Các bị cáo Danh, Khương khẳng định có mối quan hệ trực tiếp vay mượn với ông Trần Quý Thanh - Chủ tịch Tân Hiệp Phát, tuy nhiên những đương sự có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều phủ nhận điều này.

5.190 tỉ đồng 'không cánh mà bay' liên quan gì đến ông chủ Tân Hiệp Phát?

Hồ Phước Đông | 03/01/2017, 15:48

Các bị cáo Danh, Khương khẳng định có mối quan hệ trực tiếp vay mượn với ông Trần Quý Thanh - Chủ tịch Tân Hiệp Phát, tuy nhiên những đương sự có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều phủ nhận điều này.

Ngày 3.1.2017, phiên xử phúc thẩm đại án 9.000 tỉ xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh và các đồng phạm gây nên tiếp tục diễn ra tại TP.HCM.

Trong phiên xử này người được cho là liên quan mật thiết đến vụ án là ông Trần Quý Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phátđã vắng mặt vì lý do sức khỏe, dù được tòa triệu tập để làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến hàng ngàn tỉ đồng.

Tại phiên tòa này con gái của ông Thanh là bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Tân Hiệp Phátcó mặt, trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến số tiền 5.190 tỉ đồng chuyển khỏi tài khoản nhưng không được sự đồng ý của chủ tài khoản.

Bà Bích khẳng định mối quan hệ vay, mượn tiền tại VNCB đã có từ thời là Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB). Hơn nữa, sau này dù gửi và vay tiền bà Bích nóirằng chỉ làm việc qua Trang “phố núi” (người đang ở Mỹ và không về để dự phiên tòa này dù được triệu tập).

Khi được hỏi tại sao chuyển tiền cho ông Danh dù chỉ thông quaTrang “phố núi”, bà Bích cho rằng vì được chỉ định và làm theo yêu cầu của người vay.

Bị cáo Danh khai việc chuyển 300 tỉ không có hồ sơ vay và 5.190 tỉ từ tài khoản của bà Bích đều có sự đồng thuận của ông Trần Quý Thanh, người mà bị cáo cho rằng là chủ sở hữu thật sự của số tiền trên

Không đồng ý với lời khaitrên, ông Danh cho rằng Trang “phố núi” chỉ là người giúp việc cho mình. Về khoản vay, nguyên Chủ tịch VNCB cho biếtcó gặp mặt trực tiếp và làm việc với ông Trần Quý Thanh. Chính vì thế bị cáo nóisố tiền 300 tỉ đồng rút khỏi VNCB không có hồ sơ vay được thế chấp bởi 6 sổ tiết kiệm là được sự đồng thuận. Cụ thể, dù ba người khác đứng tên 6 sổ tiết kiệm này nhưng người sở hữu thật sự lại là ông Thanh. Bangười ấy từng thừa nhận đó là tiền của ông Thanh, nhưng trong phiên tòa mới đây lại lật ngược, khẳng định là tiền của bản thân.

Về số tiền 5.190 tỉ được rút ra từ tài khoản của nhóm bà Bích không có chữ kýcủa chủ tài khoản, bị cáo Danh và bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Giám đốc VNCB) cho rằng đã được sự “đồng thuận về mặt ý chí” nhưng thiếu giấy tờ.

Tổng số tiền 5.190 tỉ đồng bao gồm 2 khoản 2.090 tỉ và 3.100 tỉ đồng. Tiền sau khi rút ra khỏi tài khoản bà Trần NgọcBích, đích đến cuối cùng là tài khoản của ông Trần Quý Thanh. Bị cáo Danh còn khaingoài ra phải trả thêm 60 tỉ tiền lãi cho Chủ tịch Tân Hiệp Phát.

Về phần mình, tại tòa bà Bích vẫn tái khẳng định không hề hay biết việc tiền bị rút ra khỏi tài khoản và hoàn toàn không có sự đồng thuận.

Tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên 5.190 tỉ ông Danh chuyển cho ông Thanh phải được thu hồi vì là tang vậtcủa vụ án. Số tiền rút ra khỏi tài khoản bà Bích, ông Danh sẽ chịu trách nhiệm trả lại.

Bị cáo Phạm Công Danh một lần nữa bày tỏ mong muốn được gặp ông Thanh để làm sáng tỏ một số vấn đề, đối chất ngay tại tòa. Chiều cùng ngày, phiên xét xử tiếp tục diễn ra. Phiên tòa phúc thẩm lần này dự kiến kéo dài đến ngày 25.1.2017 (tức 28 tháng chạp).

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5.190 tỉ đồng 'không cánh mà bay' liên quan gì đến ông chủ Tân Hiệp Phát?