3 ngân hàng lớn tại Moldova trong vòng 3 ngày đã mất số tiền lên đến 1 tỉ USD. Mọi tài liệu, thông tin liên quan đến khoản tiền này đều hay các báo cáo hoạt động nội bộ của các nhà băng này cũng biến mất không còn dấu vết

Ngân hàng Moldova: Siêu trộm khoắng 1 tỉ USD chỉ trong 3 ngày

Một Thế Giới | 09/05/2015, 10:40

3 ngân hàng lớn tại Moldova trong vòng 3 ngày đã mất số tiền lên đến 1 tỉ USD. Mọi tài liệu, thông tin liên quan đến khoản tiền này đều hay các báo cáo hoạt động nội bộ của các nhà băng này cũng biến mất không còn dấu vết

“ Siêu trộm” thuộc nhóm giàu nhất Moldova
CNN hôm 7.5 đưa tin, 1 tỉ USD của 3 ngân hàng nhà nước tại Moldova đã biến mất một cách bí ẩn vào tháng 11.2014.
Cùng với đó, mọi dữ liệu liên quan đến các khoản tiền, các báo cáo nội bộ, dữ liệu điện tử quan trọng này đều bị xóa sạch. Hãng tin này cho biết thủ phạm đã đánh cắp một chiếc xe tải chở theo những hồ sơ quan trọng và sau đó chiếc xe này được tìm thấy trong tình trạng bị cháy rụi.
Do quá bối rối và lo sợ, Ngân hàng trung ương Moldova đã thuê Kroll, một hãng điều tra tài chính hàng đầu để tìm ra hung thủ.
Sau một thời gian tìm kiếm, bí ẩn về số tiền và người đánh cắp nữa đã được hé lộ. Hãng Kroll công bố báo cáo kết quả điều tra, xác định Ilan Shor, một doanh nhân 28 tuổi, từng nằm trong nhóm những người giàu nhất Moldova, chồng của một ngôi sao nhạc Pop người Nga là người đứng sau vụ việc này.
1 ti USD bien mat chi trong 3 ngay do doanh nhan “sieu trom”-hinh-anh-1
Doanh nhân Shor, 28 tuổi là người bị cáo buộc ăn cắp 1 tỉ USD tại 3 ngân hàng lớn của  Moldova
Theo số ít thông tin mà hãng Kroll công bố, Shor và đồng sự đã cấu kết mua cổ phần điều khiển tại 3 ngân hàng trên vào năm 2012. Sau đó, nhóm này liên tục tiến hành các giao dịch vay mượn phức tạp. 
Nhóm còn âm thầm đẩy tính thanh khoản của 3 định chế qua một loạt các giao dịch phức tạp, bao gồm cho vay liên ngân hàng và các chi nhánh tại nước ngoài. Trong số đó có những khoản vay hàng triệu USD với những công ty do chính Shor sở hữu hoặc có liên quan.
Sau 3 ngày, thông qua những giao dịch kiểu này, 767 triệu USD đã biến mất khỏi 3 ngân hàng. Phần lớn khoản này được chuyển tới các công ty nước ngoài của Shor, một phần còn lại được gửi vào tài khoản ngân hàng ở Latvia dưới tên của nhiều người nước ngoài.
Ngân hàng Trung ương Moldova ước tính tổng thiệt hại của vụ lừa đảo có thể lên đến 1 tỉ USD. Ngay sau đó, ngân hàng này phải giải ngân gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 870 triệu USD cho 3 nhà băng nạn nhân để đảm bảo hoạt động của hệ thống tài chính.
Vụ bê bối có nguy cơ đe dọa toàn bộ hệ thống ngân hàng tại đất nước 3,5 triệu dân này khi ba ngân hàng trên giữ tới 1/3 lượng tiền gửi ngân hàng của cả nước, bao gồm cả tiền nộp quỹ lương hưu.
Trước các cáo buộc trên, Shor đã phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định mình vô tội. Tuy nhiên ông đã bị tạm giam liên quan tới cáo buộc tham nhũng.
40.000 tuần hành về “vụ cướp thế kỷ”
Hãng tin Interfax của Nga cho biết, vụ bê bối tài chính này đã làm chấn động tới người dân Moldova. Ngày 3.5, 40.000 người đã xuống đường tuần hành và hô to các khẩu hiệu chống tham nhũng, kêu gọi tổng công tố viên, các thẩm phán tòa án tối cao và giới chức chính trị Moldova từ chức.
1 ti USD bien mat chi trong 3 ngay do doanh nhan “sieu trom”-hinh-anh-2
40.000 người dân Moldova đã tham gia tuần hành trước vụ bê bối này (Ảnh: DW News) 
 Theo hãng tin, người dân tại đất nước nghèo nhất châu Âu cho rằng các chính các chính trị gia tại đất nước này có dính lứu đến vụ bê bối trên và người dân gọi đây là "vụ cướp thế kỷ".
Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương, 3 ngân hàng thương mại lớn của nước này gồm Ngân hàng Banca de Economii, Banca Sociala và Unibank đã cho các khách hàng không xác định được danh tính vay gần 950 triệu USD vài ngày trước cuộc bầu cử quốc hội cuối tháng 11.2014.
Vụ bê bối trên có nguy cơ đe dọa toàn bộ hệ thống ngân hàng tại đất nước 3,5 triệu dân. Theo BBC, số tiền thất thoát trên tương đương 15% GDP của quốc gia nghèo nhất châu Âu này.
Thi Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Moldova: Siêu trộm khoắng 1 tỉ USD chỉ trong 3 ngày