Thay vì chờ đợi khách hàng tìm đến vay vốn, nhiều ngân hàng thậm chí họ còn tham gia vào các cuộc họp tổ dân phố, họp ban quản lý chợ, họp phụ huynh… để kiếm khách hàng.

Ngân hàng “quăng lưới” bắt “cá nhỏ”

Một Thế Giới | 11/10/2013, 11:00

Thay vì chờ đợi khách hàng tìm đến vay vốn, nhiều ngân hàng thậm chí họ còn tham gia vào các cuộc họp tổ dân phố, họp ban quản lý chợ, họp phụ huynh… để kiếm khách hàng.

           

Trước đây, khách hàng là doanh nghiệp lập hồ sơ vay với nguồn vốn lớn tương đối dễ dàng, nhưng nay nhiều ngân hàng đã cảnh giác hơn về hoạt động cho vay. Từ đó, doanh nghiệp đủ điều kiện để hấp thụ nguồn vốn lớn còn lại không nhiều.

Tuy vậy mức tăng trưởng tín dụng từ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ của ngân hàng vẫn tăng đều đặn. Nguồn thu từ lãi cho vay vẫn chiếm hơn 80% tổng nguồn thu.

Ngân hàng đi họp… tổ dân phố

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết mức cho vay cá nhân của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố trong 8 tháng đầu năm tăng trưởng đến 40%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng tín dụng chung 4,87% toàn thành phố. Do chỉ là những khoản vay nhỏ nên hiện dư nợ dành cho mảng khách hàng cá nhân chỉ chiếm khoảng 8-9% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng tại TP.HCM.

Thực tế hiện nay, thay vì chờ đợi khách hàng tìm đến để vay vốn, nhiều ngân hàng đã chủ động tỏa đi khắp nơi để tiếp cận khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Điều bất ngờ là các ngân hàng hiện nay luôn muốn tham gia vào các cuộc họp tổ dân phố, họp ban quản lý chợ, họp phụ huynh…

Ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á, cho biết đơn vị này có tốc độ tăng trưởng tín dụng gần 25%, và định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ, hướng đến cho vay cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ. Nam Á đang tiếp cận các cá nhân qua kênh tổ dân phố bằng cách tài trợ các chương trình nhỏ, xin vào họp tổ để tiếp cận khách hàng cá nhân. Do vậy, tăng trưởng tín dụng cho khối khách hàng cá nhân của Nam Á khả quan, hiện chiếm khoảng 30% tổng dư nợ.

Trong khi đó OceanBank sử dụng “mồi ngon” cho khách hàng bằng cách xây dựng quy trình vay đơn giản hết mức với các chỉ số đo đếm cụ thể cho từng sản phẩm tín dụng.

Một số ngân hàng có tăng trưởng tín dụng khá hiện nay như Sacombank, HDBank cũng đã triển khai nhiều gói tín dụng có lãi suất thấp cho khách hàng cá nhân cũng như kinh doanh hộ gia đình.

Ngày trước, vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhà nước là điều không dễ dàng đối với các hộ kinh doanh do không rõ ràng trong các giao dịch, hồ sơ chứng từ cũng như thiếu tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, ngay cả các ngân hàng lớn hiện cũng đang bắt đầu tiếp cận đến những khách hàng này.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank, cho biết tùy từng đối tượng khách hàng như tiểu thương, giáo viên, bác sĩ, ngân hàng sẽ thiết kế gói sản phẩm riêng và cách tiếp cận riêng. Phải trực tiếp tham gia vào các hoạt động xã hội mới tìm hiểu rõ tình hình của khách hàng để tư vấn. Để tiếp cận với tiểu thương, nhiều ngân hàng liên kết với các ban quản lý chợ để cho vay, trong gói sản phẩm tín dụng có luôn quyền lợi bảo hiểm tín dụng cho khách.

Chuyển tầm ngắm sang doanh nghiệp nhỏ

Không chỉ tìm kênh để tiếp cận với các khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh mà các doanh nghiệp nhỏ cũng là đối tượng nhằm tăng nguồn vốn cho ngân hàng thông qua các chương trình ngắn hạn. Nếu khách hàng đang vay vốn tại ngân hàng khác thì nhân viên ngân hàng  sẵn sàng tư vấn mua lại nợ của khách hàng đang vay tại ngân hàng đó để chuyển sang vay tại ngân hàng mình với lãi suất thấp hơn.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại ở TP.HCM cho biết đang tìm kiếm những chương trình giao lưu doanh nghiệp quy mô nhỏ, chỉ vài chục doanh nghiệp để đưa nhân viên đến trực tiếp làm quen, tư vấn bán sản phẩm.

Thời điểm này nhiều ngân hàng rất tích cực tham gia các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp do các chi nhánh từng địa phương triển khai để có thể tiếp cận doanh nghiệp, đa số là doanh nghiệp nhỏ đang có nhu cầu vay vốn ở từng địa bàn. Lãi suất cho vay thông qua các chương trình này khá thấp. Tại TP.HCM, các ngân hàng đã ký kết tài trợ vốn với tổng hạn mức gần 8.000 tỉ đồng cho 371 doanh nghiệp và 65 hộ sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi.

Nhiều lãnh đạo ngân hàng cho biết, sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để cho vay lãi suất thấp bằng lãi suất huy động nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng và tăng tổng tài sản trong năm nay. Trước mắt là tung ra gói tín dụng với lãi suất rất cạnh tranh phục vụ cá nhân và đặc biệt là doanh nghiệp cho mùa sản xuất trước Tết.

Việt Lê

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng “quăng lưới” bắt “cá nhỏ”