Cuối tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019, trong đó 3 đại diện uy tín nhất gồm Techcombank, Vietcombank, Vietinbank. Vietnam Report trích nhận định của các chuyên gia cho rằng ngành ngân hàng Việt Nam trong năm 2018 – 2019 đang tăng trưởng theo cách thức mới.

Ngân hàng tăng trưởng theo cách thức mới

22/07/2019, 16:48

Cuối tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019, trong đó 3 đại diện uy tín nhất gồm Techcombank, Vietcombank, Vietinbank. Vietnam Report trích nhận định của các chuyên gia cho rằng ngành ngân hàng Việt Nam trong năm 2018 – 2019 đang tăng trưởng theo cách thức mới.

Techcombank đã đạt được những kết quả ngoạn mục do thực hiện những cách thức mới tiên tiến, hiện đại, thân thiện - Ảnh: TCB

Ngân hàng ổn định, tăng xếp hạng tín nhiệm

Theo công bố của Vietnam Report, uy tín của các ngân hàng được đánh giá lượng hóa một cách khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá tài chính ngân hàng; đánh giá trên truyền thông bằng phương pháp Media coding, khảo sát khách hàng, các ngân hàng và chuyên gia tài chính-ngân hàng được thực hiện trong tháng 5 - 6.2019. Dựa trên các phân tích này, Vietnam Report đã công bố danh sách Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín và Top 10 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín năm 2019.

Trong bảng xếp hạng Ngân hàng thương mại (NHTM) uy tín Việt Nam 2019, Techcombank là NHTM cổ phần tư nhân duy nhất nằm trong Top 3 cùng Vietcombank, Vietinbank. Ở danh sách NHTM cổ phần tư nhân uy tín nhất 2019, vị trí đứng đầu không ai khác hơn ngoài Techcombank.

Có thể lý giải được sự vượt trội của NHTM cổ phần này, khi Techcombank luôn được đánh giá cao bởi tỷ lệ an toàn vốn mạnh với chất lượng tài sản tốt. Tính đến cuối quý 1/2019, tỷ lệ an toàn vốn của Techcombank (theo thông tư 36) đạt mức 13,8%, trong khi các chỉ số sinh lời như ROE và ROE đạt mức cao trong khu vực. Trong khi đó, một trong những yêu cầu quan trọng nhất của Basel II là đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) ít nhất là 8%. Tỷ lệ an toàn vốn luôn ở mức cao khoảng 14% (theo thông tư 36) chính là yếu tố góp phần để Techcombank nằm trong danh sách số ít các ngân hàng được NHNN phê duyệt thực hiện sớm Basel II ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 1.

Cùng với đó, tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 1,8%, phản ánh sự tập trung mạnh mẽ của Techcombank vào quản trị rủi ro. Điều này giúp Ngân hàng giảm 80% chi phí dự phòng so với quý 1 năm 2018, đóng góp vào kết quả kinh doanh vượt trội. “Những con số đạt được quý 1/2019 cũng như chuỗi 14 quý tăng trưởng liên tiếp vừa qua không đến ngẫu nhiên, mà từ một quá trình chuẩn bị, đặc biệt là từ quá trình chuyển đổi ba năm qua”, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh nói.

Tăng trưởng mạnh nhưng đảm bảo an toàn

Báo cáo của Vietnam Report cũng ghi nhận một xu hướng mới là Fintech và định hướng chuyển đổi mô hình ngân hàng số, trong bối cảnh công nghệ 4.0 phát triển toàn cầu và sự thay đổi hành vi online của khách hàng (bao gồm hoạt động mua sắm, giải trí, mạng xã hội….).

Với Techcombank, chủ trương số hóa ngân hàng đã được thực hiện từ rất sớm khi ngân hàng liên tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thông tin, coi đó là yếu tố then chốt để tự động hóa quy trình, phát triển các kênh giao dịch điện tử, tập trung vào nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo an ninh thông tin. Giai đoạn 2016-2020, ngân hàng đầu tư khoảng 300 triệu USD cho nền tảng công nghệ, xây dựng dữ liệu để tiến tới mô hình ngân hàng số. Tính đến hết tháng 9.2018, Ngân hàng đã thực hiện đầu tư khoảng 100 triệu USD trên tổng kế hoạch đặt ra, con số này chiếm tới khoảng 15% lợi nhuận sau thuế của Ngân hàng mỗi năm.

Nhờ đó, Techcombank đã xây dựng được hệ thống ATM rộng khắp và hệ thống T24 tiện ích, hỗ trợ khách hàng thuận tiện giao dịch, mọi lúc mọi nơi. Techcombank đã kiên định thực hiện chương trình E-Banking 0 đồng cho khách hàng cá nhân từ năm 2016 đến nay, và mở rộng đến khách hàng doanh nghiệp từ tháng 7.2018, theo đó miễn phí toàn bộ các giao dịch ngân hàng điện tử cũng như các loại phí SMS chủ động, phí chuyển tiền liên ngân hàng…

Theo bà Lê Thị Bích Phượng – Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng tài chính cá nhân (PFS) Techcombank, chính sách E-Banking 0 đồng đã mang lại giá trị lớn khi tỷ trọng sử dụng tiết kiệm có kỳ hạn trên kênh online so với kênh chi nhánh tăng 3% trước chuyển đổi hiện đã lên tới 25%, giúp giảm thiểu chi phí vốn đầu vào. Tính đến cuối quý 1/2019, ngân hàng đã có trên 30 nghìn tỉ đồng vốn CASA từ bán lẻ trong 58,6 nghìn tỉ tổng số. Như vậy, thay vì sử dụng tiền mặt, dòng tiền này đã được chuyển qua giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử, theo đúng chủ trương của chính phủ về thúc đẩy xã hội hóa không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, doanh thu bán lẻ đã tăng 78%, từ quý 1/2016 đến quý 1/2019; số lượng giao dịch hàng tháng của khách hàng cũng tăng tới 20 lần trong giai đoạn này. Và trong quý 1/2019, bình quân có tới 11 triệu số lượng giao dịch bình quân mỗi tháng; mỗi khách hàng có tới 6 - 7 giao dịch/tháng.

Rõ ràng, lựa chọn mô hình giảm thiểu rủi ro, tập trung vào những phân khúc trọng điểm và chuyển đổi mô hình ngân hàng số đang giúp Techcombank đang dẫn đầu xu thế tăng trưởng mới, duy trì phát triển bền vững, đồng thời tăng cường vị thế và uy tín trong ngành ngân hàng trong nước và khu vực.

D.T

Bài liên quan
CEO ngân hàng lớn nhất thế giới đưa ra tầm nhìn mới về tiền tệ trong thế giới AI
Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co, không giấu giếm rằng ngân hàng của ông tập trung toàn lực vào trí tuệ nhân tạo (AI). Giờ đây, lãnh đạo ngân hàng lớn nhất thế giới (vốn hóa thị trường hiện là 517,21 tỉ USD) đưa ra tầm nhìn mới về tương lai của tiền tệ trong thế giới AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng tăng trưởng theo cách thức mới