Họa sĩ Đặng Tiến bất ngờ phát hiện 4 bức tranh của mình bị một trang web sao chép nguyên sau đó rao bán công khai trên mạng. Sự việc đã gây nên nhiều bức xúc trong giới mỹ thuật Việt Nam..., tuy nhiên các họa sĩ chỉ nhận được lời xin lỗi suông.

Ngang nhiên sao chép tranh đem rao bán trên mạng rồi chỉ xin lỗi suông

Tiểu Vũ | 15/03/2018, 15:28

Họa sĩ Đặng Tiến bất ngờ phát hiện 4 bức tranh của mình bị một trang web sao chép nguyên sau đó rao bán công khai trên mạng. Sự việc đã gây nên nhiều bức xúc trong giới mỹ thuật Việt Nam..., tuy nhiên các họa sĩ chỉ nhận được lời xin lỗi suông.

Ngày 12.3, họa sĩ Đặng Tiếnđang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng phát hiệnnhiều bức tranh của ông bị một trang web có tên miền là xuongtranh.vn sao chép nguyên bản và công khai rao trên mạng. Trong khi đó, những bức tranh này ông vẫn còn giữ nguyên bản gốc và chưa hềbán.

Phẫn nộ với việc vi phạm bản quyền một cách trắng trợn của bên quản lý trang web (địa chỉ liên lạc ghi ở cuối trang:số E6 Phạm Hùng, Keangnam, Mễ Trì, Cầu Giấy, Hà Nội) ông Đặng Tiến đã viết email yêu cầu gỡ bỏ ngay lập tức những bức tranh của ông ra khỏi trang web. Sau đó họa sĩ Đặng Tiến chụp lại toàn bộ bằng chứng vi phạm và cho công khai trên trang FB cá nhân để tiếp tục phản đối.

Tranh của các họa sĩ Việt Nam bị sao chép và rao bán công khai trên trang xuongtranh.vn -Ảnh: Chụp màn hình

Một ngày sau đó, phía quản lý trang web xuongtranh.vn đã gỡ bỏ toàn bộ những tác phẩm sao chép, nhái tranh của họa sĩ Đặng Tiến ra khỏi trang, đồng thời cũng đăng lời giải thích:

“Xuongtranh.vn là một dự án startup của nhóm bạn trẻ đam mê khởi nghiệp, nhằm kết nối từ thực tế thị trường với các bạn sinh viên mỹ thuật. Do chưa tìm hiểu kỹ về ngành, chúng tôi đã up lên website những tác phẩm sao chép của họa sĩ Đặng Tiến. Chúng tôi đã tìm hiểu và thấy công việc của mình là sai. Vì vậy dự án Xuongtranh.vn sẽ tạm ngừng hoạt động để tìm hướng đi mới. Chúng tôi cũng gửi lời xin lỗi sâu sắc đến họa sĩ Đặng Tiến và cộng đồng mỹ thuật Việt Nam…”.

Lời xin lỗi của xuongtranh.vn trên trang FBsau khi bị phát hiện sao chép rao bán tranh một cách bất hợp pháp- Ảnh: Chụp màn hình

Sau khi tạm thời giải quyết bằng việcyêu cầubên vi phạm gỡ tranh, họa sĩ Đặng Tiến vẫn băn khoăn cho rằng không có gì thể đảm bảo trang web xuongtranh.vn sẽ không tái phạm trong thời gian tới bởi đây không phải lần đầu tiên, ông bị vi phạm bản quyền tác giả nhưng cho tới nay, hầu hết các sự việc đều do cá nhân họa sĩ đứng ra tự thu xếp và chưa nhận được bất cứ sự giúp đỡ nào từ phía các cơ quan chức năng.

Hình thức tự bảo vệ bản quyền của họa sĩ Đặng Tiến chỉ là giải quyết giữa cá nhân với cá nhân một cách tự phát. Lẽ ra với những vụ vi phạm bản quyền một cách trắng trợn như thế này các cơ quan chức năng nên vào cuộc để xử lý theo pháp luật.

Họa sĩ Đặng Tiến- Ảnh: FBNV

Sự việc mà họa sĩ Đặng Tiến vừa nêu trên chỉ là một phần rất nhỏ về những vụ vi phạm bản quyền tác phẩm hội họa đang tràn lan khắp nơi mà các cơ quan bảo vệ bản quyền chưa có cách gì ngăn chặn được. Trong khi đó Việt Nam đang là thành viên của Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật từ năm 2014. Theo Công ước Berne quyền tác giả sẽ được ghi nhận một cách tự động sau khi tác phẩm ra đời màkhông cần phải đăng ký tác quyền, không cần phải viết trong thông báo tác quyền hoặc đăng ký với các cơ quan bảo hộ khác. Trường hợp của họa sĩ Đặng Tiến là cần được bảo về theo luật định.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngang nhiên sao chép tranh đem rao bán trên mạng rồi chỉ xin lỗi suông