Quả thực, "đốt lò" chống tham nhũng mà thu về lại cho ngân sách trăm tỉ, ngàn tỉ, chục ngàn tỉ, trăm ngàn tỉ đồng thì có thua gì một ngành kinh tế?

Ngành kinh tế 'đốt lò'

17/05/2018, 11:03

Quả thực, "đốt lò" chống tham nhũng mà thu về lại cho ngân sách trăm tỉ, ngàn tỉ, chục ngàn tỉ, trăm ngàn tỉ đồng thì có thua gì một ngành kinh tế?

Cứ mỗi vụ “đại án” được điều tra hay xét xử đều có khả năng mang lại cho nước, cho dân hàng ngàn tỉ đồng - Minh hoạ: nguồn internet

Tí đố Tèo: Đố mày hiện nay, ngành kinh tế “nhiên liệu” nào đem lại mức lợi nhuận quốc gia cao nhất nhì của nước ta?

Tèo: Dễ ợt, khai thác dầu mỏ chứ gì.

Tí: Trật lất.

Tèo: Than đá?

Tí: Trật luôn... Thôi để tao nói cho lẹ, ngành “đốt lò”.

Tèo: !?

Tí: Mày không thấy ngành kinh tế “đốt lò” hiện nay cứ mỗi vụ “đại án” được điều tra hay xét xử đều có khả năng mang lại cho nước, cho dân hàng ngàn tỉ đồng hả. Như vụ đánh bài qua mạng được phát hiện bởi công an tỉnh Phú Thọ.

Đây là vụ án liên quan đến trên 40 triệu tài khoản đánh bạc của hơn 14 triệu người. Hai tướng công an và gần 90 người bị khởi tố. Lượng tiền giao dịch qua mạng lên đến gần 10.000 tỉ đồng. Lợi nhuận của hai kẻ chủ mưu là Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam lên đến 3.200 tỉ đồng và đến nay lực lượng công an đã thu giữ đến 1.300 tỉ đồng, 20 căn hộ, 13 ô tô.

Trong những ngày thu giữ số tài sản bất minh của vụ án, lực lượng công an Quảng Ninh và TP.HCM phải thức trắng đêm kiểm kê và có nơi phải dùng đến xe tải hay đến bốn ô tô mới chở hết số tài sản này để đến địa điểm tập kết!

Rồi vụ án cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong đối với việc góp vốn vào ngân hàng OceanBank của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) có liên quan đến ông Đinh La Thăng thì Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án ông và các đồng phạm phải bồi thường số tiền lên đến 1.073 tỉ đồng. Ngoài số tiền 800 tỉ thất thoát của PVC khi góp vốn với Oceanbank, các bị cáo còn phải bồi thường 224 tỉ tiền cổ tức. Cụ thể, ngoài các mức án tù, ông Đinh La Thăng bị buộc phải bồi thường 30 tỉ đồng, các bị cáo khác bồi thường 200 tỉ đồng.

Có những vụ án chỉ đang trong quá trình đề nghị xem xét khởi tố điều tra thì nhà nước cũng đã nhanh chóng thu hồi được hàng ngàn tỉ đồng. Điển hình nhất là vụ dự án Tổng công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với giá 8.900 tỉ đồng. Chỉ ngay sau khi Thanh tra chính phủ tiến hành bàn giao hồ sơ dự án tới cơ quan điều tra Bộ Công an thì các cổ đông của AVG đã “nhanh nhảu” hoàn tất trả số tiền là 8.505 tỉ đồng theo thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng giữa MobiFone và AVG! Thử hỏi nếu “lò” không “nung” liệu nó có “chảy” ra bạc ngàn tỉ trong vụ này không mậy?

“Lò đốt” của TP.HCM có khả năng cũng sẽ “cháy” lên với các khuất tất trong việc bán đất Phước Kiển, Nhà Bè với giá “bèo” của Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án này và yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Phía công ty Quốc Cường Gia Lai đã đồng ý giao lại khoản đất 32 ha được bán với giá “ưu ái” chỉ 419 tỉ đồng này. Cả ngàn tỉ đồng sẽ được thu lại cho nhà nước nếu khoản đất ấy được bán đúng quy định, bởi giá thị trường của khoản đất mênh mông này đã lên đến khoảng 2.000 tỉ đồng.

Tèo: Mầy nói đúng thiệt. Mới sơ sơ có mấy vụ án là “của nhân dân trả lại cho nhân dân” hàng ngàn tỉ rồi. Coi bộ được đó. Cứ nung hết củi khô đến củi tươi thì còn kiếm được bao nhiêu nữa, lại còn trừ được biết bao nhiêu bọn sâu dân mọt nước.

Tí: Ừ, kho bạc nhà nước có tí chút từ “ngành” kinh tế chính trị này may ra sẽ không tăng thuế, dân đỡ kêu... Quả thực, "đốt lò" chống tham nhũng mà thu về lại cho ngân sách trăm tỉ, ngàn tỉ, chục ngàn tỉ, trăm ngàn tỉ đồng thì có thua gì một ngành kinh tế?

Dã Tràng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
30 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành kinh tế 'đốt lò'