Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), lĩnh vực được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày.

Ngành nào bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất?

tuyetnhung | 04/03/2018, 06:47

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), lĩnh vực được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng mới đây có báo cáo về việc giải quyết khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng năm 2017 cho biết năm qua cơ quan này đã tiếp nhận và xử lý trên 1.400 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh những loại hành vi vi phạm có tính phổ biến, năm 2017, Cục cũng tiếp nhận và xử lý nhiều yêu cầu khiếu nại của người tiêu dùng đối với các phương thức mới và các loại hành vi vi phạm mới.

Năm 2017, trong tổng số 999 vụ việc được tiếp nhận và xử lý thì tháng 6, tháng 11 và tháng 9 có số lượng vụ việc lớn (tương ứng 127, 102 và 91 vụ việc). Trong đó, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (177 trường hợp, chiếm khoảng 17.77%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (147 trường hợp, chiếm 14.76%) và nhóm điện thoại, viễn thông (114 trường hợp, chiếm 11.44%).

Trong những năm gần đây, Cục cho biết 3 nhóm ngành hàng trên thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất. Bên cạnh hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (do tính chất tiêu dùng thường xuyên làm phát sinh nhiều vi phạm và phản ánh), thì trong năm 2017, đáng chú ý là Cục đã tiếp nhận và xử lý rất nhiều cuộc gọi phản ánh các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến nhóm "đồ điện tử gia dụng", cụ thể là các vấn đề liên quan đến bảo hành sản phẩm.

Trong số 999 yêu cầu, có 23,69% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là cung cấp thông tin với tỉ lệ 21,39%, bảo hành với tỉ lệ 20,78%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (12,75%), thu hồi sản phẩm khuyết tật (0.4%) và các hành vi khác (20.98%).

Cũng trong năm qua, Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 371 và 249 vụ việc chiếm ty lệ lần lượt là 37,25% và 25% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó là: Đồng Nai, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương với tỷ lệ khoảng 1 - 3%.

Trong số các khiếu nại bằng phương thức văn bản, có một số vụ việc khiếu nại đáng chú ý như: vụ việc người tiêu dùng mua sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Deaura Việt Nam, các vụ việc liên quan đến hoạt động thương mại điện tử của Lazada (Công ty TNHH Recess), các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực bất động sản phẩm (đặc biệt là căn hộ chung cư).... Đến hết ngày 31.12.2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử lý hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý thành công 405 vụ việc trong tổng số 412 vụ việc tiếp nhận (Chiếm khoảng 98%). 7 vụ việc khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Một số vụ việc điển hình năm 2017

1. Vụ việc mỹ phẩm của Công ty TNHH Deaura Việt Nam

Khoảng 6 tháng cuối năm 2017, một số lượng lớn người tiêu dùng khiếu nại về việc được mời trải nghiệm chăm sóc da miễn phí tại các trung tâm spa Deaura tại Hà Nội, sau đó được giới thiệu mua bộ mỹ phẩm trị giá hơn 40 triệu đồng với hình thức trả góp qua Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) và/hoặc Công ty tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit). Tuy nhiên, sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng, người tiêu dùng không nhận được hợp đồng vay tín dụng, các điều khoản về đổi, trả sản phẩm không được quy định rõ trong hợp đồng, người tiêu dùng bị dị ứng...

2. Các vụ việc liên quan tới Lazada.vn

Trong năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn. Theo đó, các vụ việc chủ yếu tập trung vào các hành vi như: chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm...

3. Vụ việc khiếu nại trong lĩnh vực bất động sản

Một số người tiêu dùng mua căn hộ tại Dự án Goldmark City khiếu nại về việc Công ty Việt Hân đã bàn giao căn hộ cho người tiêu dùng với một số nội dung không đúng như hợp đồng đã ký kết với người tiêu dùng..

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành nào bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất?