Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29.3, lĩnh vực xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang gặp nhiều khó khăn trước những biến động phức tạp tại quốc gia này.

Ngành thủy sản VN gặp khó trước những biến động tại Thổ Nhĩ Kỳ

tuyetnhung | 30/03/2016, 07:51

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29.3, lĩnh vực xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang gặp nhiều khó khăn trước những biến động phức tạp tại quốc gia này.

Thương vụ cho biết, trong vòng vài tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra nhiều biến động và ảnh hưởng tới lượng khách du lịch tới nước này. Theo ước tính, Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu thiệt hại khoảng 8 tỉ USD do sự sụt giảm về ngành du lịch.

Việc lượng khách du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm đã gây hiệu ứng tiêu cực tới xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Một chuyên gia trong ngành thủy sản Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này thường xuyên nhập khẩu các loại tôm cá từ Việt Nam để phục vụ khách du lịch và người nước ngoài, bởi người bản địa có những thói quen tiêu dùng hải sản nội địa đặc trưng. Người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tiêu thụ một vài loại cá đánh bắt và nuôi trồng nội địa bên cạnh nhu cầu chính là các loại thịt gia súc và gia cầm.

Trong năm 2015, xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 8,4 triệu USD, tăng 20% so với năm 2014. Tuy nhiên, theo số liệu từ Hải quan Việt Nam thì trong 2 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu thủy sản sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ở mức 884 nghìn USD, thấp hơn 25,4% so với con số 1,1 triệu USD cùng kỳ 2015.

Thương vụ Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính khiến ngành du lịch quốc gia này giảm mạnh là do ảnh hưởng của những biến động về địa chính trị trong khu vực thời gian qua, cùng với tình hình kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng chậm, nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô chứa đựng bất ổn, nhiều biện pháp phòng vệ thương mại và kiềm chế nhập khẩu được phía Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện quyết liệt như thuế nhập khẩu bổ sung, một số nước cạnh tranh xuất khẩu với Việt Nam đã ký kết FTA với Thổ Nhĩ Kỳ… đã làm hàng Việt Nam khó vào nước này. Trong 5 tháng vừa qua, quốc gia này liên tục xảy ra những vụ đánh bom nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ như Ankara hay Istanbul.

Ngoài ra, việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất đi một lượng lớn khách du lịch tới từ xứ sở bạch dương. Các chuyên gia kinh tế cho biết trong nền kinh tế trị giá 800 tỉ USD của Thổ Nhĩ Kỳ, ngành công nghiệp du lịch chiếm 4,5% tỷ trọng và góp phần tạo ra hơn một triệu việc làm. Việcdu lịch dự kiến giảm 8 tỷ USD trong năm 2016 nhiều khả năng sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có thể đạt tăng trưởng kinh tế 4% trong năm thay vì 4,5% như mục tiêu đặt ra ban đầu.

Trong 10 tháng đầu năm 2015, theo Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ,kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào quốc gia nàychỉ đạt 1,5 tỉUSD, giảm tới 10,2% so với cùng kỳ năm 2014, trong khi đó nhập khẩu cũng chỉ đạt 120 triệu USD, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt 1,6 tỉUSD, giảm 9,7% so với cùng kỳ.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
39 phút trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành thủy sản VN gặp khó trước những biến động tại Thổ Nhĩ Kỳ