Trong báo cáo về tình hình vắc xin ngừa COVID-19 tới Thủ tướng chính phủ trong chiều 15.2, đại diện Bộ Y tế cho biết khâu nhập khẩu vắc xin đã hoàn thành các thủ tục.

Ngày 17.2 Bộ Y tế sẽ trình Thủ tướng phương án về vắc xin COVID-19

Dạ Thảo | 16/02/2021, 06:09

Trong báo cáo về tình hình vắc xin ngừa COVID-19 tới Thủ tướng chính phủ trong chiều 15.2, đại diện Bộ Y tế cho biết khâu nhập khẩu vắc xin đã hoàn thành các thủ tục.

Thứ trưởng Bộ Y tế ông Trương Quốc Cường cho biết hiện nay khâu tiếp nhận vắc xin của chương trình COVAX và nguồn nhập khẩu đã ở giai đoạn hoàn tất. Nếu sắp xếp kịp thì cuối tháng 2.2021 vắc xin ngừa COVID-19 sẽ có mặt tại Việt Nam. Dự kiến số lượng vắc-xin từ nguồn COVAX có khoảng 4,88 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều, tổng cộng sẽ có gần 5 triệu liều vắc xin để tiêm mũi thứ nhất.

“Như vậy, chúng ta sẽ tiêm mũi thứ nhất khoảng 5 triệu người. Sau 3 tháng chúng ta sẽ có thêm 5 triệu liều khác. Đây là một tin rất vui” - Thứ trưởng Y tế cho hay. Về phương án tiêm vắc xin, thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết sẽ ưu tiên cho những người làm công tác chống dịch đầu tiên và các lực lượng khác.

dam.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 phát biểu tại cuộc họp. - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, vấn đề vắc xin phòng COVID-19 đã giải quyết cơ bản. Vắc xin trong nước đang tiếp tục đẩy nhanh từng ngày, từng giờ. Đây là vấn đề chiến lược, không chỉ phòng COVID-19 hiện nay, mà còn tạo điều kiện để nghiên cứu vắc-xin mới nhanh hơn nhiều nếu xuất hiện con vi rút mới.

Ông Đam cho hay, nguồn vắc xin cho không của Liên hợp quốc, Bộ Y tế đã nộp hồ sơ trước ngày 9.2, họ nói cuối tháng 2 sẽ có. "Họ nói với tôi ít nhất là từ 4,2 - 8 triệu liều", Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm đã có văn bản cho chủ trương mua của một hãng cùng với hãng Liên hợp quốc cung cấp và cuối tháng 2 sẽ có 4 triệu liều và sẽ lên kế hoạch tiêm dần dần. "Chúng ta sẽ mở rộng từ nhiều nguồn khác nhau, có nhiều chuyên gia đề nghị xem từ nguồn của Nga, các vắc xin của họ tương đối tốt, giá cả phải chăng. Chúng ta sẽ nghĩ đến nhiều nguồn để tính toán, nhất là việc khuyến khích sản xuất vắc xin trong nước để sử dụng lâu dài".

Cũng trong cuộc họp, nhiều ý kiến đã đề xuất để các doanh nghiệp đóng góp kinh phí để mua vắc xin, xã hội hóa nguồn nhập vắc xin để tiêm phòng cho người dân, tuy nhiên với phương án nào Bộ Y tế cũng phải tiếp nhận, cân nhắc và trình phương án cho Thủ tướng Chính phủ vào ngày 17.2 tới đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày 17.2 Bộ Y tế sẽ trình Thủ tướng phương án về vắc xin COVID-19