Chiều 15.2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết có thể nguồn lây của bệnh nhân nhiễm COVID-19 người Nhật Bản là tại Hà Nội và lây trong cộng đồng.

Bệnh nhân Nhật Bản nhiễm COVID-19 đã tử vong có thể là ca lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nội

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế | 15/02/2021, 17:54

Chiều 15.2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết có thể nguồn lây của bệnh nhân nhiễm COVID-19 người Nhật Bản là tại Hà Nội và lây trong cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngày 14.2 tại Hà Nội đã xác định trường hợp người Nhật mắc COVID-19 (BN2229) tại khách sạn Somerset West Point (phường Quảng An, quận Tây Hồ). Người này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17.1, được cách ly tập trung tại TP.HCM. Trong thời gian cách ly, người này có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 17.1 và 31.1.

Tại TP.HCM, trường hợp người Nhật cách ly cùng 34 người trong khách sạn, trong 14 ngày cách ly không tiếp xúc bên ngoài. Sau thời gian cách ly, người đàn ông này di chuyển bằng máy bay ra Hà Nội và ở tại khách sạn Somerset West Point.

bo-truong-y-te-nguoi-nhat-tu-vong-nhiem-covid-19-co-nong-do-virus-kha-cao.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Có 2 giả thiết, giả thiết thứ nhất là bệnh nhân người Nhật này mới lây nhiễm COVID-19 ngay trong khu vực Hà Nội và người này không phải là F0. Bên cạnh trường hợp này, Hà Nội cũng phát hiện thêm hai trường hợp nữa cùng công ty với ca người Nhật Bản cũng cho kết quả xét nghiệm có nồng độ vi rút cao. Do đó nhiều khả năng mới bị lây nhiễm từ 5-7 ngày trước đó. Bộ đang cho giải trình tự gene và sẽ cho kết quả sau 48 giờ, khi đó mới xác định được chủng vi rút của bệnh nhân này.

Giả thiết thứ hai là ca bệnh này lây nhiễm từ khu cách ly (khi nhập cảnh vào Việt Nam). Dù có khả năng nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, giả thiết này có mức độ xảy ra thấp, vì 34 người khác cùng đi với bệnh nhân người Nhật và cùng cách ly tại khách sạn đó đều có kết quả âm tính.

Với ca bệnh này, Bộ Y tế cho rằng, Thành phố Hà Nội cần coi đây là ca lây nhiễm trong cộng đồng, phải triển khai biện pháp khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết những điểm bệnh nhân đến và làm việc. Từ trường hợp này cho thấy các địa phương cần tiếp tục đề cao cảnh giác và tăng cường biện pháp phòng chống COVID-19, tiếp tục theo dõi giám sát chặt chẽ những trường hợp, nhất là người nước ngoài nhập cảnh từ 15.1 đến nay.

"Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hôm nay cho thấy, nồng độ vi rút của trường hợp này ở mức độ rất cao, nếu như lây nhiễm ở khu vực cách ly thì không phải cho nên chúng tôi cho rằng, trường hợp này có thể lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội và không phải F0. Sáng nay, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo thành phố Hà Nội là coi đây là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng thành phố nên phải khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu ở các điểm. Hà Nội cần đề cao cảnh giác, tăng cường biện pháp phòng chống, theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp, nhất là với những trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 15.1 trở về đây" - Bộ trưởng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân Nhật Bản nhiễm COVID-19 đã tử vong có thể là ca lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nội