Giáo sư Nguyễn Tài Thu, bậc thầy ngành châm cứu Việt Nam, đã qua đời sáng 14.2 (mùng 3 Tết) hưởng thọ 90 tuổi.

Những hình ảnh cuối đời của vị giáo sư tài ba Nguyễn Tài Thu

Bài, ảnh: Thành Chung | 15/02/2021, 12:45

Giáo sư Nguyễn Tài Thu, bậc thầy ngành châm cứu Việt Nam, đã qua đời sáng 14.2 (mùng 3 Tết) hưởng thọ 90 tuổi.

Giáo sư Nguyễn Tài Thu sinh năm 1931, bắt đầu theo ngành châm cứu từ năm 1952 khi ông sang Trung Quốc học châm cứu. Trở về Việt Nam, giáo sư Thu góp công lớn chấn hưng lĩnh vực châm cứu ở Việt Nam.

Đầu những năm 1980, Bộ Y tế quyết định thành lập Viện Châm cứu Việt Nam, năm 2003 đổi tên là Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Giáo sư Thu làm việc tại đây ở vị trí viện trưởng, sau này là giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương đến năm 2007.

Giáo sư Nguyễn Tài Thu vừa chữa bệnh vừa cho tiền bệnh nhân nghèo

Giáo sư Nguyễn Tài Thu đóng góp cho nền y học cổ truyền khối tri thức đồ sộ và trường tồn với hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận Đông y như Tân châm, Thủy châm, Nhĩ châm, Điện châm... Đây chính là cẩm nang nghiên cứu, học tập cho hàng nghìn y bác sĩ hiện nay. Kỹ thuật châm cứu và châm tê cai nghiện ma túy của giáo sư được Bộ Y tế cấp phép triển khai, tỷ lệ cắt cơn cao hơn 90% và được giới thiệu đến gần 50 quốc gia. Phương pháp điện châm gây tê cho phẫu thuật của giáo sư đạt hiệu quả đến 98,3%, thực hiện được 100.000 ca mổ.

gs-thu4-161329941039322372977.jpg

Đặc biệt, trường phái Tân châm do giáo sư Nguyễn Tài Thu khởi xướng sử dụng kim dài châm xuyên huyệt theo đường kinh lạc, hiệu quả chữa bệnh gấp nhiều lần so với trường phái khác. Phương pháp này giúp điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân khỏi căn bệnh cấp và mạn tính như thần kinh tọa, rối loạn tiền đình, đau đầu, mất ngủ, tai biến mạch máu não, cắt cơn cho người nghiện ma túy, chữa bệnh béo phì, rối loạn thần kinh thực vật, cắt cơn hen phế quản...

Tên tuổi của ông không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam, mà trên khắp thế giới trong lĩnh vực Đông y, đặc biệt là châm cứu chữa bệnh. Khi được hỏi về nghề, ông chỉ khiêm tốn tự nhận mình là người thầy thuốc thương người. Với ông, mỗi bệnh nhân được cứu sống cả bên trời Tây hay trong nước đều gắn với một câu chuyện xúc động ông đã từng viết thành sách. Trên khuôn mặt phúc hậu hằn bao nếp nhăn, đôi mắt như chực khóc khi dòng ký ức tràn về. Những số phận, những cuộc đời làm ông không quên.

Những hình ảnh cuối đời của vị giáo sư châm cứu tài ba Nguyễn Tài Thu (Phần 1)

Di sản của Giáo sư mang giá trị trường tồn, đóng góp lớn cho sự nghiệp y học nước nhà. Thứ tài sản lớn nhất của ông là hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận Đông y, cũng là thứ quý giá nhất ông để lại cho thế hệ học trò.

Những hình ảnh cuối đời của vị giáo sư châm cứu tài ba Nguyễn Tài Thu (Phần 2)

Những năm cuối đời, giáo sư tiếp tục cống hiến thông qua hoạt động tại Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Với những thành tựu và công sức nghiên cứu ứng dụng, GS Nguyễn Tài Thu được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động của Việt Nam. Ông cũng giữ chức Phó Chủ tịch Hội châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam.

linh-2.jpg
Học tập theo người thầy của mình, anh Lê Duy Linh - học trò của giáo sư Nguyễn Tài Thu cũng thường xuyên tham gia chữa bệnh bằng châm cứu giúp các bệnh nhân nghèo

Trên trang cá nhân của mình, anh Lê Duy Linh – một học trò của Giáo sư Nguyễn Tài Thu đau buồn chia sẻ: "Thành kính vĩnh biệt thầy, Giáo sư Nguyễn Tài Thu, người thầy đáng kính dành cả cuộc đời cống hiến cho dân tộc, ân nhân của hàng vạn người bệnh hàng vạn cháu nhỏ, người thầy và cũng là tấm gương sáng cho hàng vạn bác sĩ Y học cổ truyền. Chúng con sẽ tiếp tục gìn giữ ngọn đuốc tâm huyết mà thầy hy sinh cả đời để cống hiến cho ngành. Sự ra đi của thầy là một tổn thất vô cùng to lớn cho ngành châm cứu, nhưng thầy vất vả cả đời rồi, đến lúc thầy phải nghỉ ngơi phải về trời thôi, thượng đế đã gọi thầy về, tạm biệt thầy!".

Bài liên quan

(2) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hình ảnh cuối đời của vị giáo sư tài ba Nguyễn Tài Thu