Ngày đầu tiên của Tổng thống Joe Biden đã ghi nhận các chính sách đảo ngược lại thời Donald Trump, đặc biệt là trong chống dịch.

Ngày đầu tiên của Tổng thống Joe Biden: Tôn trọng giới khoa học, đảo ngược chính sách Trump

Anh Tú (theo CNN) | 22/01/2021, 08:54

Ngày đầu tiên của Tổng thống Joe Biden đã ghi nhận các chính sách đảo ngược lại thời Donald Trump, đặc biệt là trong chống dịch.

Ngày đầu tiên của Tổng thống Joe Biden tại Nhà trắng hôm thứ năm là tập trung vào việc triển khai chiến lược quốc gia để kiểm soát đại dịch coronavirus và ký kết một số lệnh hành chính, gồm tăng cường nguồn cung cấp vắc xin và yêu cầu khách du lịch quốc tế cung cấp chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi nhập cảnh.

Tổng thống mới của Mỹ khẳng định: "Chiến lược quốc gia của chúng ta là toàn diện, nó dựa trên khoa học chứ không phải chính trị. Nó dựa trên sự thật và cụ thể".

Kế hoạch của Biden bắt đầu với một chiến dịch tiêm chủng quốc gia nhằm đáp ứng mục tiêu của Tổng thống là tiêm 100 triệu mũi, đủ để cung cấp 2 liều vắc-xin cho 50 triệu người Mỹ trong 100 ngày đầu cầm quyền.

Ông cho biết kế hoạch được phát triển với ý kiến ​​đóng góp từ chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia, Tiến sĩ Anthony Fauci, cùng các cố vấn và chuyên gia khác. Ông Fauci cũng có mặt tại sự kiện tại Nhà Trắng cùng chuyên gia COVID hàng đầu của Biden là Jeff Zients.

Biden cho biết công chúng Mỹ sẽ "nghe lại nhiều hơn nữa từ Tiến sĩ Fauci, từ các chuyên gia và nhà khoa học chân chính thực sự chứ không phải từ Tổng thống". Theo CNN, Cựu Tổng thống Donald Trump đã đứng ngoài cuộc và làm giảm vai trò các chuyên gia y tế khi đại dịch hoành hành khắp đất nước.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo họ làm việc không bị can thiệp chính trị và họ đưa ra quyết định hoàn toàn dựa trên khoa học và bảo vệ sức khỏe”, ông Biden nhấn mạnh rồi nhắc lại: “Chỉ khoa học và sức khỏe, chứ không phải hậu quả chính trị là gì".

Một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, Biden đã ký ít nhất 10 lệnh hành pháp, biên bản ghi nhớ và chỉ thị tập trung vào việc giải quyết đại dịch đã cướp đi hơn 408.000 sinh mạng người Mỹ và hơn 24 triệu người ở Mỹ bị nhiễm bệnh.

Biden cũng đã ký các lệnh tăng cường nguồn cung cấp cho việc tiêm chủng, xét nghiệm và thiết bị bảo vệ cá nhân cũng như thúc đẩy sự phát triển khác của phương pháp điều trị COVID-19.

Biden nhấn mạnh sự cần thiết của người Mỹ phải đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Ông nói rằng khẩu trang còn "quan trọng hơn cả vắc xin".

Tổng thống Biden là người từ lâu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang. Do vậy, ông đã ký một lệnh hành pháp vào ngày đầu tiên nhậm chức, yêu cầu đeo khẩu trang trong các trụ sở, khuôn viên của liên bang và yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu tiên của chính quyền mới.

Sau khi thông qua các đề xuất từ chiến dịch của mình, Biden đã ký hai lệnh thành lập Ban Kiểm tra Đại dịch Quốc gia để cải thiện năng lực kiểm tra coronavirus và Lực lượng Đặc nhiệm bình ổn Y tế COVID-19 để đảm bảo phản ứng và bình ổn đại dịch.

Một lệnh khác mà ông đã ký là tăng cường thu thập, sản xuất, chia sẻ và phân tích dữ liệu về virus của nước Mỹ. Ông chỉ đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang hoàn trả toàn bộ chi phí cho nhân viên Vệ binh Quốc gia và vật tư khẩn cấp như PPE cho các trường học.

Biden yêu cầu Bộ Giáo dục và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đưa ra hướng dẫn để các trường học, các cơ sở dịch vụ chăm sóc trẻ em và các cơ sở giáo dục đại học được mở lại và vận hành an toàn.

Ông đã ký một lệnh điều hành kêu gọi Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) ban hành hướng dẫn rõ ràng về phòng chống COVID-19, quyết định có thiết lập các tiêu chuẩn tạm thời khẩn cấp hay không, đồng thời chỉ đạo OSHA thực thi các yêu cầu về sức khỏe và an toàn của người lao động.

Dựa trên lệnh đầu tiên mà ông đã ký bắt buộc đeo khẩu trang ở các khu vực liên bang, Biden cũng yêu cầu đeo khẩu trang trong các sân bay và trên một số phương tiện giao thông, gồm tàu hỏa, máy bay, tàu hàng hải và xe buýt liên tỉnh. 

Sau khi nhậm chức, Biden lập tức ký một lệnh hành pháp ngăn chặn việc Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới do Trump khởi xướng trước đây. Biden cũng đang ban hành chỉ thị của tổng thống nhằm khôi phục vai trò lãnh đạo của Mỹ trong nỗ lực ứng phó với đại dịch quốc tế, thúc đẩy khả năng phục hồi trước các mối đe dọa trong tương lai, thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu và Chương trình nghị sự về an ninh y tế toàn cầu.

Điều phối viên chống dịch COVID của Nhà Trắng mới được thành lập hôm thứ tư cũng khẳng định chiến lược chống đại dịch của Biden sẽ có "một cách tiếp cận cơ bản khác với chính quyền Trump". Cụ thể hơn là chiến dịch sẽ được "thúc đẩy bởi khoa học, dữ liệu và sức khỏe cộng đồng" - không phải chính trị.

CNN đưa tin hôm thứ năm rằng Biden và các cố vấn của ông đang kế thừa một kế hoạch phân phối vắc-xin coronavirus trống rỗng dưới thời chính quyền Trump. Người của Biden nói rằng về cơ bản họ sẽ phải "xây dựng mọi thứ từ đầu."

"Gần một năm nay, người Mỹ không thể trông đợi vào chính phủ liên bang trong việc đưa ra bất kỳ chiến lược nào, chưa nói đến một cách tiếp cận toàn diện để ứng phó với COVID. Và chúng tôi đã thấy những cái giá thảm hại của thất bại đó. Còn khi Tổng thống Biden nhậm chức hôm nay, điều đó sẽ thay đổi vào ngày mai", Zient – chuyên gia COVID hàng đầu của Biden khẳng định.

Ngày 21.1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ nhiệm bà Allison Herren Lee làm quyền Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) thay thế ông Elad Roisman (thành viên đảng Cộng hòa) - người đã được ông Trump bổ nhiệm làm quyền chủ tịch SEC sau khi cựu Chủ tịch Jay Clayton từ chức vào tháng 12.2020.

Ngoài ra, ông Biden đã chỉ định ông Dave Uejio làm quyền Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB),  chỉ định Ủy viên Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) Rebecca Kelly Slaughter và Ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Jessica Rosenworcel làm quyền chủ tịch các cơ quan trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày đầu tiên của Tổng thống Joe Biden: Tôn trọng giới khoa học, đảo ngược chính sách Trump