Cựu Tổng thống Donald Trump đã thuê luật sư Butch Bowers (bang Nam Carolina) để đại diện cho ông trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện về cáo buộc kích động nổi dậy, một nguồn thạo tin của Reuters cho biết.

Ông Trump thuê luật sư làm dưới thời Tổng thống George W. Bush bào chữa ở phiên tòa luận tội

Nhân Hoàng | 22/01/2021, 06:00

Cựu Tổng thống Donald Trump đã thuê luật sư Butch Bowers (bang Nam Carolina) để đại diện cho ông trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện về cáo buộc kích động nổi dậy, một nguồn thạo tin của Reuters cho biết.

Butch Bowers không trả lời khi được đề nghị bình luận về thông tin này.

Dù ít được biết đến trên sân khấu quốc gia, Butch Bowers đã đại diện cho các cựu thống đốc đảng Cộng hòa ở bang Nam Carolina và phục vụ trong Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush của Đảng Cộng hòa (nhiệm kỳ 2001 - 2009), theo trang web của ông. Khi đó, Butch Bowers làm cố vấn đặc biệt cho việc bỏ phiếu các vấn đề trong Bộ Tư pháp.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham ở Nam Carolina, một đồng minh của Trump, đã đề xuất Butch Bowers, nguồn tin Reuters cho biết.

Vào năm 2012, Butch Bowers đại diện cho Thống đốc Nikki Haley trong một phiên điều trần về đạo đức về những cáo buộc rằng bà đã tham gia vận động hành lang bất hợp pháp khi còn là đại diện của bang. Nikki Haley đã được xóa bỏ hành vi sai trái.

Năm 2009, Butch Bowers đại diện cho Thống đốc Mark Sanford trong một cuộc điều trần về việc ông sử dụng máy bay của nhà nước trong một chuyến đi bí mật kéo dài 5 ngày tới Argentina để gặp một người phụ nữ mà ông ta đang ngoại tình. Mark Sanford đồng ý trả 74.000 USD để giải quyết các cáo buộc rằng việc đi lại và chi tiêu chiến dịch cá nhân của ông vi phạm luật đạo đức của bang, nhưng tiếp tục phủ nhận hành vi sai trái.

Tốt nghiệp trường luật của Đại học Tulane (thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ), Butch Bowers có công ty luật của riêng mình và liên kết với Miller Law Group.

Bowers cho biết trên trang web của công ty đó rằng ông thích săn chim và rượu bourbon ngon.

trump-nho-luat-su-lam-duoi-thoi-bush-bao-chua-luan-toi.jpg
Butch Bowers phục vụ trong Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush

Bakari Sellers, cựu chính trị gia bang Nam Carolina và đảng viên Đảng Dân chủ, viết trên Twitter rằng Bowers là một luật sư "rất tốt".

Phiên tòa xét xử Trump có thể sẽ bắt đầu vào khoảng giữa tháng 2.2021 để cho Bowers có thời gian chuẩn bị, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Braun nói với các phóng viên hôm 21.1.

Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo vào ngày 13.1 đã biến Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần, buộc tội ông kích động một cuộc nổi dậy, tập trung vào bài phát biểu mà ông kêu gọi hàng ngàn người ủng hộ tuần hành tới Đồi Capitol trước khi gây bạo loạn trong tòa nhà Quốc hội.

Những kẻ bạo loạn làm gián đoạn buổi chứng nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử cho ông Joe Biden khiến các nhà lập pháp phải lẩn trốn và 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát. Trump đã tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi ông do gian lận trên diện rộng.

Ông Trump dường như đã gặp khó khăn trong việc tìm luật sư bào chữa cho bản luận tội của mình.

Đầu tháng này, luật sư Rudy Giuliani nói đã sẵn sàng để giúp bảo vệ Trump, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Song trong những ngày gần đây, Rudy Giuliani cho biết sẽ không làm như vậy với lý do ông đã tham gia cuộc tập hợp không lâu trước vụ hàng ngàn người ủng hộ Trump tấn công vào Điện Capitol (thủ đô Washington).

Giuliani dẫn đầu nhóm pháp lý đã cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử của Trump nhưng không thành công. Vụ bạo loạn ở Điện Capitol càng làm tổn hại danh tiếng của cựu Thị trưởng thành phố New York.

John Eastman, học giả đã đại diện cho Trump trong các thách thức bầu cử của ông tại Tòa án Tối cao Mỹ vào tháng trước, được cho là đang được xem xét. Song trong tuần này, John Eastman nói không có khả năng bảo vệ Trump với lý do đã tham gia vào cuộc tập hợp tương tự.

Dù nói với Reuters vào tuần trước rằng sẵn sàng đại diện cho Trump nhưng Eastman vừa cho hay ông bị hạn chế bởi mã vạch của Quận Columbia (Washington).

Một luật sư không nên là người bào chữa trong một vụ án mà ông là nhân chứng”, Eastman nói trong tuần này.

Cựu cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và luật sư riêng của Trump, Jay Sekulow, người đã giúp dẫn dắt bào chữa trong phiên tòa luận tội đầu tiên vào đầu năm 2020, dự kiến ​​sẽ không tham gia, theo những người quen thuộc với tình hình.

Ông Trump trước đó đã bị Hạ viện luận tội vào cuối năm 2019 với cáo buộc lạm dụng quyền lực của mình khi yêu cầu chính phủ Ukraine công bố các cuộc điều tra nhằm làm mất uy tín của Biden. Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát khi đó đã tuyên bố trắng án cho ông.

Trump đang ở tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở Nam Florida, nơi ông cùng vợ đến đó hôm 20.1 sau khi không tham dự lễ nhậm chức Tổng thống của Joe Biden .

Nếu Thượng viện kết tội Trump, đòi hỏi phải có đa số phiếu 2/3, ông Trump phải đối mặt với viễn cảnh bị cấm ra tranh cử Tổng thống Mỹ thêm một lần nữa.

Bài liên quan
Tổng thống Biden mở đường cho Iran thoát trừng phạt kinh tế, gọi điện Thủ tướng Canada đầu tiên
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ tổ chức cuộc gọi đầu tiên của nhà lãnh đạo nước ngoài với Thủ tướng Justin Trudeau của Canada vào 22.1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
29 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump thuê luật sư làm dưới thời Tổng thống George W. Bush bào chữa ở phiên tòa luận tội