Thượng viện Mỹ hôm 20.1 đã chính thức phê chuẩn bà Avril Haines làm Giám đốc tình báo quốc gia. Đây là quan chức đầu tiên được chấp thuận sau khi ông Biden đề cử.

Thượng viện Mỹ phê chuẩn nữ giám đốc tình báo quốc gia cứng rắn với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 21/01/2021, 08:10

Thượng viện Mỹ hôm 20.1 đã chính thức phê chuẩn bà Avril Haines làm Giám đốc tình báo quốc gia. Đây là quan chức đầu tiên được chấp thuận sau khi ông Biden đề cử.

Với 84 phiếu thuận và 10 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn bà Avril Haines làm Giám đốc tình báo quốc gia. Bà Haines trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ.

Trả lời câu hỏi của Thượng viện về cách các cơ quan an ninh xử lý mối đe dọa ngày càng tăng của các phần tử cực hữu trong nước, bà Haines cam kết Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ An ninh Nội địa (DHS) sẽ xem xét mối liên hệ giữa các nhóm cực đoan trong nước và phần tử nước ngoài.

avril-haines-1-11-28-20-ap_20329722697932_wide-aa5938fc237cbf36eadf39ee034380070d7aa1d3.jpg
Bà Avril Haines trong buổi nhận đề cử Giám đốc tình báo quốc gia của Joe Biden hồi tháng 11.2020. - Ảnh: Reuters

"Lực lượng tình báo đang tập trung vào tình báo nước ngoài và các mối đe dọa từ nước ngoài, nhưng hoạt động hỗ trợ những cơ quan khác có thể và thực sự đóng vai trò quan trọng", bà Haines nói.

Bà Avril Haines (51 tuổi) từng làm việc trong Bộ Ngoại giao, Nhà Trắng và Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) dưới thời chính quyền Obama và George W.Bush, được xem là người có kinh nghiệm và sẵn sàng nói ra sự thật.

Haines trước cũng đã tuyên bố không nhân nhượng, kiên quyết thực thi lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Bà khẳng định sẽ ưu tiên dành nhiều nguồn lực hơn nhắm vào Trung Quốc và kiên quyết với mối đe dọa mà nước này đang đặt ra cho nước Mỹ.

“Cách tiếp cận của chúng tôi với Trung Quốc phải được đề cao, về cơ bản đáp ứng thực tế của một Trung Quốc đặc biệt quyết đoán và hiếu chiến mà chúng ta thấy ngày nay. Tôi ủng hộ lập trường cứng rắn để đối phó với thách thức mà chúng ta đang đối mặt”, bà Avril Haines cho hay.

Dù có ưu thế nhờ kinh nghiệm trong chính phủ và mối quan hệ đã thiết lập với ông Biden, bà Avril Haines được dự báo phải đối mặt với những thách thức lớn khi đảm đương chức vụ Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ phê chuẩn nữ giám đốc tình báo quốc gia cứng rắn với Trung Quốc