Nhật Bản sẽ kêu gọi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden giữ cam kết của Washington về một "khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Nhật Bản thúc giục Biden kiềm chế Trung Quốc

Hoàng Vũ (theo Nikkei) | 21/01/2021, 10:20

Nhật Bản sẽ kêu gọi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden giữ cam kết của Washington về một "khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Theo Nikkiei, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ thúc giục Tổng thống Mỹ Biden tìm cách kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền.

Thủ tướng Suga đã gửi lời chúc mừng đến Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris ngay sau khi họ tuyên thệ nhậm chức hôm 20.1 tại Washington. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter sau đó, ông Suga bày tỏ mong muốn được hợp tạc cùng Biden để hướng tới một "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Tự do và cởi mở."

"Tôi mong muốn được hợp tác với ngài và đội ngũ của ngài để củng cố liên minh của chúng ta và hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mờ", ông Suga cho hay.

Trước đó, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato nói với các phóng viên hôm 20.1: "Chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ về những thách thức chung đối với cộng đồng quốc tế, như đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, ứng phó với coronavirus và chống lại biến đổi khí hậu".

Ông Suga dự kiến sẽ có một cuộc điện đàm với Biden trong tháng này để bắt đầu chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. Nhà lãnh đạo Nhật Bản dự kiến ​​sẽ thăm Washington vào tháng 2, mặc dù các chi tiết cụ thể trong lịch trình sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 ở hai nước vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ xem xét khả năng tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Suga và Biden nếu hội nghị thượng đỉnh trực tiếp không thể được tổ chức nhanh chóng. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi có thể thăm Mỹ để đặt nền móng cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Suga và Biden dự kiến ​​sẽ tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Nhật Bản - Mỹ và sự tham gia của Mỹ vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong cuộc hội đàm đầu tiên của họ. Nhật Bản hy vọng chính quyền mới sẽ tiếp tục chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã bắt đầu dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Thương mại có thể sẽ là một chủ đề quan trọng khác. Trump đã rút Mỹ ra khỏi hiệp ước thương mại khu vực Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) theo chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông. Biden cũng được cho là sẽ ưu tiên các ngành công nghiệp trong nước hiện tại và Suga sẽ thúc giục ông xem xét gia nhập lại TPP trong thời gian dài hơn.

Về mặt quốc phòng, Suga sẽ thúc giục Biden tiếp tục làm việc trong Đối thoại Tứ giác An ninh với Úc và Ấn Độ, nhằm kiềm chế các hành động khiêu khích của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản thúc giục Biden kiềm chế Trung Quốc