Theo dự kiến, ngày mai (28.8), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm 13 bị cáo là cựu cán bộ Công an (CA) phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú,

Ngày mai, TAND TP.HCM xét xử 13 cựu Công an phường vụ 'ăn tiền' của tội phạm ma túy

P.V | 27/08/2023, 13:00

Theo dự kiến, ngày mai (28.8), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm 13 bị cáo là cựu cán bộ Công an (CA) phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú,

Các bị cáo bao gồm: Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng CA phường), Lê Văn Quý và Lê Văn Hòa (đều là cựu Phó trưởng CA phường), Lê Đình Vũ, Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Võ Quang Kế và Phạm Ngọc Vy (cựu CA phường) cùng 5 người khác về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trước đó, tháng 10.2022, TAND TP.HCM trả hồ sơ vụ án, đề nghị điều tra bổ sung một số vấn đề như: Có bao nhiêu người bị câu lưu, thời gian câu lưu? Các bị cáo có biết người bị câu lưu là phạm tội không? Làm rõ động cơ, mục đích của từng bị cáo trong từng vụ việc. Điều tra hành vi "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" của những đối tượng liên quan đến vụ án.

Đến tháng 12.2022, Cơ quan điều tra VKSND tối cao ra kết luận điều tra bổ sung cho rằng, không đủ căn cứ để khởi tố vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ". Lý do, việc giao nhận tiền chỉ có lời khai một phía, không có tài liệu, chứng cứ, vật chứng khác để chứng minh.

Phiên tòa xét xử vào ngày mai sẽ do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự làm chủ tọa và dự kiến xét xử đến ngày 30.8.

Cả 13 cựu cán bộ CA đều bị truy tố theo khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt từ 5 - 10 năm tù.

tand.jpg
TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 13 bị cáo là cựu cán bộ CA phường Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 7.2018 đến tháng 4.2020, Ban chỉ huy CA phường Phú Thọ Hòa gồm có Phạm Thanh Tuấn và hai cựu Phó trưởng CA phường là Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý.

Theo sự chỉ đạo của Tuấn, Công an phường đã thành lập hai tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức tuần tra trên địa bàn phường, nếu phát hiện các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy thì bắt giữ và đưa về trụ sở Công an phường, lập hồ sơ, tạm giữ tang vật và ghi lời khai để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo điều tra, căn cứ vào lời khai và tài liệu giám định cho thấy, các cán bộ CA phường Phú Thọ Hòa có làm việc với các đối tượng, không thu giữ được ma tuý. Tuy nhiên, các bị cáo không thừa nhận việc nhận tiền của các đối tượng.

Căn cứ vào lời khai của các cựu cán bộ cảnh sát, Cơ quan điều tra xác định bị cáo Tuấn là chủ mưu của vụ án. Quá trình bắt giữ, Tuấn đã chỉ đạo không xử lý các đối tượng theo quy định mà sau khi bắt giữ cho những đối tượng này sử dụng điện thoại gọi điện về cho gia đình, người thân đem tiền đến đưa cho cán bộ CA để được tha về.

Tổng số tiền mà các bị cáo đã nhận của các đối tượng theo lời khai của những người đã đưa tiền là 1,09 tỉ đồng, hai chỉ vàng và 100USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày mai, TAND TP.HCM xét xử 13 cựu Công an phường vụ 'ăn tiền' của tội phạm ma túy