Những ngày gần đây, đàn châu chấu với mật độ dày đặc xuất hiện tại xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), tàn phá các khu rừng trồng cây mét và nhiều diện tích ngô, mía, cỏ sữa khiến người dân lo lắng.

Nghệ An: Dùng máy bay không người lái diệt châu chấu để giữ rừng

Quang Cường - Thành Vinh | 03/06/2023, 08:09

Những ngày gần đây, đàn châu chấu với mật độ dày đặc xuất hiện tại xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), tàn phá các khu rừng trồng cây mét và nhiều diện tích ngô, mía, cỏ sữa khiến người dân lo lắng.

Theo chính quyền xã Nghĩa Bình, những ngày gần đây, đàn châu chấu xuất hiện và ăn lá cây mét (một loại cây họ tre) trên rừng, sau đó tràn xuống khu vực dân cư gặm nhấm lá ngô, cỏ sữa, mía do người dân trồng.

chauchau-tanky.jpg
Đàn châu chấu dày đặc ăn lá cỏ sữa trong vườn nhà dân ở xã Nghĩa Bình

Ông Lô Văn Thái (xã Nghĩa Bình), nơi đang bị nạn châu chấu hoành hành cho biết đàn châu chấu rất đông. Chúng không chỉ ăn lá non mà còn chén sạch lá trên cây. Hơn một héc ta rừng cây mét của gia đình ông đã bị châu chấu ăn trụi.

chauchau-tanky-8.jpg
Rừng cây mét bị châu chấu ăn trụi lá

Ngày 2.6, ông Lê Viết Quý, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tân Kỳ cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, châu chấu xuất hiện nhiều ở vùng rừng trồng tre, mét tại xã Nghĩa Bình. Năm nay thời tiết thuận lợi cho quá trình sinh trưởng của châu chấu nên số lượng chúng tăng lên rất nhiều so với những năm trước. Chỉ sau một ngày đêm, đàn châu chấu đã ăn hết lá hơn 10ha rừng mét.

Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 60ha rừng mét, cỏ sữa, ngô, mía của người dân bị đàn châu chấu tàn phá.

chauchau-tanky-4.jpg
chauchau-tanky-7.jpg
Châu chấu tàn phá cây trồng của người dân xã Nghĩa Bình những ngày qua

Phòng NN-PTNT huyện Tân Kỳ đang phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp để tiêu diệt đàn châu chấu. Biện pháp trước mắt là dùng máy bay không người lái phun thuốc ở những rừng mét; huy động người dân bắt châu chấu ở khu dân cư, ruộng vườn.

chauchau-tanky-6.jpg
Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra tình hình châu chấu tàn phá cây trồng tại xã Nghĩa Bình

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình cho biết cây mét được xem là một trong những cây trồng chủ lực của người dân địa phương. Đây là vùng trồng cây mét lớn nhất của huyện Tân Kỳ với diện tích hơn 200ha. Nhờ thu hoạch măng non và bán cây, mỗi héc ta mét cho thu nhập từ 20 - 50 triệu đồng/năm, giúp bà con địa phương xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, những ngày gần đây, châu châu chấu xuất hiện và tàn phá đã làm giảm khoảng 1/3 sản lượng mét của người dân.

Chính quyền huyện Tân Kỳ sử dụng máy bay không người lái phun thuốc diệt châu chấu tại xã Nghĩa Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Dùng máy bay không người lái diệt châu chấu để giữ rừng