Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Hữu nghị Nghệ An vừa mổ đẻ thành công cho một sản phụ sinh ba cùng trứng rất hiếm gặp.

Nghệ An: Sản phụ sinh ba sau 8 năm không có con

Hà Bình | 05/04/2023, 11:30

Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Hữu nghị Nghệ An vừa mổ đẻ thành công cho một sản phụ sinh ba cùng trứng rất hiếm gặp.

Ngày 5.4, Bệnh viên đa khoa Hữu nghị Nghệ An cho biết sản phụ T.L (SN 1993, trú xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) mang thai lần đầu, thai ở tuần thứ 35, nhập viện do vỡ ối.

Khi vào viện, sản phụ T.L trong tình trạng huyết áp cao, phù nhiều toàn thân, protein niệu. Chị được chẩn đoán tiền sản giật. Bác sĩ cho sản phụ sử dụng thuốc hạ huyết áp, dự phòng co giật, kháng sinh dự phòng và nhanh chóng mổ cấp cứu.

Ca phẫu thuật thành công với 3 bé trai khỏe mạnh chào đời, 2 bé cùng có cân nặng 2.200gr và 1 bé nặng 2.000gr.

Hiện sức khỏe sản phụ và 3 bé sơ sinh đều ổn. Chị T.L huyết áp ổn định, đỡ phù và đi lại được, vết mổ khô; 3 bé trai khỏe mạnh, bú tốt.

sinh-3-hiem-gap-na.jpg
Ba bé trai sơ sinh khỏe mạnh, bú tốt - Ảnh: BVCC 

Chị T.L kết hôn được 8 năm nhưng chưa có con. Năm 2022, chị đã thực hiện mang thai bằng phương pháp IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) tại Hà Nội. Khi thai được 7 tuần, chị theo dõi thai tại Bệnh viện đa khoa Hữu nghị Nghệ An.

Bác sĩ Bùi Văn Hưng (Khoa Sản, Bệnh viện Hữu nghị Nghệ An) cho biết đây là trường hợp sinh ba vô cùng hiếm gặp. Bệnh nhân được thực hiện IVF chuyển 1 phôi đã phân chia để thành 3 thai. Tỷ lệ gặp những trường hợp này chiếm khoảng 1/200.000 ca sinh. Trong quá trình mang thai, sản phụ có thể gặp nhiều tai biến như truyền máu giữa các thai, thai phát triển không đồng đều dẫn đến bất tương xứng giữa các thai và có thể hỏng cả 3 thai.

Bác sĩ khuyến cáo các sản phụ cần chọn những địa điểm, cơ sở y tế theo dõi và quản lý thai kỳ có chất lượng và uy tín để đảm bảo quá trình mang thai thuận lợi, phòng ngừa những tai biến có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Sản phụ sinh ba sau 8 năm không có con