Ngày 30.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết, tại thôn Phúc Thanh (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) không phát sinh bệnh nhân và ổ bọ chét mới.

Hà Tĩnh đã khống chế các ổ bọ chét gây viêm da cho hàng trăm người

Quang Cường | 30/03/2023, 15:30

Ngày 30.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết, tại thôn Phúc Thanh (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) không phát sinh bệnh nhân và ổ bọ chét mới.

Theo đó, hiện số lượng bệnh nhân bị bọ chét đốt có triệu chứng tại thôn Phúc Thanh đã giảm và không phát sinh bệnh nhân mới. Các ổ côn trùng cũ đã được phun hóa chất để diệt và khống chế, không phát sinh thêm các ổ mới và không lây lan thêm ra các hộ xung quanh.

Trước đó, sau khi có kết quả rà soát ghi nhận 158 người tại thôn Phúc Thanh bị bọ chét đốt gây viêm da, CDC Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà, Trạm Y tế xã Thạch Khê hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, xóa bỏ nơi trú ẩn của côn trùng. Hiện cơ quan chức năng đã phun hóa chất diệt côn trùng từ 1 đến 2 lần cho 44 hộ dân có ổ bọ chét và bệnh nhân bị bọ chét đốt.

CDC Hà Tĩnh cũng đã bắt côn trùng định loại và gửi 12 mẫu ra Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương định loại lại. Kết quả khẳng định 12 mẫu đều là bọ chét (Siphonaptera). Đây là loài thường ký sinh ở trên động vật như chó, mèo, chuột…

con-trung-ht-4(1).jpg
Nhiều người dân ở thôn Phúc Thanh bị bọ chét đốt gây viêm da tiếp xúc

Như Một Thế Giới đã đưa tin, giữa tháng 3, một gia đình gồm 7 người ở thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bị một loại côn trùng đốt gây sẩn, ngứa, gãi xây xát da. Ban đầu các biểu hiện này chỉ vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể.

Gia đình ông Quyền đã đi khám, điều trị nhưng không đỡ. Nhiều người khác trong thôn Phúc Thanh cũng có biểu hiện tương tự.

Ngành y tế Hà Tĩnh thống kê có 46 hộ gia đình với 158 người tại thôn Phúc Thanh có biểu hiện sẩn huyết thanh chính giữa có vết đốt, vết xước da, sẹo thâm da do cào gãi, chà xát tập trung nhiều ở vùng da hở như cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần; có nhiều người dân xuất hiện toàn cơ thể, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Kết quả định loại của Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xác định loại côn trùng gây bệnh viêm da nói trên là bọ chét (Siphonaptera). Loài côn trùng này có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, có 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh bay được, bám đậu khắp nơi cả trong nhà lẫn ngoài sân, vườn, bám vào động vật, người để cắn đốt.

phun-hoa-chat-bochet.jpg
Lực lượng chức năng phun hóa chất diệt các ổ bọ chét gây bệnh tại thôn Phúc Thanh

Ngành y tế và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền cho người dân cách phòng chống các bệnh do côn trùng đốt. Tiếp tục vệ sinh môi trường sạch sẽ để xóa bỏ hết những nơi côn trùng sinh sống, theo dõi các ổ côn trùng để phòng chống đợt ấu trùng sẽ nở trong thời gian tới. Khi bị bệnh do côn trùng đốt thì đến cơ sở y tế khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh đã khống chế các ổ bọ chét gây viêm da cho hàng trăm người