Chỉ mới 10 năm trước, kế toán và kiểm toán được xem là hai nghề an toàn bậc nhất thế nhưng hai nghề này đang đối mặt nghiêm trọng với sự thay thế từ robot.

Nghề kế toán đối diện nguy cơ từ robot

19/09/2017, 06:57

Chỉ mới 10 năm trước, kế toán và kiểm toán được xem là hai nghề an toàn bậc nhất thế nhưng hai nghề này đang đối mặt nghiêm trọng với sự thay thế từ robot.

Hiện nhiều công nhân đã lo lắng rằng robot sẽ lấy đi công việc của họ, nhưng những người làm trong ngành tài chính lại không hề cảm thấy lo lắng chút nào.

Tuy nhiên, trong một cuộc điều tra của Đại học Oxford tiến hành từ năm 2013 và mới được công bố về những ngành nghề có nguy cơ bị robot thay thế nhất. Kết quả thật nguy hiểm là 97,6% công việc của kế toán sẽ bị tin học hóa trong tương lai gần và kiểm toán viên thì đỡ hơn một chút với 95,3% công việc sẽ bị tự động hóa thay thế.

Có nhiều lý do chính dẫn đến điều này, đặc biệt là do vấn đề liên quan đến quản lý rủi ro. Nhìn chung con người sẽ thoải mái hơn nếu các công việc của robot làm không liên quan đến an toàn tính mạng của họ.

Cụ thể, con người sẽ bỏ qua việc robot có thể báo cáo chi phí sai nhưng lại lo sợ một robot lái máy bay có thể làm họ thiệt mạng.

Nghiên cứu mới của Oxford và PwC chỉ được thực hiện tại Mỹ và những nước có nguy cơ tự động hóa thay thế con người cao như Nhật, Anh và Đức. Nhưng điều đó không có nghĩa là các chuyên gia tài chính có thể yên tâm.

Thực tế, công ty kế toán Deloitte cho biết 94% việc làm của kế toán tại Hà Lan sẽ được tự động hóa hoàn toàn trong 10 đến 20 năm tới, một con số đáng kinh ngạc.

Tất nhiên, kế toán và nhân viên kiểm toán trên toàn thế giới sẽ không thể chống lại sự thật phũ phàng này và họ cần phải thay đổi cách làm việc của mình ngay từ bây giờ để đảm bảo mình không bị thay thế. Robot có thể sẽ trở thành công cụ cho họ trong việc giải quyết các vấn đề hành chính, giúp họ rảnh rỗi để tập trung vào các chiến lược và phân tích tài chính cho công ty của mình.

Chatbot giúp khấu trừ thuế và phần mềm nhập liệu kế toán tự động

Những công nghệ thay thế kế toán và kiểm toán viên thực sự đã có mặt trên thị trường hiện tại. Tại Mỹ, chatbot AskMyUncleSam đã được đưa vào hoạt động.

Trí thông minh nhân tạo này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắt về các khoản khấu trừ thuế mà bạn có thể có. AskMyUncleSam là một tập hợp cơ sở dữ liệu hoạt động độc lập và có khả năng trò chuyện với người nộp thuế.

Trong khi đó, tại Hà Lan một công ty công nghệ thông tin đã cho ra mắt giải pháp nhập liệu số liệu kế toán mà "không dùng đến tay". Công nghệ này cho phép các kế toán viên có thể nhập liệu một cách tự động các số liệu lặp đi lặp lại mà không cần phải dùng đến tay, giúp họ dư thời gian để làm nhiều công việc khác thay vì phải tốn sức nhập liệu nhiều giờ liền.

Một công ty khác tại Bỉ là Xpenditure thì dùng công nghệ di động để cho khách hàng quét các biên nhận và hóa đơn của họ lên hệ thống trực tuyến của công ty. Từ đó, công ty này sẽ cho ra báo cáo chi phí hàng ngày, thay vì phải tập hợp các hóa đơn và biên nhận thành một báo cáo khổng lồ mỗi tháng.

Startup công nghệ AppZen thì giúp các kiểm toán viên và kế toán có thể kiểm tra các báo cáo tài chính một cách ngẫu nhiên, thay vì kiểm đếm tất cả tài liệu thì quá lâu.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề kế toán đối diện nguy cơ từ robot