Một công ty Mỹ đã chế tạo ra da bò nhân tạo, có thể khiến ngành da thuộc toàn cầu bị thách thức nghiêm trọng.

Một công ty Mỹ tạo ra da bò nhân tạo, thách thức ngành da thuộc

15/09/2017, 21:17

Một công ty Mỹ đã chế tạo ra da bò nhân tạo, có thể khiến ngành da thuộc toàn cầu bị thách thức nghiêm trọng.

Những tấm da nhân tạo có tính năng hoàn toàn giống da thật

Thuộc da vốn là một trong những ngành gây nhiều ô nhiễm nhất và cũng rất nguy hiểm cho người lao động vì những phẩm màu được dùng trong ngành này. Nước thải của các xưởng thuộc da rất độc hại và người lao động trong ngành công nghiệp này rất dễ mắc bệnh do ô nhiễm. Phải mất 40 năm một tấm da bò mới có thể bắt đầu bị phân hủy, một số hóa chất dùng trong ngành thuộc da cũng tồn tại trong môi trường ít nhất 500 năm.

Tuy nhiên, người dùng yêu thích các sản phẩm từ da và ngành công nghiệp thuộc da tạo ra giá trị lên tới 100 tỉ USD mỗi năm với nhiều loại sản phẩm khác nhau. Dù không phải là đa số nhà máy trong ngành công nghiệp này vẫn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, nhưng nhìn chung sự liên quan của nó với ngành chăn nuôi gia súc vẫn làm ô nhiễm môi trường rất nhiều.

Giả da là một ngành công nghiệp riêng, cũng có nhu cầu thị trường rất cao và một phân khúc thị trường hoàn toàn khác biệt so với da thật. Tuy nhiên các loại da giả làm bằng hóa chất này cũng gây ô nhiễm môi trường, dù cho vấn đề đạo đức có được đảm bảo hơn so với vật dụng dùng da thật.

Nói chung ngành công nghiệp thuộc da sẽ đi kèm với ngành công nghiệp sản xuất thịt vì chúng ta không thể có một miếng da thật nếu không giết một con động vật.

Tuy nhiên, Modern Meadow một công ty tại Mỹ đã tạo ra da nhân tạo từ các tế bào gốc của động vật. Tấm da nhân tạo này hoàn toàn có cấu tạo, màu sắc, mùi hương và tính chất giống với da thật, nhưng chúng ta sẽ không phải giết hại bất cứ một con vật nào để có tấm da này.

Chưa hết, da nhân tạo còn giải quyết vấn đề mà da tự nhiên mắc phải là nó quá khó để xử lý. Da nhân tạo được tạo ra đã là một tấm phẳng, nên dễ dàng để sản xuất vật dụng hơn. Các kỹ sư cũng có thể thay đổi công thức da theo ý thích nhằm giúp tạo ra bề mặt da theo ý thích của người dùng.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một công ty Mỹ tạo ra da bò nhân tạo, thách thức ngành da thuộc