Thanh Thủy là một trong những nghệ sĩ đầu tiên về đầu quân cho sân khấu Idecaf. Tại đây, chị đã trải qua một thời kỳ ngọt ngào với những vở diễn chính kịch có nội dung sâu sắc. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân chị đã rời khỏi ngôi nhà này. Vào năm 2023, chị đã trở lại ở một sân khấu khác.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Sau trận đại dịch, tôi càng nhận rõ ý nghĩa của hai chữ vô thường'

Nguyễn Huy (thực hiện) | 15/02/2023, 12:19

Thanh Thủy là một trong những nghệ sĩ đầu tiên về đầu quân cho sân khấu Idecaf. Tại đây, chị đã trải qua một thời kỳ ngọt ngào với những vở diễn chính kịch có nội dung sâu sắc. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân chị đã rời khỏi ngôi nhà này. Vào năm 2023, chị đã trở lại ở một sân khấu khác.

Mới đây, chị đã có cuộc trò chuyện cùng Một Thế Giới:

* Vì sao chị rời Indecaf ngay lúc tên tuổi đang hồi rực rỡ nhất?

- NS Thanh Thủy: Tôi đã từng có một suy nghĩ khác về lý do mình rời bỏ idecaf, nhưng giờ đây, vào độ tuổi mà tôi đã có thời gian chiêm nghiệm lẽ đời và Phật pháp, tôi hiểu rằng mọi thứ xảy ra điều có nguyên do của nó. Việc quá cố chấp vào đúng và sai khiến cho tâm trí con người bị đóng kín. Khi chúng ta bình tĩnh suy nghĩ, chúng ta sẽ nhận ra trong một sự việc bất như ý xảy ra giữa đôi bên, bên nào cũng có phần đúng và phần sai. Như vậy thì quá nặng lòng để làm gì, nếu thử một lần mở lòng, ta sẽ thấy mọi thứ tươi sáng hơn rất nhiều và không còn muốn quan tâm đến nữa. Điều tôi trân trọng nhất là được làm việc với một ekip tài năng và giỏi nghề trong thời gian của quá khứ.

* Ngày trước chị đã từng có sự kết hợp với nhiều nghệ sĩ trong các vở in sâu vào ký ức khán giả như Bí mật vườn lệ chi, Ngàn năm tình sử, Cậu đồng, Tiếng vạc sành rất nhiều vở khác nữa. Lần trở về này, chị có nghĩ rằng sẽ có dịp hội ngộ trong những vở kịch có câu chuyện hay và thông điệp sâu sắc ấy?

- Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn mở thêm sân khấu mới, anh cần có thêm lực lượng nghệ sĩ tăng cường và trong số đó anh tha thiết có sự trở lại của những nghệ sĩ từng thành danh tại đây. Lần trở về này ngoài tôi còn có Trung Dân. Chúng tôi sẽ tái ngộ khán giả bằng một kịch bản mới rất lạ và hài hước. Kịch bản này do Trung Dân chấp bút và tôi đạo diễn. Kế hoạch tái diễn các vở cũ với các đồng nghiệp cũ ra sao, tôi chưa được biết. Nếu có thì đó là một niềm vui lớn.

* Không biết trước kế hoạch của ban giám đốc, nghĩa là, chị chỉ là một nghệ sĩ cộng tác theo từng vở?

- Đúng vậy! Tôi chỉ là một nghệ sĩ tự do không có hợp đồng ràng buộc, và không có vị trí gì ở nhà hát Thanh Niên. Tôi thấy đây là điều tốt vì tôi có thể cộng tác với các sân khấu khác, nếu họ có một có vở diễn mà tôi tâm đắc, hay là họ tạo điều kiện cho tôi dựng vở mà tôi mong muốn. Nhưng trước mắt tôi chỉ đang chuẩn bị cho một vở diễn ở sân khấu Thanh Niên, khả năng cộng tác với các sân khấu khác khi nào duyên tới tính tiếp.

hinh-02_thanh-thuy.png
Vở diễn "Tiếng vạc sành do Thanh Thủy làm đạo diễn đã lấy nhiều nước mắt của khán giả và mang về giải thưởng Mai Vàng nghệ sĩ.

* Chị nổi tiếng trong hình ảnh một “đào thương” chuyên hóa thân vào các thân phận có nội tâm trắc trở, dằn vặt, xâu xé. Vậy nhưng, về sau chị cũng cho thấy mình rất có duyên trong các vai hài. Vậy sắp tới, chị sẽ tập trung vào thể loại nào?

- Tôi yêu cả chính kịch lẫn hài kịch theo phong cách náo kịch. Nhưng có lẽ tôi sẽ đang xen hai phong cách lại với nhau. Nếu là náo kịch châm biếm vẫn có những khoảnh khắc lắng đọng, và nếu là bi kịch thì vẫn có những tình huống gây cười để cân bằng tâm lý cho khán giả.

* Có một thời gian, công chúng có biết chị cộng tác với sân khấu Hồng Vân với vai trò người thầy trong các lớp đào tạo diễn xuất. Điều này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian hiện tại không, thưa chị ?

- Nghệ sĩ kịch nói của phía Nam, hầu như ít ai ký hợp đồng lao động với sân khấu, nên không có sự ràng buộc về mặt pháp lý. Nhưng cái tình vẫn rất mạnh mẽ. Tại sân khấu Hồng Vân, tôi không chú trọng vai trò diễn viên mà chỉ là người đào tạo.

Thú thật là sau 2 năm dịch bệnh, chứng kiến nhiều sự ra đi đột ngột của đồng bào và đồng nghiệp, tôi càng nhận rõ ý nghĩa của hai chữ vô thường. Giờ tôi để tâm trí mình thả lõng, làm những gì mình thích mà không gây hại đến ai, còn mọi thứ để định mệnh an bài. Ai mà biết được mình còn sống được bao lâu, thôi thì hãy vui và bình yên mà sống. Điều hạnh phúc nhất với tôi vẫn là được gặp lại khán giả. Dấn thân vào kịch nói là chấp nhận tiền lương thấp và không lan tỏa được danh tiếng đến một quy mô quần chúng rộng lớn. Nhưng được một điều là có được cảm xúc của người nghệ sĩ trên sân khấu - rất lung linh, huyền diệu.

* Vậy khi nào chị và nghệ sĩ Trung Dân sẽ xuất hiện cùng nhau?

- Nếu không có gì thay đổi thì là tháng 4.2023. Như đã nói ở trên, đó là một vở hài kịch trào phúng do Trung Dân viết kịch bản và tôi dàn dựng. Chúng tôi vẫn còn bàn luận với nhau để tìm ra một cái tên phù hợp nhất.

* Chúc chị sẽ thành công trong lần trở lại này và chúc chị an lạc!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Sau trận đại dịch, tôi càng nhận rõ ý nghĩa của hai chữ vô thường'