Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã trở thành di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên ở Việt Nam do UNESCO công nhận dựa trên 3 tiêu chí: văn hóa – vẻ đẹp thẩm mỹ - địa chất, địa mạo.

Tràng An nhận bằng di sản của UNESCO

Một Thế Giới | 24/01/2015, 12:38

Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã trở thành di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên ở Việt Nam do UNESCO công nhận dựa trên 3 tiêu chí: văn hóa – vẻ đẹp thẩm mỹ - địa chất, địa mạo.

Tối ngày 23.1, Lễ đón nhận bằng “công nhận Quần thế danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới” diễn ra tại Ninh Bình do Bà Katherine Muller - Marine - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam trao tặng cho đại diện tỉnh ủy.
Trang An
 
Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế... Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, với việc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thiên nhiên thế giới thì Quần thể danh thắng Tràng An từ nay đã trở thành tài sản chung của nhân loại. Di sản văn hóa thế giới Quần thể danh thắng Tràng An sẽ tô đậm thêm nền văn hiến ngàn năm hết sức phong phú của dân tộc Việt Nam, góp phần để bạn bè thế giới hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, mở ra triển vọng, cơ hội mới cho phát triển du lịch, nghiên cứu văn hóa Việt Nam.
Trang An
 
Phát biểu của ông được báo giới ghi nhận: “Để quần thể danh thắng Tràng An mãi mãi là di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới. Tôi xin đề nghị các tổ chức quốc tế các cấp chính quyền các tổ chức, các nhà khoa học và toàn thể nhân dân, với tất cả tình cảm và trách nhiệm đối với tương lai, đối với bản thân và tổ chức của mình cũng như đối với sự nghiệp chung sẽ tiếp tục quan tâm đóng góp ngày càng thiết thực để cùng nhau bảo tồn và phát huy giá trị bền vững , giá trị nổi bật toàn cầu của di sản này. Để Tràng An - Ninh Bình như ý nghĩa vốn có của tên gọi mãi là vùng đất yên bình, khang ninh, hạnh phúc, là điểm đến lý tưởng của tất cả mọi người”.
Trang An
 
Với diện tích hơn 6.170 ha thuộc địa bàn các huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố Ninh Bình, gồm ba vùng được bảo vệ liền kề nhau là khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư. Cùng với hệ thống núi đá vôi kỳ vĩ, thung lũng, sông, suối tuyệt đẹp, Tràng An đã trở thành một vùng đất lí tưởng để phát triển du lịch và nghiên cứu văn hóa. Bà Katherine Muller-Marin tin chắc khách du lịch sẽ tăng ngày một nhiều hơn khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, bởi đây vốn dĩ là điểm du lịch nổi tiếng được nhiều người biết đến.
Như vậy, cho đến năm 2014, Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách 30 di sản hỗn hợp Thế Giới, đây là niềm tự hào của người dân Ninh Bình nói riêng và của cả nước nói chung.
Song song với buổi lễ nhận bằng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình cũng phối hợp tổ chức buổi Lễ phát hành bộ tem đặc biệt về quần thể Tràng An.
Trang An
 
Trang An
 
Trang An
 
Được biết, bộ tem đặc biệt này gồm 3 mẫu tem và 1 blốc do hoạ sỹ Nguyễn Du và Đỗ Lệnh Tuấn (Vietnam Post) thiết kế tràn lề với khổ 62x24mm, diễn tả các hình ảnh hoạt động, cảnh vật tiêu biểu của quần thể danh thắng Tràng An như Lễ hội rước nước về đền vua Đinh Tiên Hoàng, cảnh trên sông Ngô Đồng, con đường thuỷ vào động Tam Cốc-Bích Động hay Hang Tối... Điều đặc biệt nữa ở bộ tem này là tác giả đã thể hiện rõ nét về sự tương tác, thích ứng giữa con người với môi trường. Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem từ thời điểm ra mắt đến ngày 31/12/2016.
Trang An
 
Bên cạnh đó, để chào mừng buổi lễ nhận bằng, Panasonic Việt Nam đã phối hợp cùng cơ quan chức năng tổ chức nhiều hoạt động như phát động chương trình Tết trồng cây nhằm bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức bảo vệ di sản của cộng đồng, tổ chức chương trình giáo dục môi trường toàn cầu di sản thế giới và lớp thực nghiệm sinh thái, tái chế vỏ chai thành ống đựng bút và lắp ráp xe năng lượng mặt trời cho 100 học sinh thuộc vùng lõi của di sản.
Trang An
 
Oanh Thủy (Tổng hợp) - Ảnh: Tư liệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tràng An nhận bằng di sản của UNESCO