Có những người “Tết là để về”, nhưng có những người đi qua bao mùa “gió mưa” họ chẳng còn một khái niệm nào cho ngày Tết...

Nghệ sĩ Việt và những khái niệm về Tết

Một Thế Giới | 13/02/2015, 00:00

Có những người “Tết là để về”, nhưng có những người đi qua bao mùa “gió mưa” họ chẳng còn một khái niệm nào cho ngày Tết...

Nghệ sĩ già Mạc Can - Tết là để làm ông hề già
Hỏi cảm nhận của ông nghệ sĩ già Mạc Can về ngày Tết, ông chỉ biết cười trừ bởi chừng này tuổi ông đâu mong gì Tết đến, ông sợ Tết đến cũng đồng nghĩa với việc tóc ông thêm sợi bạc, da ông chùn một nếp, sức khỏe xuống một phần... có nghĩa là ông sẽ phải đối diện với tuổi xế chiều mệt nhọc.
Bao nhiêu năm phiêu bạt, ông giống như con diều phất phơ, có ai biết “Tết là để về” nhưng ông lại muốn đi – đi tìm cho mình niềm vui từ kẻ khác.... Ông bây giờ, chẳng còn mong Tết như ngày còn bé, nếu có chăng, Tết đến là để ông được làm ông hề già tạo tiếng cười cho nhân thế.
Tet
 
Niềm vui lớn nhất của ông là được làm người khác vui, cười – để rồi ông khóc. Những giọt nước mắt ấy rơi từ hạnh phúc chứ nào phải khổ lụy, ông đã có lúc giật mình vì nghĩ rằng mình vẫn còn có thể làm vui khán giả ở cái tuổi xế chiều này. Nghẹn đắng vì ông cũng biết khóc cho cả những hạnh phúc mà ông gọi là duy nhất ấy. Cứ tưởng một người chỉ có phiêu diêu với cuộc đời sẽ lắm lúc thấy ghen tỵ với nụ cười kẻ khác, nhưng nào phải... Người ta bảo “trong những hạnh phúc sẽ thấy nụ cười xen lẫn nước mắt, là ông đó. Ông đã khóc khi người ta cười là vậy đó.
Tết với ông, là những cái Tết rong ruổi miền xa xôi. “Một mình, một ngựa” ông bước thênh thang trên những miền nắng gió. Trẻ thơ cần ông, nơi hẻo lánh khô cằn cần ông tưới thêm những nụ cười trong ngày xuân đến. Thế nên, nhắc đến Tết lòng ông lại rộn ràng. Nhắc đến Tết, ông lại ngồi lẩm bẩm với những dự định sẵn có, mặc cho đôi chân già đang ngày càng chậm bước... Ông vẫn không lỗi hẹn.
Nghe si Viet va nhung khai niem ve Tet-hinh-anh-1
 
Nghệ sĩ Lê Thiện không có khái niệm Tết
Nữ nghệ sĩ tài hoa với danh phận “đào chính” của những vở cải lương một thời như Dệt gấm, Tiếng sấm Tây Nguyên, Rạng ngọc Côn Sơn... và nổi tiếng với vai bà nội trong những bộ phim truyền hình gần đây như Vừa đi vừa khóc, Dù gió có thổi, Cú hích trên không... Đặc biệt là trong thời gian này bà đảm nhận một vai diễn “lạ” trong vở kịch Đêm vượn hú của Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần làm chao đảo người hâm mộ.
Nghe si Viet va nhung khai niem ve Tet-hinh-anh-2
 
Thế nhưng, ít ai biết, bà là một người nghệ sĩ luôn sống với những trăn trở từ câu chuyện dài trong nghiệp diễn đến cuộc sống thường nhật. Bà luôn đằng đẵng lo sợ cái nghề bị mai một dần, rồi lại thao thức vì gia đình, quê hương...
Gặp bà khi cái Tết đã cận kề, nhưng dường như những buổi chiều se lạnh cũng không khiến bà để tâm mấy đến ngày Tết. Bà bảo, trong mấy năm gần đây và cả bây giờ, chưa bao giờ bà có khái niệm về ngày Tết. Vì với bà, ngày tết không có gì đặc biệt ngoài việc làm cơm cúng ông bà. Mà bao năm qua, việc ấy đã thành thông lệ, cũng không có gì khác hơn. Ngày Tết, các con thì vẫn phải làm việc, bà thì vẫn phải đi diễn... Tết với bà phải là những ngày sau mùng 10 trở đi.
Nghe si Viet va nhung khai niem ve Tet-hinh-anh-3
 
Nhưng ở cái đất Sài Gòn này, Tết chẳng còn hương vị gì nữa. Có gì lạ đâu khi người người rủ nhau về quê đón Tết cùng gia đình. Sài Gòn chỉ còn lại cái vỏ cùng những lặng yên. Thế nên bà thèm được về lại quê hương, về với “xứ nẫu” quê bà để một lần nữa được cảm nhận cái mùi hương hoa thọ vàng bên hiên, nhìn màu bình yên trên những tán cây, ngọn cỏ... và thênh thang bước trên bãi cát vàng, bên hàng dừa xanh...
Bà thèm về lại để được thưởng thức những món ăn đặc sản quê hương mà Sài Gòn không dễ tìm thấy. Về lại để không phải ngồi đây kể chuyện mà nước mắt lưng tròng nhớ nhung...
Nghệ sĩ Lê Bình – Tết là để nghiền ngẫm cuộc đời
Ít ai biết, trên màn ảnh nhỏ hay trong các sân khấu kịch nói “Ông già nam bộ” Lê Bình là một người hài hước, vui vẻ... nhưng trong đời thường ông lại là người nghiêm nghị và thường khó khăn với bản thân mình. Ông thường bị trách móc vì “thiếu ngoại giao” trong những ngày Tết. Nhưng nỗi lòng biết tỏ cùng ai, ông tâm sự: “Quanh năm suốt tháng tất bật với công việc, nên tui cạn năng lượng và cần nạp lại trong mấy ngày Tết, vì vậy tui ít đi chúc Tết, và những lời chê trách ngày càng nhiều hơn... nhưng mấy ai hiểu được?”.
Tet
 
Nhắc đến những dự định cho Tết này, nghệ sĩ Lê Bình trải lòng: “Thiệt tình tui chưa một lần được đi du lịch nước ngoài, chẳng hạn như Lào và Campuchia là những nước gần nhất nhưng tui cũng chưa từng đặt chân tới. Sau những biến cố gia đình, tui cũng có ý định Tết nầy đi du lịch nước ngoài cho biết với người ta, thí dụ đi Thái Lan chẳng hạn. Nhưng rồi nghĩ lại, tui đi rồi Tết không ai nấu cơm làm canh thờ cúng ông bà... nên thôi!”.
Ở tuổi lục tuần nếu vui Tết là vui với con cháu nhưng ông lại không có duyên với con cháu, nên Tết là lúc ông dành thời gian để tịnh tâm, nghỉ ngơi và nghiền ngẫm cuộc đời.
Nghệ sĩ Anh Khoa – Tết là để về
Ca sĩ hải ngoại Anh Khoa vừa về nước để thực hiện một liveshow hoành tráng cùng nhạc sĩ Đức Huy diễn ra vào ngày Lễ Tình Nhân sắp tới (14.2.2015). Cũng trong dịp này, ông ở lại đón Tết cùng gia đình tại Phan Thiết quê ông.
Anh Khoa khái niệm về ngày Tết của mình là một điều gì đó thiêng liêng lắm. Dù đi đâu, làm gì ông vẫn luôn nhớ về những hình ảnh ngày xưa, thời còn nhỏ xíu. Hồi ấy ông mong tới ngày mùng một Tết để được mặc áo mới, được ăn củ kiệu, bánh chưng, bánh giầy, kho nước dừa... rồi hòa mình trong không khí trước Tết như chợ đêm, nhìn ngắm những câu đối, hoa mai...
Tet
 
Đó là những hình ảnh ông không bao giờ quên được, ông bảo cứ nghĩ đến là lại thấy lòng mình lâng lâng vui sướng. Ông nhớ lắm những cái Tết năm xưa, được ba má lì xì, được đốt pháo đêm giao thừa... Mà những hình ảnh ấy đâu chỉ mình ông nhung nhớ, hầu như tất cả những người con xa xứ đều luôn ngóng trông về quê hương, hoài niệm về những điều thiêng liêng ấy.
Ông bảo, ở xứ người cái gì cũng có chỉ thiếu mỗi hương vị Tết quê hương. Thế nên, mỗi độ xuân về, ông lại muốn được ở trên quê hương mình, bên cạnh những người thân yêu để đoàn tụ sum vầy.
NSƯT Chiều Xuân – Ngày Tết rất quan trọng
Nhớ về những ngày Tết, đối với NSƯT Chiều Xuân, đó là hình ảnh gia đình quây quần cùng nhau vào ngày mùng một Tết. Vào ngày Tết, cô được thưởng thức nồi cá kho và nồi thịt kho to đùng. Thời điểm đó, gia đình cô cũng như bao gia đình khác đang sống trong thời gian đất nước bao cấp nên rất thiếu thốn nhiều thứ đặc biệt là việc ăn uống. Còn việc nhận lì xì vào những ngày Tết cũng là kỉ niệm khó quên không chỉ trong tuổi thơ của cô mà còn trong các bạn nhỏ khác.
Nghe si Viet va nhung khai niem ve Tet-hinh-anh-4
 
Đối với Chiều Xuân, ngày Tết rất quan trọng. Cô thích kết hợp giữa việc ăn tết cổ truyền với việc đi du xuân. Trong gia đình, trước Tết (từ 27 tết đến 6 tết) sẽ ở nhà chuẩn bị và thưởng thức cùng các thành viên. Sau đó, gia đình cô sẽ đi du lịch để tận hưởng những điều mới mẻ cho năm mới đến.
Diễn viên Mai Thu Huyền – Tết là để sum vầy
Diễn viên Mai Thu Huyền cho biết ngày nhỏ rất thích Tết vì được mẹ mua cho quần áo mới, được đưa đi chơi, được sum họp với đại gia đình và được nhận tiền mừng tuổi... Điều làm cô nhớ nhất là hồi đó hay được gói bánh chưng và làm mứt cùng với bà nội. Năm nào bà cũng gói riêng cho cô một cái bánh chưng nhỏ…
Cô cũng chia sẻ mình có rất nhiều kỉ niệm về năm tuổi, nhưng năm 24 tuổi thì có lẽ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời khi lần đầu tiên cô được làm mẹ và sinh ra một cô con gái rất dễ thương. Năm nay, cô đang chờ đợi tuổi 36 của mình xem có dấu mốc gì đáng nhớ không?! Tuy nhiên, đến thời điểm này, cô cho biết mình rất vui vì năm 2015 sẽ là năm đánh dấu tròn 20 năm cô tham gia hoạt động nghệ thuật và còn vui hơn nữa khi đầu năm 2015, cô sẽ bắt tay sản xuất dự án phim Những ngọn nến trong đêm phần 2 - bộ phim đã đem lại cho Mai Thu Huyền danh tiếng và sự yêu mến của khán giả.
Nghe si Viet va nhung khai niem ve Tet-hinh-anh-5
 
Theo Mai Thu Huyền, những giá trị truyền thống tốt đẹp thì dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, thời điểm nào cũng nên giữ lại, không chỉ giữ cho mình mà còn cho cả con cháu mình mai sau nữa. Đầu năm, gia đình cô thường cúng sao giải hạn và cầu bình an cho cả gia đình trong năm mới. Hiện tại, tuy gia đình đang sống ở Sài Gòn nhưng vì cả hai vợ chồng là người Bắc nên cứ mỗi dịp Tết đến là cả nhà cô lại bay ra Hà Nội để sum họp với đại gia đình. Cô thích ăn Tết theo kiểu truyền thống hơn là đi du lịch vì trong cuộc sống bận rộn ngày nay thì Tết là dịp hiếm hoi để có thể sum họp, đoàn tụ với đại gia đình, dư dả thời gian để đi thăm nom chúc Tết họ hàng, bạn bè...
Oanh Thủy - Ảnh: Tư liệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
43 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Việt và những khái niệm về Tết