Nghệ sĩ violin Hàn Quốc Lim Ji-young tâm sự về cuộc sống của cô sau khi trở thành người chiến thắng cuộc thi uy tín Nữ hoàng Elisabeth năm 2015 tại Brussels (Bỉ) và các chương trình biểu diễn sắp tới.

Nghệ sĩ violin Lim Ji-young: Âm nhạc là số phận của tôi

MÊ LINH | 21/06/2019, 08:03

Nghệ sĩ violin Hàn Quốc Lim Ji-young tâm sự về cuộc sống của cô sau khi trở thành người chiến thắng cuộc thi uy tín Nữ hoàng Elisabeth năm 2015 tại Brussels (Bỉ) và các chương trình biểu diễn sắp tới.

Nghệ sĩ violin Lim Ji-young làm cả thế giới ngạc nhiên khi cô giành giải nhất cuộc thi Nữ hoàng Elisabeth năm 2015, một trong những cuộc thi âm nhạcuy tín nhất, khi cô chỉ mới 20 tuổi. Vào thời điểm đó, cô đang học tại Đại học Nghệ thuật quốc gia Hàn Quốc dưới sự giám sát của Giáo sư Kim Nam-yun.
Cuộc sống của cô thay đổi rất nhiều sau khi giành chiến thắng tại cuộc thi lớn. Cô cho biếttrở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp một cách bất ngờ. Lim, giờ đây 24 tuổi, kể rằng 4 năm qua là kinh nghiệm học hỏi tuyệt vời đối với cô. Thông qua thử nghiệm và sai lầm, cô nói cô học cách sống như một nghệ sĩ chuyên nghiệp, và cô nhận ra âm nhạc là cuộc sống và số phận của mình.

“Tôi chắc chắn đánh đàn hay chính là số phận và tài năng của tôi. Tôi biết ơn vì được ban tặng tài năng. Điều đó không có nghĩa mọi khoảnh khắc trôi qua đều hạnh phúc và vui vẻ. Mặc dù gian khổ, tôi nhận ra tôi yêu từng giây phút mà tôi được sống với âm nhạc”, Lim trải lòng cùng với nụ cười.

“Có những lúc đau đớn và chịu đựng, tuy nhiên, âm nhạc lúc nào cũng ở bên cạnh tôi. Âm nhạc làm cho tôi khuây khỏa, và hạnh phúc. Tôi cũng vô cùng xúc động bởi sức mạnh của âm nhạc, khi nhận ra rằng một số khán giả được tiếng đàn của tôi xoa dịu”, Lim cho biết thêm.

Kể từ khi chấp nhận cuộc sống và số phận là một nghệ sĩ, cô nói cô trở nên thoải mái hơn và mạnh mẽ hơn, khi tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống.

“Chơi đàn trở thành một việc tự nhiên đối với tôi, giống như thở. Nhận ra rằng chơi đàn là một quá trình cả đời, tôi tìm thấy không gian trong tôi. Tôi trở nên thoải mái hơn và thanh thản hơn. Với cách nhìn rộng mở về cuộc sống, tôi ít lo lắng trước mỗi lần biểu diễn, cố gắng đem đến sự chân thành khi đứng trên sân khấu”, cô bộc bạch.

Kể từ năm 2017, cô đã chuyển đến Đức, học tại Học viện Kronberg, và biểu diễn trên toàn thế giới. Giờ đây, cô sống ở Berlin. Cô thổ lộ cô ấp ủ chuyện học hành với những nghệsĩ tiền bối tại học viện.

“Vì biểu diễn là một phần trong cuộc sống, tôi nhận ra học nhạc làm cho tôi hứng thú nhất. Chương trình giảng dạy tuyệt vời tại học viện, chuyện này đem đến cho tôi những cơ hội quý giá khi được tiếp xúc và chuyện trò với các nghệsĩ uy tín, rất có ích đối với tôi. Họ đã trải qua những gì mà tôi đang trải qua cách đây mấy chục năm, và tôi học hỏi ở họ rất nhiều”, nghệ sĩ violin triển vọng trình bày.

Vào giữa tháng 6 vừa qua, Lim có 3 buổi biểu diễn song tấu violin – viola ở Seoul, Gwangju và Busan, Hàn Quốc. Buổi diễn ở Seoul được tổ chức tại Kumho Art Hall Yonsei với nghệ sĩ violin người Mỹ Matthew Lipman, người nhận giải Avery Fisher Career Grant 2015. Hai người gặp nhau tại Học viện Kronberg, Đức. Lim nói rằng đó là buổi hòa nhạc song tấu hiếm hoi giữa violin và viola, và cả hai nghệ sĩ tự chọn tác phẩm, từ Mozart đến Martinu.

“Đây là chương trình song tấu đầu tiên của tôi với viola và với người bạn thân, Lipman. Chúng tôi thích cách chơi đàn của nhau, và đó là lý do chúng tôi đến với chương trình này. Đó là cơ hội hiếm hoi để khám phá sự duyên dáng của đàn violin và viola, hai loại nhạc cụ khác biệt, nhưng lại rất giống nhau”, Lim chia sẻ.

Cô cũng lên lịch biểu diễn hòa nhạc song tấu với nghệ sĩ piano Kevin Kenner ở Miami, Mỹ vào ngày 28.6 và một buổi biểu diễn khác vào ngày 2.7 tại Miami với nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn, người châu Á đầu tiên giành chiến thắng tại cuộc thi piano Chopin quốc tế năm 1980. Vào ngày 25.9, cô sẽ có chương trình hòa nhạc violin Beethoven với dàn nhạc giao hưởng Frankfurt Radio Symphony, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng đại tài Christoph Eschenbach.

Trong số những nhà soạn nhạc sĩ vĩ đại trong lịch sử âm nhạc, theo cô Mozart là nhà soạn nhạc cô yêu thích nhất, cùng với Beethoven và Brahms.

“Tôi kính trọng tất cả các nhà soạn nhạc, tuy nhiên, những nhà soạn nhạc mà tôi yêu thích là Mozart, Beethoven và Brahms. Tác phẩm của Mozart quá đơn giản và rõ ràng khi nghe nhưng không dễ chơi. Tôi nhận ra thiên tài của ông ấy mỗi lần tôi học những câu nhạc và cấu trúc nhạc của ông ấy. Nó có cảm giác giống như đi tìm kho báu. Âm nhạc của ông quá thuần khiết và trong sáng, giống như một tấm gương. Vì thế không có chỗ để che đậy bản thân. Tất cả tâm trí, tình cảm và kỹ thuật của tôi đều được phản ánh trong những tác phẩm của ông ấy”, Lim thổ lộ. CD đầu tiên của cô thu các tác phẩm của Mozart và Beethoven, được trình làng năm 2017.

“Nếu một người chỉ trở nên hạnh phúc với âm nhạc của tôi, tôi tin điều đó sẽ làm cho thế giới đẹp hơn. Đó là trách nhiệm và sứ mệnh của tôi. Tôi hy vọng đánh đàn hay cho đến tận cuối đời, mà không bao giờ tự mãn. Đó là giấc mơ và mục đích của tôi”, nghệ sĩ bậc thầy trẻ tuổi nói và nởnụ cười.

Mê Linh - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ violin Lim Ji-young: Âm nhạc là số phận của tôi