Hình phạt cao nhất dành cho Keith Raniere là tù chung thân.

Vụ Allison Smack chiệu mộ nghệ sĩ làm nô lệ tình dục: Người đứng đầu giáo phái bị kết án đầy đủ 7 tội danh

Chí Thiện | 20/06/2019, 16:13

Hình phạt cao nhất dành cho Keith Raniere là tù chung thân.

Sau 6 tuần, phiên toà xét xử Keith Raniere (sinh năm 1960) đã kết thúc vào ngày 19.6 (giờ địa phương) và bồi thẩm đoàn chỉ mất 4 tiếng để đưa ra kết luận cuối cùng. Theo văn phòng luật sư Mỹ, ông ta bị kết án cả 7 tội danh bao gồm lừa đảo, buôn người và lạm dụng tình dục. Việc tuyên án sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 9.

“Phiên toà đã cho thấy Keith Raniere - người tự nhận bản thân là một thiên tài - trên thực tế là một kẻ thao túng bẩn thiểu, một tên lừa đảo và trùm của một tổ chức giống một giáo phái có liên quan đến hành vi buôn bán tình dục, khiêu dâm trẻ em, tống tiền, phá thai, lừa đảo”, công tố viên Richard Donoghue trực thuộc đoàn luật sư New York trả lời phỏng vấn của báo chí. “Keith Reniere đã trả giá cho tội ác của mình, và các nạn nhân của hắn sau cùng cũng nhận được công lý”.

Do Keith Raniere thành lập vào năm 1998, NXIVM là một công ty tư nhân hoạt động dưới hình thức kinh doanh đa cấp và chuyên mảng phát triển năng lực cá nhân thông qua các chương trình tập huấn. Theo ước tính, từ năm 1998 đến 2010, đã có 12.000 người tham gia các khoá học của NXIVM. Trong đó, có không ít các doanh nhân giàu có và người nổi tiếng như Richard Branson – nhà sáng lập Virgin Group, nữ diễn viên Linda Evans, Allison Mack, Kristin Kreuk…

Năm 2017, tờ New York Times đăng loạt bài tố cáo về một nhóm kín bên trong NXIVM gồm nhiều phụ nữ bị đối xử như “nô lệ tình dục”. Sau đó không lâu, hàng loạt cựu thành viên của NXIVM cũng thông qua chương trình 20/20 của đài ABC hé lộ hành vi lạm dụng tình dục của lãnh đạo Keith Raniere.

Keith Raniere ngay lập tức trốn sang Mexico nhưng đã bị bắt vào tháng 3.2018 và chính thức bị khởi tố. Khi ấy, tài sản trong ngân hàng của ông ta có 8 triệu USD. Truyền thông Mỹ cũng đưa tin Kristin Kreuk và Allison Mack – hai nữ diễn viên của series phim Smallville – là nhân vật đầu não của NXIVM chuyên tuyển mộ các cô gái trẻ, đưa họ vào nhóm kín DOS (viết tắt của Domunus Obsequious Sororium nghĩa là “chủ của những nữ nô lệ”) và biến họ thành nô lệ tình dục.

Tất cả những người phụ nữ làm chứng tại toà cho biết họ đã tham gia NXIVM thông qua các khóa học nâng cao năng lực cá nhân. Thế nhưng, theo thời gian, họ dần bị ép phải thân mật với Keith Raniere.

Nữ diễn viên Allison Smack tại toà

Daniela (33 tuổi) nói rằng cô chỉ vừa tròn 16 tuổi khi được giới thiệu với Keith Reniere tại “Tuần V” – một chuỗi sự kiện kỷ niệm sinh nhật Keith kéo dài 10 ngày hằng năm. Được truyền cảm hứng, cô đã bỏ quê hương là một thị trấn nhỏ ở Mexico để đến Albany – nơi đặt trụ sở của NXIVM. Đáng tiếc, điều mà Deniela nhận được là bị giam trong một căn phòng trong gần 2 năm và không thể gặp gỡ bất kỳ ai. Cô khẳng định mình và Keith Reniere đã quan hệ tình dục, tương tự như 2 chị gái của mình. Họ buộc phải phá thai sau đó.

Chiến thuật tương tự cũng được áp dụng cho nhiều phụ nữ khác như Jay, Nicole và Sylvie.

Nicole, một diễn viên, nói rằng cô bị bịt mắt, bị trói vào bàn và bị tấn công tình dục bởi một người lạ mặt trong khi Keith Raniere hỏi những câu hỏi liên quan đến đời sống tình dục. Sau khi sự việc kết thúc, Nicole được Keith Raniere nói rằng cô là “người dũng cảm, và không có gì xấu xảy ra”.

Dấu sắt nung lấy cảm hứng từ tên của Keith Reniere trên người của các "nô lệ tình dục"

Lời khai của Nicole giống với Sylvie - người nói rằng mình đã bị Keith Raniere ép buộc quan hệ tình dục bằng miệng.

Jay, một diễn viên và người mẫu, nói tại tòa án rằng lý do cô tham gia DOS là vì nó được mô tả như “một chương trình nhằm giúp phụ nữ trở nên tốt hơn”. Jay đã tâm sự với các thành viên DOS khác về trải nghiệm của mình khi bị lạm dụng khi còn nhỏ. Và cô choáng váng khi được hướng dẫn rằng việc quan hệ với Raniere sẽ chữa lành vết thương trước đây. Chính khoảnh khắc đó đã giúp Jay nhận ra cần phải thoát khỏi đó.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Allison Smack chiệu mộ nghệ sĩ làm nô lệ tình dục: Người đứng đầu giáo phái bị kết án đầy đủ 7 tội danh