Các nhà nghiên cứu xác định nghèo túng và không có thói quen đọc sách mối liên quan chặt chẽ với nhau.

Nghèo túng và thói quen ít đọc sách có mối liên hệ chặt chẽ?

Một Thế Giới | 13/03/2014, 14:49

Các nhà nghiên cứu xác định nghèo túng và không có thói quen đọc sách mối liên quan chặt chẽ với nhau.

Một nghiên cứu mới cho điều đáng lo ngại trong văn hóa đọc sách của Anh, chỉ có hơn một nửa đất nước nhặt sách lên và đọc ít nhất một lần trong tuần để thư giãn, 45% còn lại thích xem ti vi.

Cuộc khảo sát trên toàn đất nước Anh về thói quen đọc sách của 1.500 người trưởng thành được thực hiện bởi Nghiên cứu DJS cho biết, những người thuộc nhóm thành phần kinh tế xã hội càng cao, họ có thói quen đọc sách càng thường xuyên.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa nghèo túng và việc không đọc sách, những người không bao giờ đọc sách thường sống nghèo khó. Những người ít đọc sách, đặc biệt là nam giới dưới 30 tuổi thường có bằng cấp thấp, ít hạnh phúc và ít thỏa mãn với cuộc sống của mình.

Một người đàn ông tham gia khảo sát ở độ tuổi 30 – 40, trả lời các nhà nghiên cứu: “Bây giờ đã làm 2013, không phải 1813. Chúng ta đã có điện và có thể mua DVD để xem trên ti vi thay vì phải đọc sách. Sách chỉ dành cho những người thế hệ trước thôi, những người trẻ hầu hết không còn đọc sách nữa.”

Nhìn chung, 18% người lớn được khảo sát cho biết họ không bao giờ đọc sách, 56% tin rằng internet và máy tính sẽ thay thế sách trong vòng 20 năm nữa. Con số này tăng đến 64% đối với những người từ 18 – 30 tuổi. 27% người được khảo sát cho biết họ thích internet, phương tiện truyền thông xã hội hơn là đọc sách, con số này tăng đến 56% đối với những người từ 18 – 20 tuổi.

Hầu hết những người thường xuyên đọc sách chia sẻ với các nhà nghiên cứu rằng việc đọc sách giúp họ cải thiện và cảm thấy tích cực hơn trong cuộc sống.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra mối liên quan chặt chẽ giữa thói quen đọc sách của gia đình ảnh hưởng đến thái độ đọc sách trong tương lai của những đứa trẻ, 89% trong những người được khảo sát, khi còn nhỏ có bố mẹ từng đọc sách cho mình, họ sẽ thường xuyên lại đọc sách cho con của họ. Booktrust lo ngại rằng văn hóa đọc sách bị phân chia như vậy sẽ dẫn đến tình trạng ngày càng có nhiều trẻ em bỏ lỡ lợi ích của sách và cần ý thức rằng gia đình chính là thành phần quan trọng giúp cải thiện tình hình này.

Thiên An (Theo Guardian)
Ảnh bìa chỉ mang tính chất minh họa (nguồn ảnh: internet)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghèo túng và thói quen ít đọc sách có mối liên hệ chặt chẽ?