Trong một cuốn sách sắp xuất bản, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain xác nhận ông ghét Tổng thống Nga Vladimir Putin, và ông đòi Tổng thống Mỹ tấn công mạng trả đũa nhằm vạch trần chế độ Putin tham nhũng.

Nghị sĩ John McCain xác nhận là 'ghét Putin’

Trần Trí | 04/05/2018, 17:34

Trong một cuốn sách sắp xuất bản, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain xác nhận ông ghét Tổng thống Nga Vladimir Putin, và ông đòi Tổng thống Mỹ tấn công mạng trả đũa nhằm vạch trần chế độ Putin tham nhũng.

Trong cuốn sách Sóng không ngừng dập (The Restless Wave) sẽ xuất bản ngày 22.5 tới, ông McCain bác việc kênh tin tức RT (Nga) gọi ông là “người thù ghét Nga”. Ông gọi RT là cánh tuyên truyền của chính phủ Nga và viết: “Tôi không thù ghét Nga. Tôi muốn Nga cũng được tự do, công lý và thịnh vượng như Mỹ. Nhưng tôi ghét Putin”.

Tiếp đó, ông McCain đòi Tổng thống Donald Trump trả đũa việc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016bằng cách tấn công mạng và dùng khả năng công nghệ của Mỹ: “Dù đã có những lệnh cấm vận và hạn chế giao dịch thương mại chống lại Putin và người thân cận, chúng ta nên nghiêm túc xem xét trả đũa bằng chính những loại vũ khí mà ông ta đã sử dụngđể Putin phải thật tiếc nuối chuyện đã tấn công vào các nền tảng dân chủ của chúng ta - bầu cử tự do và bình đẳng”.

Vị nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa với ông Trump còn viết: “Chúng ta cũng có khả năng tấn công mạng. Đến lúc Mỹ phải tấn công trên mặt trận tuyên truyền với Nga”.

“Nước Mỹ trên hết” làtư tưởng không chín chắn

Ông McCain hiện là Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, và từ khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ, ông McCain luôn thẳng thừng chỉ trích ông Trump, đặc biệt phê phán ông Trump không xử lý mạnh tay với điều mà ông McCain gọi là “mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga”.

Xuyên xuốt cuốn sách, vị nghị sĩ vận động một chính sách đối ngoại cứng rắn và ca ngợi các giá trị của phương tây. Ông cũng chỉ trích chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump là “không chín chắn” và kết hợp với những sai lầm trong chính sách đối ngoại của cựu Tổng thống Barack Obama.

Ông McCain viết: “Tôi lo ngại chúng ta đang ở điểm bước ngoặt của lịch sử, và những quyết định được đưa ra nay mai có thể đóng lại cánh cửa thời đại củatrật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu. Tôi hy vọng là chưa quá muộn, nhưng thời của tôi trong cuộc đấu này đã hết”.

Ông McCain đang chống căn bệnh ung thư não, cho biết ông sẽ không tranh cử tiếp khi nhiệm kỳ nghị sĩ hiện nay sẽ kết thúc. Ông viết về ông Trump: “Ông ấy không chịu tách biệt các hành động của chính phủ chúng ta khỏi tội ác của những chế độ độc tài. Những cử chỉ biểu diễn tỏ ra cứng rắn xem ra quan trọng hơn bất kỳ các giá trị nào của chúng ta”.

Ông McCain không đồng ý quan điểm của ông Trump rằng Nga có thể là một đồng minh: “Putin bây giờ và sẽ không bao giờ là đối tác của chúng ta”, và ông nhắc lại việc Nga nỗ lực phá hoại cuộc tranh cử tổng thống 2016 của bà Hillary Clinton, và phá rối hoạt động của chính phủ Mỹ.

Đề xuất của ông McCain sẽ làm leo thang Chiến tranh Lạnh “ảo”

Hiện Cục điều tra liên bang (FBI) dưới quyền Công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra hai nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với người Nga.

Hồi tháng 2, Công tố viên Muller truy tố 13 công dân Nga dính líu vụ can thiệp bầu cử, bằng cách tiến hành chiến tranh xuyên tạc chống Mỹ để giúp ông Trump. Cáo trạng kết luận Cơ quan nghiên cứu internet (ở Nga) sử dụng hàng trăm nhân viên vào cuộc can thiệp, mỗi tháng tốn khoảng 1,25 triệu USD tiền lương cho họ.

Các chuyên gia còn nói nhiều khả năng Nga sẽ can thiệpkhi Mỹ tổ chức bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 tới. Các thượng nghị sĩ đã cảnh báo chính phủ Mỹ cần có biện pháp mạnh hơnnhằm đối phó nước ngoài can thiệp cuộc bầu cử này.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng nói: tấn công mạng trả đũa Nga không phải là một phương án tốtvì nó sẽ có những hậu quả. Tổng giám đốc Viện khoa học chiến tranh mạng Robert Katz nói với Newsweek: “Đề xuất của ông McCain chắc chắn sẽ làm leo thang “Chiến tranh Lạnh ảo”.

Nga và ông Trump đều phủ nhận sự can thiệp bầu cử và thông đồng. Ông Trump cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập quan hệ đối tác với Nga. Nên ông đã miễn cưỡng ký lệnh trừng phạt mới đối với các công ty và cá nhân Nga, dù hồi đầu tháng 4, chính phủ Mỹ có áp sự trừng phạt 38 người Nga và các công ty.

Trung Trực (theo Defence News, Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ John McCain xác nhận là 'ghét Putin’