Reuters ngày 14.10 đã dẫn lời thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker khi nói về việc Tổng thống Donald Trump có vẻ coi nhẹ Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Nghị sĩ Mỹ trách ông Trump coi nhẹ Ngoại trưởng

Trần Trí | 15/10/2017, 08:31

Reuters ngày 14.10 đã dẫn lời thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker khi nói về việc Tổng thống Donald Trump có vẻ coi nhẹ Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc đấu đá công khai giữa hai đảng viên Cộng hòa từng thân thiết với nhau, rồi xoay qua bêu riếu nhau kịch liệt.

"Ông Trump đẩy nước Mỹ vào Thế chiến 3"

Ngày 13.10 (giờ Mỹ), trả lời phỏng vấn của báo Washington Post, ông Corkernói ông Trump đã gièm pha việc ông Tillerson nỗ lực vận động Trung Quốc kềm cương chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ông Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, nói: “Bạn không thể công khai coi nhẹngoại trưởng của mình, khi không có những giải pháp đối phó Triều Tiên”.

Hai tuần trước, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Tillerson nói Mỹ đã trực tiếp liên lạc với Triều Tiên về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, nhưng Bình Nhưỡng tỏ ra không muốn đối thoại.

Sau đó, Tổng thống Mỹ viết Twitter, nói ông Tillerson “chỉ phí thời giờ” khi muốn thương lượng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Corker nói: “Những thành tựu ngoại giao tốt nhất mà chúng ta có được là với Trung Quốc, nhưng khi bạn ngáng chân nhà ngoại giao trưởng của bạn, thì bạn làm sụp đổ tất cả”.

Những ngày trước đó, ông Corker nói ông Trump "đặt Mỹ vào đường đến Thế chiến 3” khi dọa nạt các nước khác: “Ông ta làm tôi lo ngại. Những tuyên bố bốc đồng của ông ta có thể làm bất kỳ ai quan tâm đến đất nước phải lo ngại. Thật xấu hổ khi Nhà Trắng nay trở thành nhà dưỡng lão. Rõ ràng sáng nay có ai đó quên mất ca trực”, hàm ýnhững cố vấn của ông Trump không làm nhiệm vụ tư vấn.

Ông Corker cũng nói chuyện với các nhà báo tại Đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ):“Tôi nghĩ Ngoại trưởng Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly là những người giúp giữ chođất nước khỏi sự hỗn loạn. Tôi hy vọng họ ở lại vì họ có giá trị đối với an ninh quốc gia Mỹ”.

Ông Corker sẽ bỏ phiếu nào cho luật thuế sửa đổi ?

Trước khi chuyển qua chỉ trích ông Trump quyết liệt, ông Corker từng là người ủng hộ ông Trump hết mình, và cùng đảng Cộng hòa với ông Trump.Hồi tháng trước, ông Corker đã quyết định về hưu, không tái tranh cử chức thượng nghị sĩ, sau 10 năm 9 tháng ở vị trí này.

Những lời châm chích của ông khiến ông Trump tiết lộ chuyện của Corker trênTwitter sáng 8.10:“Thượng nghị sĩ Corker muốntôi ủng hộ ông ấy tái tranh cử ở Tennessee. Tôi nói 'Không'và thế là ông ta bỏ cuộc, nói ông ta không thể thắng nếu không có tôi ủng hộ. Ông ấy còn muốn làm Ngoại trưởng. Tôi nói 'Không, cảm ơn'!”.

Trong một tuyên bố gởi báo Guardian, chánh văn phòng Todd Womack của ông Corker nói ngược lại lời kể của ông Trump: “Tổng thống gọi Thượng nghị sĩ Corker trưa 2.10, yêu cầu ông ấy xem lại quyết định không tái cử và tái khẳng định ông ấy sẽ ủng hộ thượng nghị sĩ, như ông ấy đã nói nhiều lần”.

Ông Corker từng được đánh giá là sẽ giữ chức phó tổng thống rồi là ứng viên ngoại trưởng trong chính phủ ông Trump.

Nghị sĩ Corker nói sẽ xét kỹ việc ông Trump và các nghị sĩ Cộng hòa muốn thông qua luật thuế sửa đổi, một ưu tiên sau khi đảng này liên tục không thể xóa bỏ Luật bảo hiểm y tế thời Barack Obama.

Ông Corker nhấn mạnh rằng bất kỳ sự sửa đổi nào trong luật thuế đều phải giúp kéo giảm thâm thủng ngân sách, trong khi kế hoạch của ông Trump nhiều khả năng làm tăng mức thâm thủng.

Đảng Cộng hòa chỉ có thế đa số mong manh 52 - 48 ở Thượng viện, nên rất có thể ông Trump sẽ mất lá phiếu của ông Corker.

Bảo Vĩnh (theo Reuters, Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
34 phút trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ trách ông Trump coi nhẹ Ngoại trưởng