Do thường xuyên ăn rau sống, người phụ nữ bất ngờ bị 2 con giun đũa, mỗi con dài 20cm chui vào trong tá tràng ra gây ra tình trạng đau thắt dữ dội ở vùng thượng vị và nôn ói.

Nghiện ăn rau sống, một phụ nữ bị 2 con giun dài 20cm 'chui' vào bao tử

Hồ Quang | 17/04/2019, 17:22

Do thường xuyên ăn rau sống, người phụ nữ bất ngờ bị 2 con giun đũa, mỗi con dài 20cm chui vào trong tá tràng ra gây ra tình trạng đau thắt dữ dội ở vùng thượng vị và nôn ói.

Ngày 17.4, bác sĩNông Đức Thắng cho biết ông cùng với ê kíp nội soi vừa gắp 2 con giun đũa dài đến 20 cm nằm trong tá tràng của một phụ nữ có thói quen ăn rau sống.

Theo người nhà chị Phạm T.C. (35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), bệnh nhân có thói quen thích ăn rau sống. Ngày nào trong bữa ăn của chị cũng đều có rau sống. Tuy nhiên, gần đây chị C. thấy bụng thường xuyên quặng đau từng cơn ở vùng thượng vị, thỉnh thoảng đau dữ dội lại còn nôn ói.

Bệnh nhân đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán bị viêm dạ dày cấp. Tuy nhiên, sau khi điều trị theo phác đồ, các triệu chứng không hề giảm, các cơn đau co thắt vùng thượng vị ngày càng nhiều. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nghi ngờ những tổn thương khác tại dạ dày tá tràng nên cho bệnh nhân C. nội soi dạ dày tá tràng.

Kết quả nội soiphát hiện bệnh nhân có 2 con giun đũa khá lớn, mỗi condài đến 20cm đang sinh sống trong tá tràng. “Chúng tôi đã nhanh chóng gắp bỏ thành công cặp giun này ra khỏi cơ thể người bệnh. Ngay sau thủ thuật, người bệnh hết hẳn các triệu chứng lâm sàng ban đầu, hồi phục nhanh chóng, trở lại sinh hoạt bình thường và xuất viện sau 24 giờ”, bác sĩ Thắng cho hay.

Theo bác sĩ Thắng, giun đũa là một loại giun tròn, có kích thước lớn, sống ở ruột người. Nguyên nhân nhiễm loạigiun này ở người là do các thói quen sinh hoạt và ăn uống, nhất là ăn rau sống có nhiễm trứng giun.

Tất cả mọi người đều có thể nhiễm giun đũa, đặc biệt là trẻem. Giun đũa ở trong cơ thể sẽ sử dụng các chất dinh dưỡng gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóavà suy yếu thể trạng người bệnh.

Ngoài ra, giun đũa còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: tắc ruột, nhiễm trùng đường mật, viêm tụy, thậm chí có khi ấu trùng giun đũa di trú lạc vào não, thận, mắt, tủysống… gây các triệu chứng liên quan đến các cơ quan này. Người bị nhiễm giun đũa thường không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu, có khi chỉ biểu hiện khó thở, khó ngủ, ăn kém.

“Người dân nên giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt là rửa tay trước khi ăn uống, đảm bảo chế độ ăn chín uống sôi, môi trường sống sạch sẽ, không để móng tay dài dễ dính, bám đất cát và lây nhiễm trứng giun, tẩy giun định kỳ”, bác sĩ Thắng khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiện ăn rau sống, một phụ nữ bị 2 con giun dài 20cm 'chui' vào bao tử