​Dự kiến tang lễ chính thức của Thượng nghị sĩ John McCain sẽ được tổ chức tại khu mái vòm của Điện Capitol (Capitol Rotunda). Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng không có mặt, trong khi hai người tiền nhiệm sẽ tham dự.

Kế hoạch tổ chức tang lễ Thượng nghị sĩ John McCain

Cẩm Bình | 27/08/2018, 14:27

​Dự kiến tang lễ chính thức của Thượng nghị sĩ John McCain sẽ được tổ chức tại khu mái vòm của Điện Capitol (Capitol Rotunda). Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng không có mặt, trong khi hai người tiền nhiệm sẽ tham dự.

Văn phòng Thượng nghị sĩ McCain cho biết tang lễ được tổ chức tại 3 địa điểm. Đầu tiên là tại thành phố Phoenix (tiểu bang Arizona) trong hai ngày 29- 30.8, sau đó diễn ra chính thức tại Điện Capitol thuộc thủ đô Washington D.C ngày 31.8.

Sẽ có một lễ rước qua Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam và Nhà thờ quốc gia Washington. Cuối cùng là một đám tang cá nhân tại Học viện Hải quân Mỹ (thành phố Annapolis, bang Maryland).

Khu mái vòm Điện Capitol chỉ được sử dụng cho sự kiện quan trọng, trong đó có tang lễ của những “công dân Mỹ xuất chúng”. Tại đây từ năm 1824 cho đến nay chỉ diễn ra 31 tang lễ, theo tạp chí Politico.

Người phát ngôn Paul Ryan của Hạ viện Mỹ phát biểu: “Thật khó tìm ra người xứng đáng hơn cho vinh dự này. Tôi rất vui mừng thông báo rằng người dân Mỹ sẽ có cơ hội tỏ lòng kính trọng với người anh hùng này (Thượng nghị sĩ McCain)”.

Lễ tang chính thức của ông McCain sẽ diễn ra tại Điện Capitol - Ảnh: Flickr

Thượng nghị sĩ McCain là người thường xuyên chỉ trích Tổng Thống Trump. Người nhà ông trước đó từng yêu cầu nhà lãnh đạo này không đến tham dự lễ tang. Một số nguồn tin tiết lộ Phó tổng thống Mike Pence sẽ có mặt.

Cũng theo các nguồn tin, hai cựu Tổng thống George W.Bush cùng Barack Obama dự kiến có bài phát biểu tại tang lễ.

Người dân thành phố Phoenix (tiểu bang Arizona) bày tỏ sự thương tiếc - Ảnh: SCMP

Nhiều chính trị gia đều bày tỏ thương tiếc khi biết tin Thượng nghị sĩ John McCain qua đời. Trong nước, lần lượt Tổng thống Trump cùng phu nhân, các cựu Tổng thống Bush, Obama, Bill Clinton và Jimmy Carter, Phó tổng thống Pence, cựu Phó tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, hai Thượng nghị sĩ Mitch McConnell vàJeff Flake, Thống đốc bang Arizona Doug Ducey đã gửi lời chia buồn đến gia đình.

Thủ tướng Đức Angela Merkel xem sự ra đi của Thượng nghị sĩ McCain là mất mát với những ai tin tưởng chính trị có thể phục vụ cho dân chủ, tự do và pháp quyền. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May cũng như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định ông là một chính khách vĩ đại, một anh hùng Mỹ thực sự.

Gửi lời chia buồn còn có Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Úc Scott Morrison,…

Cẩm Bình (theo Crime Russia, SCMP, Politico, Reuters)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch tổ chức tang lễ Thượng nghị sĩ John McCain