Mỹ sẵn sàng "gia tăng thêm" áp lực lên Triều Tiên đang ngày càng "hung hăng", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định hôm 11.4, nhưng Mỹ vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán nếu Bình Nhưỡng giải giáp hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Kim Jong-un đang 'hành động sai lầm'

Hà Ngọc Bách | 12/04/2016, 06:15

Mỹ sẵn sàng "gia tăng thêm" áp lực lên Triều Tiên đang ngày càng "hung hăng", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định hôm 11.4, nhưng Mỹ vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán nếu Bình Nhưỡng giải giáp hạt nhân.

Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt hành động gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên từ đầu năm tới nay, bắt đầu bằng vụ thử hạt nhân hôm 6.1; theo sau đó là vụ thử tên lửa vũ trụ mà phương Tây và Mỹ cáo buộc là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình.

Ngay lập tức, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một lệnh trừng phạt "chưa từng có" với Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 3.

"Chúng tôi sẽ có những biện pháp mà nghị quyết trừng phạt của HĐBA không có, tùy thuộc vào những hành động mà Triều Tiên đưa ra", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với các phóng viên sau sau cuộc họp của các ngoại trưởng G7 tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Ông Kerry cũng chỉ trích lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là "đang hành động sai lầm trái ngược với con đường thế giới hướng tới", khi khẳng định con đường phi hạt nhân hóa là con đường mà cả nhân loại theo đuổi.

Trước đó, ngày 9.4, Triều Tiên tuyên bố họ đã thử nghiệm thành một động cơ đẩy mới được sử dụng cho một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, mà Bình Nhưỡng tuyên bố là "bảo đảm" phạm vi tấn công tới Mỹ.

"Vì vậy, có thể chúng tôi sẽ gia tăng nhiều hình phạt hơn tùy thuộc vào hành động" của Triều Tiên, ông Kerry nói. "Nhưng chúng tôi cũng nói rõ... chúng tôi đang chuẩn bị để tổ chức một cuộc đàm phán hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tất cả đều phụ thuộc vào Triều Tiên liệu họ có quyết định sẽ đàm phán về phi hạt nhân hóa. Chúng tôi đang chờ cơ hội đó".

Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình đầy đủ. Mỹ từ lâu đã nhấn mạnh rằng Triều Tiên phải giải giáp hạt nhân như là một điều kiện tiên quyết để đàm phán hòa bình.

Hồi tháng 2.2016, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng Washington đã có nỗ lực thảo luận về một hiệp ước hòa bình với Triều Tiên nhưng tất cả đã bị đình lại sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4.

Thiên Hà (theo Chanel NewsAsian)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Kim Jong-un đang 'hành động sai lầm'