Một thiếu tá hải quân Mỹ đã bị buộc tội làm gián điệp khi cung cấp các thông tin tình báo nhạy cảm của quân đội Mỹ cho quốc gia khác, nghi ngờ là Trung Quốc hoặc Đài Loan.

Mỹ bí mật bắt sĩ quan nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Hàn Giang | 11/04/2016, 20:30

Một thiếu tá hải quân Mỹ đã bị buộc tội làm gián điệp khi cung cấp các thông tin tình báo nhạy cảm của quân đội Mỹ cho quốc gia khác, nghi ngờ là Trung Quốc hoặc Đài Loan.

Hãng tin Reuters dẫn lờimột quan chức quân đội Mỹ cho biết, một thành viên thuộc hải quân Mỹ đang đối mặt với những cáo buộc tham gia hoạt động gián điệp, sau khi tiếp cận và cung cấp thông tin tình báo nhạy cảm cho quốc gia khác. Giới chức điều tra Mỹ nghi ngờ sĩ quan hải quân có thể làm gián điệp cho Trung Quốc hoặc Đài Loan.

Nghi phạm được xác định là Thiếu tá Hải quân Edward Lin, người sinh ra tại Đài Loan nhưng nhập quốc tịch Mỹ sau đó, hồ sơ hải quân cung cấp. Theo các nhà điều tra, Thiếu tá Lin đã 2 lần trò chuyện về các thông tin bí mật và 3 lần khác cố gắng cung cấp những thông tin tương tự cho một đại diện của chính phủ nước ngoài, nhằm tạo ra những lợi thế cho quốc gia nàytrước Mỹ.

Báo cáo điều tra không xác định quốc gia nước ngoài hay các nước có liên quan, nhưng giới chức Washington cho rằng cả Trung Quốc và Đài Loan có thể đã liên lạc với Lin và cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Thiếu tá Lin cũng đối mặt với những cáo buộc liên quan đến tệ nạn mại dâm hay ngoại tình, và bị giam giữ suốt 8 tháng qua trước khi đưa ra xét xử.

Theo hãng tin USNI News, ông Lin có thể nói chuyện thông thạo bằng tiếng phổ thông Trung Quốc và trước đó chịu trách nhiệm quản lý các tín hiệu điện tử thu thập từ máy bay tình báo EP-3-E Aries II của Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ từng nhắc đến người này trong một bài viết vào năm 2008, chủ yếu tập trung vào quốc tịch của ông. Theo đó, gia đình của Lin rời khỏi Đài Loan khi ông 14 tuổi và đến nhiều nước khác nhau trước khi định cư tại Mỹ.

“Tôi luôn mơ ước về Mỹ như một miền đất hứa. Tôi từng tin rằng tất cả con đường ở Mỹ đều dẫn đến Disneyland”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2008.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết cơ quan này hiện không nắm rõ chi tiết vụ án, trong khi Bộ Quốc phòng không đưa ra bất cứ tuyên bố liên quan nào. Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng từ chối bình luận về vụ việc hay những cáo buộc của giới chức Washington.

Hàn Giang (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bí mật bắt sĩ quan nghi làm gián điệp cho Trung Quốc