Trả lời phỏng vấn đài ABC News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đánh giá vụ nổ súng từ CHDCND Triều Tiên vào một trạm gác của Hàn Quốc tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) xảy ra do vô ý.

Ngoại trưởng Mỹ: Vụ nổ súng tại DMZ là chuyện ngoài ý muốn

04/05/2020, 11:05

Trả lời phỏng vấn đài ABC News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đánh giá vụ nổ súng từ CHDCND Triều Tiên vào một trạm gác của Hàn Quốc tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) xảy ra do vô ý.

Một trạm gác của Hàn Quốc trong DMZ - Ảnh: CNN

“Chúng tôi nghĩ đó là do vô ý. Hàn Quốc cũng bắn trả, đến nay chúng tôi xác định hai bên đều không có thương vong”, theo Ngoại trưởng Pompeo.

Sáng 3.5, một trạm gác ở thị trấn Cheorwon bị trúng loạt đạn bắn từ phía Triều Tiên. Phía quân đội Hàn Quốc sau đó phát đi cảnh báo rồi bắn trả. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) liên lạc với nước láng giềng nhưng chưa nhận được lời giải thích.

Hiện đã xuất hiện lo ngại vụ nổ súng gây hại cho nỗ lực đối thoại với chính quyền Bình Nhưỡng. Tuy nhiên Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: “Nhiệm vụ của chúng tôi vẫn chưa cũ, thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tạo ra tương lai tươi sáng cho người dân nước họ. Đây là điều mà Tổng thống Donald Trump tập trung thực hiện từ lúc bắt đầu cầm quyền cho đến nay”.

Về chuyện nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng suốt 20 ngày – thậm chí vắng mặt trong lễ mừng sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành ngày 15.4, Ngoại trưởng Pompeo từ chối bình luận chi tiết: “Chúng tôi không biết tại sao ông ấy lựa chọn bỏ lỡ sự kiện đó. Kim từng biến mất vài lần trước đó, vì vậy lần này chẳng có gì bất ngờ”.

Sau khi chủ trì một cuộc họp quan trọng ngày 11.4, nhà lãnh đạo Kim không xuất hiện trước công chúng cho đến ngày 1.5, làm dấy lên nhiều tiên liệu xấu. Ông đích thân đập tan đồn đoán khi xuất hiện trong lễ khánh thành nhà máy phân bón Sunchon Phosphatic ở thành phố Sunchon với hình ảnh tươi cười, trông khỏe mạnh.

Cẩm Bình (theo Yonhap News)

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: Vụ nổ súng tại DMZ là chuyện ngoài ý muốn