Bắt đầu từ tháng 4.2014, nhóm kịch Ngọc Trinh đã chính thức hoạt động tại rạp Công Nhân thuộc Nhà hát kịch TP.HCM, nhưng khoảng cuồi tháng 10.2014 nhóm kịch này ngưng hoạt động đột ngột. Theo Ngọc Trinh, sự cố ngoài ý muốn này xuất phát từ lỗi của lãnh đạo Nhà hát kịch TP.HCM và nó đã gây tổn hại về vật chất lẫn tinh thần cho cô. Do đó, Ngọc Trinh đang chuẩn bị khởi kiện Nhà hát kịch TP.HCM.

Ngọc Trinh chuẩn bị khởi kiện nhà hát kịch TP.HCM!

Một Thế Giới | 09/06/2015, 10:00

Bắt đầu từ tháng 4.2014, nhóm kịch Ngọc Trinh đã chính thức hoạt động tại rạp Công Nhân thuộc Nhà hát kịch TP.HCM, nhưng khoảng cuồi tháng 10.2014 nhóm kịch này ngưng hoạt động đột ngột. Theo Ngọc Trinh, sự cố ngoài ý muốn này xuất phát từ lỗi của lãnh đạo Nhà hát kịch TP.HCM và nó đã gây tổn hại về vật chất lẫn tinh thần cho cô. Do đó, Ngọc Trinh đang chuẩn bị khởi kiện Nhà hát kịch TP.HCM.

Vào tháng 4.2014, nghệ sĩ Khánh Hoàng trong tư cách là giám đốc Nhà hát kịch TP.HCM đã cùng Ngọc Trinh tổ chức họp báo công bố sự họp tác nghệ thuật giữa nhà hát và nhóm kịch Ngọc Trinh. Sau đó, nhóm kịch tập hợp toàn những nghệ sĩ trẻ đã liên tục trình diễn tại rạp Công Nhân 6 vở diễn.
Theo nhận định chung của người am hiểu nghệ thuật lẫn báo giới, các vở diễn của nhóm kịch Ngọc Trinh thực hiện chưa thực sự thành công như mong muốn, nhưng đã đi đúng hướng và đang thu hút được khán giả. Nói cách khác, trước khi nhóm Ngọc Trinh xuất hiện, rạp Công Nhân hầu như chỉ hoạt động lác đác và không định kỳ.
Điều đáng nói là dù sân khấu đã sáng đèn đúng theo tinh thần hợp tác giữa đôi bên nhưng cựu giám đốc nhà hát kịch TP.HCM không ký hợp đồng với phía Ngọc Trinh. Theo Ngọc Trinh, nghệ sĩ Khánh Hoàng cho rằng cứ để sân khấu hoạt động trước việc ký kết hợp đồng sẽ tiến hành sau.
Nhưng đến khi hợp đồng đã soạn thảo và bên phía lãnh đạo Nhà hát kịch TP.HCM đã ký nháy. Ngọc Trinh phát hiện có điểm không thống nhất về ngày diễn. Ngọc Trinh đã yêu cầu Nhà hát cho phép diễn vào ba ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật nhưng bản thảo hợp đồng phía Nhà hát soạn sẵn chỉ có ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Vì vậy, cô yêu cầu nhà hát bổ sung ngày thứ Sáu và bên nhà hát hứa sẽ điều chỉnh hợp đồng.
Ngoc Trinh chuan bi khoi kien nha hat kich TP.HCM!-hinh-anh-1
 Ngọc Trinh trình bày sự việc với phóng viên các báo
Thế nhưng đến tháng 9.2014, cựu giám đốc Khánh Hoàng tổ chức họp nội bộ nhà hát kịch TP.HCM thông báo ông đã hết nhiệm kỳ. Người nắm quyền giám đốc lúc đó là phó giám đốc Nhà hát kịch TP.HCM Trần Qúy Bình sẽ có trách nhiệm thương lượng với phía Ngọc Trinh về tất cả các điều khoản hợp đồng.
Phó giám đốc Trần Qúy Bình đã tiến hành điều chỉnh hợp đồng mới theo đúng yêu cầu của Ngọc Trinh tức là bổ sung thêm ngày diễn thứ Sáu. Tuy nhiên, trong hợp đồng lại nảy sinh một điểm khác khiến Ngọc Trinh không đồng ý, đó là, Nhà hát tài trợ cho nhóm Ngọc Trinh tiền phục trang, bồi dưỡng diễn viên và vài chi phí khác.
Ngọc Trinh khẳng định: “Chúng tôi là nhà đầu tư, vì vậy, chúng tôi là phía chịu hoàn toàn tất cả các chi phí cho vở diễn. Do đó, chúng tôi không thể chấp nhận một điều khoản không đúng thực tế và gây bất lợi cho chúng tôi. Đây là lý do chúng tôi không chịu ký vào hợp đồng và yêu cầu phía Nhà hát điều chỉnh cho hợp lý”.
Trong thời gian chờ phía nhà hát điều chỉnh hợp đồng, nhóm kịch Ngọc Trinh vẫn trình diễn tại rạp Công Nhân. Theo tường thuật của Ngọc Trinh, thời điểm này cô phát hiện thêm điều khuất tất về việc đóng thuế tiền vé. Số là nhà hát kịch TP.HCM yêu cầu Ngọc Trinh đóng 7% chi phí trên mỗi đầu vé bán được, nhưng khi cô hỏi chuyên viên phòng thuế thì được biết theo quy định chung, trên mỗi đầu vé phía đầu tư chỉ đóng 4% là đúng luật.
Ngọc Trinh đã yêu cầu phía nhà hát giải trình về con số bất hợp lý này. Tháng 10.2014, phó giám đốc Trần Qúy Bình tổ chức buổi họp gồm thành viên nhà hát và Ngọc Trinh đại diện đầu tư. Sau thời gian tranh luận quyết liệt, ông Trần Qúy Bình đã đơn phương quyết định không hợp tác với nhóm kịch Ngọc Trinh nữa. Lý do mà ông đưa ra là do hai bên không đồng thuận và cũng không có hợp đồng chính thức. Từ đó, nhóm kịch Ngọc Trinh đã không còn trình diễn tại rạp Công Nhân.
Theo Ngọc Trinh động thái này làm cô bị tổn thương và có cảm giác bị lừa gạt. Bởi vì, nếu vin vào lý do không có hợp đồng mà nhà hát không cho nhóm kịch của cô trình diễn một cách đột ngột, vậy thì buổi họp báo công bố sự xuất hiện của nhóm kịch Ngọc Trinh tại rạp Công Nhân vào tháng 4.2014 có ý nghĩa gì. Bên cạnh đó, cô cũng giữ lại tất cả chứng từ thu chi có chữ ký của Ngọc Trinh và phía lãnh đạo nhà hát. Đây chính là bằng chứng cho một sự hợp tác dù hợp đồng chính thức chưa được ký vì thiếu thống nhất.
Ngọc Trinh khẳng định: “Khi thành lập nhóm kịch, tôi có hứa với anh em nghệ sĩ là sẽ lao động hết mình để phục vụ khán giả và tạo điều kiện cho các em có chổ làm nghề. Khi sân khấu đột ngột đóng cửa, các em hỏi tôi rất nhiều nhưng tôi không biết trả lời làm sao cho thỏa đáng. Tôi buồn, thất vọng và uất ức nhưng không biết giải bày cùng ai”.
"Ngoài tổn thương tinh thần tổng đầu tư vào các vở diễn hơn 600 triệu đồng xem khi đã bốc hơi thành mây khói. Suốt gần một năm qua, sự việc này khiến tôi mất tinh thần hoàn toàn. Do đó, tôi quyết định khởi kiện Nhà hát kịch TP.HCM để đòi lại công bằng cho tôi và anh em nghệ sĩ”, Ngọc Trinh cho biết thêm.
Ngoc Trinh chuan bi khoi kien nha hat kich TP.HCM!-hinh-anh-2
 
Bản thảo hợp đồng có điều khoản bất hợp lý là Nhà hát hỗ trợ chi phí phục trang, bồi dưỡng diễn viên khiến Ngọc Trinh phản đối
Theo luật sư Đinh Trọng Liên, đoàn luật sư Đồng Nai – người tư vấn pháp lý cho Ngọc Trinh, dựa trên tất cả các dữ kiện thông tin mà Ngọc Trinh đang sở hữu, cô hoàn toàn có quyền kiện Nhà hát TP.HCM ra tòa. Tuy nhiên, nếu phía Nhà hát tiến hành thương lượng bồi thường vụ việc có thể giải quyết ngoài tòa một cách giản tiện hơn.
Được biết trong thời gian Ngọc Trinh phản ứng lại hành động bất hợp lý của phía Nhà hát Kịch TP.HCM, cô có trình bày sự việc lên Sở văn hóa & thể thao TP.HCM. Phía sở đã hỏi cô những câu hỏi mang tính điều tra như: Trong thời gian Ngọc Trinh hoạt động tại Nhà hát kịch TPHCM cô có nhận tiền hỗ trợ từ phía nhà hát gồm các khoản phục trang, chi phí diễn viên không? Cô xác định là không.
Có thông tin cho rằng, cựu giám đốc Khánh Hoàng đang bị Sở văn hóa & thể thao TP.HCM làm việc về những khuất tất trong thời gian ông điều hành Nhà hát kịch TP.HCM. Còn phía Ngọc Trinh dù chịu đựng oan khuất và ngưng diễn kịch 11 tháng qua, nhưng vào ngày 29.6.2015 cô cùng nhóm kịch của mình tham gia Hội diễn sân khấu kịch toàn quốc 2015 tại Thanh Hóa với vở 49 ngày yêu trong tư cách là đơn vị nghệ thuật tư nhân.
Bài và ảnh: Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngọc Trinh chuẩn bị khởi kiện nhà hát kịch TP.HCM!