Một ngôi làng từ thời trung cổ từng bị ngập lụt trong dòng nước vào những năm 1940 có thể sẽ xuất hiện trở lại.

Ngôi làng ma thời trung cổ ở Ý sắp xuất hiện trở lại?

06/06/2020, 12:09

Một ngôi làng từ thời trung cổ từng bị ngập lụt trong dòng nước vào những năm 1940 có thể sẽ xuất hiện trở lại.

Ngôi làng trung cổ bị bỏ hoang từ năm 1940

Đó là ngôi làng Fabbriche di Careggine (hay còn gọi Careggine Factories), nằm ở tỉnh Lucca, thuộc vùng Tuscany của Ý. Thị trấn có từ thời Trung Cổ từ thế kỷ 13 nhưng đã bị bỏ hoang vào năm 1947, do việc xây dựng một con đập trên sông Edron. Việc xây dựng cho các mục đích thủy điện và dự trữ nước cho khu vực trong trường hợp hỏa hoạn. Thế nhưng việc xây dựng con đập và hồ nhân tạo Vagli đã nhấn chìm ngôi làng trong biển nước, khiến người dân trong làng phải bỏ xứ đi đến vùng lân cận là thị trấn Vagli di Sotto. Ngôi làng này còn bị gọi là “thị trấn ma” hay “ngôi làng ma”.

Việc xây dựng con đập đã nhấn chìm ngôi làng trong biển nước

Hàng chục năm qua, ngôi làng cổ Fabbriche di Careggine đã chìm sâu trong 34 triệu m3 nước vì vậy, việc khám phá ngôi làng này rất là hiếm.

Kể từ khi xây dựng đập, hồ Lac di Vagli được dọn sạch 4 lần cho công tác bảo trì vào năm 1958, 1974, 1983 và 1994. Mỗi lần nước hồ rút cạn đi thì những tàn tích của ngôi làng mới lộ ra. Lần gần nhất là vào năm 1994, khi nước hồ rút đi để lộ ra những ngôi nhà bằng đá, nghĩa trang, cây cầu, nhà thờ, tháp chuông của ngôi làng vẫn còn nguyên vẹn. Sự kiện này thu hút hàng nghìn lượt người đổ về Fabbriche di Careggine, họ đi dọc con phố để chiêm ngưỡng “thị trấn ma” này.

Tuy nhiên, ngay sau đó, hồ ngập nước trở lại và ngôi làng lại chìm sâu dưới biển dưới.

Ngôi làng hiện ra dưới lòng hồ sau khi rút nước. Lần gần nhất là vào năm 1994 và thu hút rất nhiều lượt khách đến chiêm ngưỡng "ngôi làng ma"

Theo công ty năng lượng Enel, tổ chức sở hữu con đạp, có thể con đập sẽ xả để rút nước hồ một lần nữa vào năm sau, 2021 và khi nước hồ được rút đi họ cũng mong đây là cơ hội thúc đẩy du lịch trong vùng, bởi chẳng ai muốn bỏ lỡ cơ hội khám phá một thị trấn lịch sử có từ thời Trung cổ.

Hồi 2016, kế hoạch rút cạn hồ Vagli từng được đưa ra nhưng đã không được thực hiện.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi làng ma thời trung cổ ở Ý sắp xuất hiện trở lại?