Với thiết kế độc đáo, ngôi nhà thiết có nhiều mái vòm nằm ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM từng được một số trang kiến trúc nước ngoài như Archdaily, Dezeen đăng tải.

Ngôi nhà của những mái vòm độc đáo ở Sài Gòn

Nhật Hạ | 08/10/2020, 15:02

Với thiết kế độc đáo, ngôi nhà thiết có nhiều mái vòm nằm ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM từng được một số trang kiến trúc nước ngoài như Archdaily, Dezeen đăng tải.

Nằm trên khu đất hơn 160m2 trong một khu nhà phố liền kề ở Q.Bình Thạnh, phía trước có một con hẻm nhỏ, xung quanh là những ngôi nhà san sát nhau, cây xanh ít vốn đặc trưng ở các thành phố lớn nên mục tiêu của nhóm thiết kế là tạo ra "những căn phòng ngoài trời" để chủ nhân (gồm 2 vợ chồng và con gái) có thể tận hưởng thiên nhiên nhiều nhất có thể. Đặc biệt là với một ngôi nhà kiểu hình ống.

maivom1-4-.jpg
maivom1-3-.jpg
maivom1-2-.jpg

Để tạo được cảm giác “mở” cho ngôi nhà, kiến trúc sư của Sanuki Daisuke Architects đã sử dụng kết cấu không gian dạng vòm, vừa là hệ khung kết cấu, vừa đóng vai trò là không gian ngoài trời cho ngôi nhà. Toàn bộ công trình được định hình bởi 3 khối hộp có dạng vòm được xếp chồng và kết nối với nhau. 

maivom2-6-.jpg
maivom2-5-.jpg

Không gian vòm lớn nhất như “căn phòng ngoài trời” có chức năng vừa là hiên nhà cho gia đình sinh hoạt chung, vừa là lối vào chính, kết nối với sân trước chỉ qua một tấm lưới họa tiết.

luoihoatiet.jpg

Không gian vòm thứ hai nằm ở tầng 1 có chức năng là phòng khách và bếp, khi mở cửa có thể kết nối với không gian vòm lớn. Đây là khu vực để học tập và làm việc.


maivom2-7-.jpg
maivom2-2-.jpg

Ở tầng ba, kiến trúc sư bố trí một khoảng trống giữa những khối hộp làm trục giao thông gồm cầu thang và cầu nối. Khu vực này cũng có tác dụng đón nắng từ trên cao và thông gió cho cả công trình.

maivom3-4-.jpg

Riêng phòng ngủ là khu vực được thiết kế riêng tư nhất, còn lại, là các không gian mở, chính vì vậy, ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên và thông thoáng dù giữa phố xá đông đúc, chật hẹp. 

maivom3-3-.jpg
maivom3-2-.jpg

Với thiết kế độc đáo của 3 mái vòm xếp chồng và liên kết với nhau khiến người nhìn như liên tưởng đến hình ảnh những hang động trong tự nhiên.

thietke.jpg
Mô tả công trình 3 mái vòm tác rời và khi kết hợp với nhau

Ảnh: Hiroyuki Oki

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà của những mái vòm độc đáo ở Sài Gòn