Mới đây, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã cho cả thế giới biết rằng ông là người bạn của động vật. Ông đã ban hành đạo luật Bảo vệ động vật và và đưa chú chó của mình tới làm "cẩu chứng".

Tổng thống Brazil ban hành luật chống ngược đãi động vật trước sự chứng kiến của chú chó cưng

02/10/2020, 17:47

Mới đây, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã cho cả thế giới biết rằng ông là người bạn của động vật. Ông đã ban hành đạo luật Bảo vệ động vật và và đưa chú chó của mình tới làm "cẩu chứng".

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ban hành Đạo luật Bảo vệ động vật - Ảnh: Twitter

Đạo luật Bảo vệ Động vật của vị tổng thống này khi được Quốc hội thông qua sẽ tăng mức phạt đối với hành vi ngược đãi chó mèo từ 2 đến 5 năm ( thay vì 3 đến 12 tháng tù giam như hiện nay), cộng với mức tiền phạt và cấm nuôi thú cưng.

Hình ảnh buổi lễ ký kết của Tổng thống Brazil và chú chó của mình

Buỗi lễ ký kết diễn ra tại Cung điện Planalto và những hình ảnh này sau đó trở thành nguồn cơn cho những “trò đùa” trên mạng xã hội của người Brazil và phần còn lại của thế giới.

Ở Brazil, việc ký đạo luật này khiến các nhà bảo vệ môi trường "khó chịu" vì nó chỉ ảnh hưởng đến thú nuôi trong nhà.

Trước đó, Tổng thống Jair Bolsonaro đã cắt giảm đáng kể ngân sách của Bộ Môi trường, cắt giảm số lượng dịch vụ dân sự và quân đội để chống cháy rừng. Các vùng đất ngập nước của Pantanal hiện đang trong tình trạng nguy cấp: 22% diện tích đồng bằng, tương đương hơn 3 triệu ha, đã bị thiêu rụi.

“Một phần lớn các vụ cháy mà chúng tôi phải đối phó, cả ở Cerrado Amazon và ở Pantanal, là do các những chủ đồn điền có thế lực gây ra”, Krzysztof Cibor đến từ Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) chỉ ra.

Vùng đất ngập nước Pantanal là ngôi nhà của hơn 580 loài chim, 271 loài cá và một số lượng lớn các loài động vật có vú, bò sát và lưỡng cư. Trong số những loài động vật quý hiếm nhất trên thế giới sống ở những khu vực này là vẹt đuôi dài Macaw, báo đốm, chuột lang nước và rái cá khổng lồ nhưng chỉ một phần trong số chúng được cứu bởi những người tình nguyện.

Agnieszka Velijkovic từ Tổ chức Bảo vệ các loài tự nhiên lo lắng nói trên tờ Polishnews rằng: “Năm nay, ở khu vực này có hơn 10.000 vụ cháy. Và vào khoảng thời gian tương tự này năm 2019, chỉ có hơn 3.000 vụ cháy. Chúng tôi có thể so sánh những vụ cháy rừng ở đây với các đám cháy ở Úc, nơi cũng có nhiều đám cháy và lan ra rất nhanh, là mối đe dọa lớn đối với động và thực vật”.

Vấn đề rừng ở Brazil là một trong những chủ đề nóng tại hội nghị thượng đỉnh tại Liên Hợp Quốc về đa dạng sinh học. Tổng thống Jair Bolsonaro đã không đến, nhưng - trước sự ngạc nhiên của mọi người - đã gửi một video trong đó hứa rằng sẽ bảo vệ Amazon trước “lòng tham quốc tế”, tức là sự can thiệp từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, theo các nhà bảo vệ môi trường và những người biểu tình trên đường phố của người Brazil, vụ cháy rừng Amazon là hệ quả của việc khai mỏ và trồng cây nông nghiệp của tổng thống tại các khu vực do người bản địa làm chủ.

Sau khi nắm quyền, tổng thống Jair Bolsonaro đã hạ thấp các hình phạt cho tội phá và đốt rừng. Trong 11 tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, rừng Amazon đã thu hẹp 900.000 ha, tương đương với toàn bộ diện tích của Puerto Rico.

Nhật Hạ

Bài liên quan
VQG Phong Nha – Kẻ Bàng tiếp nhận thêm nhiều động vật hoang dã quý hiếm
Những cá thể động vật Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) vừa tiếp nhận từ Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội đều thuộc loài động vật nguy cấp, quý hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Brazil ban hành luật chống ngược đãi động vật trước sự chứng kiến của chú chó cưng