Nằm ở Làng Mít xã Cổ Đông, thị trấn Sơn Tây, ngoại ô Hà Nội, “Nhà của mẹ” (Mother's house) là món quà ngọt ngào của một người con dành tặng người mẹ của mình.

Ngôi nhà 'thuận tự nhiên' ở ngoại thành Hà Nội

14/08/2020, 15:17

Nằm ở Làng Mít xã Cổ Đông, thị trấn Sơn Tây, ngoại ô Hà Nội, “Nhà của mẹ” (Mother's house) là món quà ngọt ngào của một người con dành tặng người mẹ của mình.

Ngôi nhà được xây dựng vào hoàn thành vào năm ngoái và gần đây xuất hiện trên nhiều trang kiến trúc quốc tế như Archdaily, Designboom, Worldarchitecture, archello...

“Nhà của mẹ” được thiết kế giữa thiên nhiên, sông nước với tầm nhìn thoai thoải, rộng rãi ra thiên nhiên xanh mát.

Theo thuyết trình của các kiến trúc sư Văn phòng 1+1>2, toàn bộ kiến trúc ngôi nhà là sự hòa quyện, mang tính cộng sinh mật thiết giữa con người và thiên nhiên.

Khi thiết kế công trình, các kiến trúc sư đã tôn trọng tối đa cảnh quan sẵn có, đó là thảm thực vật địa phương phong phú như ao nước, cây cỏ, hoa lá bao quanh.

Ngôi nhà có kiến trúc uốn lượn nằm dưới những tán cây ăn trái quen thuộc của làng quê như mít, bưởi… với mái nhà võng dài gợi lên hình dáng người mẹ tảo tần sớm hôm.

Tường nhà bằng gạch đất nung, chất liệu địa phương quen thuộc. Xu hướng sử dụng gạch đất nung đang rộ lên trong thời gian gần đây với các ngôi nhà mới bởi đây là vật liệu cách nhiệt hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, mái nhà lợp bằng lá cây với thiết kế mở rộng tạo ra độ xốp để cách âm, che mưa nắng và tạo bóng râm cho ngôi nhà.

Các thiết kế khu vực chức năng bên trong nhà đều uốn cong theo hình dáng của ngôi nhà và kết nối với nhau, mô phỏng hình ảnh người mẹ đang dang vòng tay bao dung.

“Nhà của mẹ” dành cho mẹ, vì thế, các thiết kế đều chứa đựng hình ảnh người mẹ. Sàn nhà được thiết kế dốc theo thế đất để mẹ già có thể đi bộ, tập thể dục thuận tiện trong ngày mưa, nắng; đồng thời chống tụ nước, chống mối và gió nồm hiệu quả.

"Nhà Của Mẹ" là công trình kiến trúc bình dị “thuận tự nhiên”, tôn trọng tự nhiên độc đáo của nhóm kiến trúc sư Việt.

Nhật Hạ - Ảnh: Hiroyuki Oki, Văn phòng 1+1>2

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà 'thuận tự nhiên' ở ngoại thành Hà Nội