Thủy sản tại bè nuôi ồ ạt chết, hàng chục hộ dân đưa xác cá đến cổng nhà máy được cho là gây ô nhiễm để phản đối rồi chặn quốc lộ khiến giao thông ách tắc.

Ngư dân mang cá chết chặn quốc lộ phản đối nhà máy gây ô nhiễm

Theo Zing | 13/10/2016, 15:56

Thủy sản tại bè nuôi ồ ạt chết, hàng chục hộ dân đưa xác cá đến cổng nhà máy được cho là gây ô nhiễm để phản đối rồi chặn quốc lộ khiến giao thông ách tắc.

Ngày 13.10, lãnh đạo UBND xã Long Sơn (TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết sáng cùng ngày, hàng chục người dân nuôi cá lồng trên sông Chà Và đã đưa cá chết đến các nhà máy chế biến hải sản tại xã Tân Hải, huyện Tân Thành (Ba Rịa – Vũng Tàu) để phản đối ô nhiễm. Người dân cho rằng, nước sông bị ảnh hưởng bởi xả thải của những nhà máy này làm thủy sản chết hàng loạt.

Người dân mang cá chết ra quốc lộ 51 - Ảnh:Nguyễn Tuân

Trong buổi sáng, có 25 người dân đổ xác cá ra quốc lộ 51, dàn hàng ngang chặn tuyến đường này tại khu vực gần ngã ba Long Sơn (xã Tân Hải). Việc làm này khiến tình trạng giao thông qua khu vực bị tắc nghẽn nhiều km.

Lực lượng chức năng đã cử cán bộ đến giải thích, vận động người dân giải tán để đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Tân Thành cũng có mặt phân luồng, đảm bảo xe cộ qua lại.

Theo ngư dân, đợt này, cá tại các bè nuôi bắt đầu chết ồ ạt từ ngày 12.10. Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương thống kê con số thiệt hại khoảng 10 tấn. Thủy sản chết là cá chim, cá bớp... gần thu hoạch.

Tình trạng cá nuôi ở làng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt từng xảy ra nhiều lần. Trong đó, tháng 9.2015 là đợt nặng nhất khi cá của 33 hộ dân bị chết, giá trị tổng thiệt hại lên đến 18 tỉđồng.

Ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau đó vào cuộc làm rõ và xác định nguyên nhân cá chết là nước sông bị ô nhiễm bởi hoạt động xả thải của các doanh nghiệp chế biến hải sản đóng ở xã Tân Hải. Được sự giúp đỡ của giới luật sư, ngư dân đồng loạt khởi kiện 14 doanh nghiệp, buộc họ đền bù. Tuy nhiên, đến nay chỉ 2 trong số doanh nghiệp chịu chi trả một phần thiệt hại.

Ngọc An - Zing
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân mang cá chết chặn quốc lộ phản đối nhà máy gây ô nhiễm