Hiện nay, do ảnh hưởng của giá xăng dầu, nên những chuyến biển dài ngày của nhiều ngư dân ở Cà Mau dường như không có lãi.

Ngư dân miền Tây than thở đánh bắt không có lãi vì chi phí xăng dầu cao

Trần Khải | 27/03/2022, 19:37

Hiện nay, do ảnh hưởng của giá xăng dầu, nên những chuyến biển dài ngày của nhiều ngư dân ở Cà Mau dường như không có lãi.

Tuần trước, tranh thủ thời tiết thuận lợi, anh Võ Văn Dúng, ngụ ấp Ô Rô, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cùng 5 bạn tàu đã nhổ neo vươn khơi qua cửa biển Rạch Gốc. Sau 3 ngày đánh bắt trên biển, tàu của anh Dúng đã cập bến vào bờ nhưng sản lượng có được từ chuyến đi không cao. “Chuyến này lỗ, do giá dầu tăng. Đi 3 ngày mà không chia cho bạn tàu được đồng nào hết. Đang mùa dịch bệnh mà thứ gì cũng tăng ai mà chịu nổi”, anh Dúng chua chát.

Theo lời anh Dúng, hiện nay đang vào mùa đánh bắt cá khoai nhưng sản lượng rất thấp. Hầu hết các phương tiện ở địa phương cũng chịu chung số phận. Hầu như, phần tiền bán hải sản sau chuyến đi của họ đều đổ hết vào chi phí xăng dầu. “Chuyến biển 3 ngày đã “ngốn” hơn 200 lít dầu, mà giá dầu hiện nay đã hơn 25.000 đồng/lít. Chuyến đi trên tàu có 6 người, nhưng chỉ bán hải sản được 6 triệu. Sau khi trừ chi phí, chẳng còn đồng lời nào chia cho bạn tàu, may mà không lỗ. Riêng dầu nhiên liệu cho chuyến đi đã tiêu tốn hơn 5 triệu đồng rồi. Mong sau Nhà nước có can thiệp, điều chỉnh giá xăng dầu để ngư dân chúng tôi bớt khổ”, anh Dúng cho biết.

ghe-tau.jpg
Nhiều chuyến biển của ngư dân "huề vốn" vì giá xăng dầu cao

Tương tự, khi phóng viên hỏi thăm về lợi nhuận của chuyến biển vừa qua, một ngư dân ở Kiên Giang, có tàu đang neo đậu tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển lắc đầu: “Không có lời, mọi năm mùa này đánh bắt được lắm, nhưng năm nay mất mùa. Những năm trước mỗi chuyến đi, chi phí nhiên liệu tôi chỉ tốn tầm 10 triệu đồng, nay phần này tăng lên 15 triệu đồng rồi lấy đâu ra lời nữa. Không có lời nên các ngư dân đi bạn cũng chẳng được chia phần”.

Ông Lâm Sĩ Em, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển nhìn nhận: “Hiện nay, thời tiết thuận lợi lại vào mùa vụ đánh bắt nên nhiều phương tiện ở địa phương đã vươn khơi rất đông. Tuy nhiên, ảnh hưởng của giá xăng dầu nên bà con ngư dân đánh bắt có lãi rất thấp, thấp hơn nhiều so với mọi năm và thậm chí có phương tiện sau chuyến đi đã không lãi. Nguyên nhân là do chi phí xăng dầu của các phương tiện đã hao tốn hơn 50% tổng thu nhập của chuyến đi”.

Trước việc giá xăng dầu tăng cao như hiện nay đã khiến cho hoạt động sản xuất của ngư dân địa phương gặp khó. Cùng với đó, hoạt động đánh bắt của ngư dân thời gian gần đây mang lại hiệu quả không cao. Do đó, nguyện vọng của ngư dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp can thiệp, điều chỉnh giá xăng dầu hợp lý, ngăn đà tăng cao như thời gian vừa qua. Từ đó, ngư dân mới an tâm lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế cho xã hội.

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân miền Tây than thở đánh bắt không có lãi vì chi phí xăng dầu cao