Báo Guardian ngày 6.12 đưa tin nhiều “tàu ma” là tàu đánh cá có người CHDCND Triều Tiên chết hoặc mất tích đã dạt vào bờ biển Nhật Bản, nơi mà họ phải tìm đến đánh bắt nhằm đảm bảo định mức theo chỉ đạo của lãnh đạo Triều Tiên.

Ngư dân Triều Tiên phải đánh bắt xa bờ tận Nhật Bản

Trần Trí | 06/12/2017, 16:25

Báo Guardian ngày 6.12 đưa tin nhiều “tàu ma” là tàu đánh cá có người CHDCND Triều Tiên chết hoặc mất tích đã dạt vào bờ biển Nhật Bản, nơi mà họ phải tìm đến đánh bắt nhằm đảm bảo định mức theo chỉ đạo của lãnh đạo Triều Tiên.

Tờ báo Anh đưa tin Nhật đã tăng cường tuần tra ở vùng bờ biển phía bắc sau khi xảy ra việc tàu đánh cá Triều Tiên phải hoạt động thật xa bờ để có nguồn đánh bắt lớn cho đất nước đói nghèo của họ.

Cảnh sát nói tổng cộng 28 tàu đánh cá Triều Tiên đã trôi dạt trong tháng 11, tăng cao so với việc phát hiện 4 chiếc trong tháng 11.2016.

Dù số vụ “tàu ma” Triều Tiênđược tìm thấy trong năm nay cũng giống những năm trước, nhưng sự tăng đột ngột trong tháng 11 cho thấy có vẻ lực lượng đánh cá quân-dân sự Triều Tiên phải liều lĩnh hơn, sau khi lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo phải đánh bắt thêm hải sản để nuôi đạo quân 1 triệu quân và để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong một bài xã luận mới đây, báo Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên) nêu mùa đánh cá mùa đông là cần thiết để Triều Tiên tồn tại: “Tàu đánh cá cũng như tàu chiến, bảo vệ nhân dân và tổ quốc. Cá cũng nhưđạn và pháo”.

Theo báoNikkei Asian News (Nhật), để đạt định mức đánh bắt, binh lính và ngư dân Triều Tiên phải hoạt động xa bờ, để khai thác nguồn cá phong phú gần Vùng đặc quyền kinh tế EEZ 200 hải lý của Nhật.

Tàu đánh cá nào bị hỏng máy hoặc hết xăng thì đương nhiên phải trôi dạt, với luồng biển chảy mạnh cùng gió tây nam đẩy tàu qua Nhật.

NhậtBản phải tăng cường tuần tra, đề phòng một số tàu đánh cá hoạt động tình báo, dù không có bằng chứng nào cho thấy các tàu được tìm thấy có thành viên là điệp viên Triều Tiên.

Hầu hết số thành viên của 64 tàu đánh cá Triều Tiên được tìm thấy ở dọc vùng biển Nhật Bản trong năm nay đều đã sống sót trong hải trình trên vùng biển nguy hiểm trước khi bị lực lượng tuần duyên Nhật bắt giữ.

Tổng cộng 42 người tự nhận là ngư dân được tìm thấy sống sót trong tháng 11, trong khi cảnh sát Nhật tìm thấy xác đã phân hủy của 18 người khác.

Nhiều tàu đánh cá bị bỏ mặc cho thấy cuộc sống dân thường Triều Tiên đang tuyệt vọng hơn, khi nước này bị Hội đồng bảo an LHQ trừng phạt, nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hiện có 10 thành viên của một tàu đánh cá đang bị điều tra, sau khi họ thú nhận ăn cắp dụng cụ điện cùng các đồ dùng trong một túp lều trên một đảo hoang, là nơi mà họ trú ẩn hồi tháng 11.

8 người khác sống sót được tìm thấy trong năm 2017, đã vào được bờ trên một tàu bị chìm ngay sau khi họ được cứu. Họ có thể đượctrả về Trung Quốc.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Triều Tiên phải đánh bắt xa bờ tận Nhật Bản