Quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng đang có dấu hiệu căng thẳng khi báo chí Trung Quốc (TQ) tố cáo lực lượng cảnh sát biển CHDCND Triều Tiên đã chặn bắt và đánh đập ngư dân một tàu cá TQ.

Ngư dân Trung Quốc bị lính tuần duyên Triều Tiên bắt bớ, đánh đập

Một Thế Giới | 24/09/2014, 10:42

Quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng đang có dấu hiệu căng thẳng khi báo chí Trung Quốc (TQ) tố cáo lực lượng cảnh sát biển CHDCND Triều Tiên đã chặn bắt và đánh đập ngư dân một tàu cá TQ.

Hôm 23.9, phương tiện truyền thông TQ đưa tin Triều Tiên đã chặn bắt một tàu cá TQ hoạt động trong vùng biển Hoàng Hải (vùng biển được tạo bởi bờ biển đông bắc TQ và bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên). Phía TQ nói Triều Tiên đã bắt giữ các thuyền viên ngư dân và đòi chủ tàu phải trả tiền phạt lớn.

Tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết Triều Tiên đã chặn bắt tàu vào ngày 12.9 với cáo buộc tàu cá TQ đã xâm phạm lãnh hải nước này. Cũng theo tờ Tin tức Bắc Kinh, vài ngày sau đó, một người tự xưng là Cảnh sát biển Triều Tiên gọi điện cho chủ sở hữu của tàu và yêu cầu nộp phạt 250.000 nhân dân tệ (khoảng 40.000 USD). Triều Tiên sau đó thả các ngư dân, nhưng vẫn giam giữ con tàu.

Báo TQ cho hay 6 ngư dân trở về TQ với đầy những vết bầm trên người. Họ nói rằng phía Triều Tiên đã đánh đập họ và trấn lột hết những thứ ngư dân TQ có trên người.

Nhưng khi bị chất vấn trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng bà không “hay biết” về vụ việc.

Những sự cố tương tự đã xảy ra trong mấy năm qua mà gần nhất là vào tháng 5 năm ngoái. Quan hệ Bắc Kinh – Bình Nhưỡng thời gian gần đây không được tốt đẹp. Bình Nhưỡng tỏ ra nghi kỵ Bắc Kinh khi Chủ tịch TQ Tập Cận Bình lại đi thăm Hàn Quốc trong khi ông chưa hề tới Triều Tiên kể từ khi làm người đứng đầu TQ. 
Ngược lại, TQ lại không hài lòng về những hoạt động của Triều Tiên dưới thời ông Kim Chính Ân (Kim Jong Un) được cho là không đếm xỉa tới ý kiến của Bắc Kinh.

Anh Tú (theo Kyodo News)

Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
1 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Trung Quốc bị lính tuần duyên Triều Tiên bắt bớ, đánh đập