Vượt qua sự bỡ ngỡ và áp lực tiên phong khi đem cải lương tiếp cận khán giả trẻ, đội Ngũ sắc hiện là ứng viên sáng giá cho đêm chung kết bảng A "Làng hài mở hội".

Ngũ Sắc thổi hồn cải lương vào hài kịch

maihuong | 19/07/2016, 06:03

Vượt qua sự bỡ ngỡ và áp lực tiên phong khi đem cải lương tiếp cận khán giả trẻ, đội Ngũ sắc hiện là ứng viên sáng giá cho đêm chung kết bảng A "Làng hài mở hội".

Trải qua 11 đêm tranh tài gây cấn tạiLàng hài mở hội, đội Ngũ Sắc với các thành viên Tô Thiên Kiều, Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Minh Trường, Nhã Thi, mỗi người một sắc thái đã đem đến cho khán giả nhiều ấn tượng. Tuy thế mạnh là cải lương nhưng các nghệ sĩ đã chứng tỏ được khả năng diễn hài của mình. Có thể nói đến một “kép khó” Điền Trung dí dỏm, “kép xàm” Minh Trường tỉnh rụi trong các tình huống chọc cười, “đào tròn” Lê Thanh Thảo phát huy tối đa sở trường vũ đạo tuồng cổ, “đào nhão” Nhã Thi nhí nhảnh điệu đà và đặc biệt soạn giả Tô Thiên Kiều với hình tượng bà bầu gánh Ba Bèo hết sức duyên dáng đã được giám khảo Trấn Thành mệnh danh là“Kiều nữ làng hài”.

Lần đầu tiên đến với lĩnh vực hài, lại phải thi thố với các nghệ sĩ, nhóm hài chuyên nghiệp nhưng độiNgũ Sắckhông hề bị lép vế và có phần vượt trội về nhiều mặt. Xuyên suốt các tập phát sóng, nhóm đã gây ấn tượng mạnh về nội dung kịch bản hay, lối diễn xuất rất dung dị nhưng thể hiện rõ cá tính và thế mạnh của từng người. Để có sự ra đời vẹn toàn của độiNgũ Sắc, công đầu thuộc về NSƯT Hữu Quốc.Chính anh đã nhìn nhận khả năng của từng nghệ sĩ và thuyết phục họ hợp tác để tạo nên một đội chơi hết sức duyên dáng và đặc biệt của chương trình.

Ấp ủ mục đích khơi gợi tinh thần yêu mến cải lương của giới trẻ khi đem bộ môn nghệ thuật truyền thống thử sức ở sân chơi hài kịch, mỗi tuần đội Ngũ Sắc lại thể hiện ý tưởng kịch bản xuyên suốt về gánh hát Ba Bèo. Điều đó đã giúp Ngũ Sắc phá vỡ kỉ lục lần đầu tiên có đội chơi nhất quyết trung thành xây dựng phần thi với chỉ một hình tượng cố định trong chương trình hài, tuy nhiên lại đối mặt với rất nhiều “bão” dư luận từ cộng đồng mạng.

Song song đó, việc chưa thể quen với nhịp độ diễn hài, cách tạo ra các mảng miếng hàihiệu quảnên đội Ngũ Sắcliên tục nhận đượcsự góp ýnghiêm khắccủa các giám khảo trong các đêm thi. Sau khi xem nội dung tiểu phẩmNgôi sao bí ẩncủa đội Ngũ Sắc trong đêm thi chủ đềChuyện gà, chuyện vịt, giám khảo Trấn Thành nhận xét: “Đoạn đầu các anh chị làm nội dung rối tung rối mù lên khiến khán giả không hiểu đây là cái gì. Các anh chị chưa cho khán giả biết đây là câu chuyện nối tiếp của tuần trước. Thành muốn các chị diễn đời hóa, đừng để người ta nhận ra mình là nghệ sĩ cải lương”.

Trong đêm thi thứ 4, đem đến cho khán giả quá nhiều sự lắng đọng với cuộc sống ở viện dưỡng lão của người nghệ sĩ ở tuổi xế chiều trong vở cải lương hàiGia đình bá đạo, đội Ngũ Sắc tiếp tụcnhận đượcsự nhắc nhở của giám khảo Việt Hương sau phần thi: “Đây là Làng hài mở hộinên tôi muốn các bạn cần hài hơn một chút, các bạn hơi sa đà vào bi kịch. Dù kịch bản của các bạn đã chỉnh chu, đâu ra đó nhưng thi nơi nào thì cần làm giống nơi đó, đừng để khán giả nghĩ thi hài nhưng thấy cải lương hát hay quá nên nghĩ tôi thiên vị”.

Nhắc lại những áp lực lúc vừa bắt đầu tham gia dự thi, độitrưởng Ngũ SắcTô Thiên Kiều tâm sự: “Trong mấy tập đầu, toàn đội rất căng thẳng, đến khi chương tình phát sóng còn hồi hộp hơn nữa vì một số khán giả trẻ không thích câu chuyện gánh hát Ba Bèo, số khác lại không chấp nhận chúng tôi đem cải lương làm hài. Thời điểm đó,tất cả mọi người đềurơi vào tình trạng hoang mang, chỉ biết động viên nhau tiếp tục cố gắng làm thật hay để thay đổi suy nghĩ của khán giả”.

Nếu các đội khác tăng cường nhiều bạn diễn thì đội Ngũ Sắc vẫntrung thànhvới năm thành viên. Cho đến thời điểmhiện tại,Ngũ Sắc là mộtđội ăn ý vàcótinh thần đoàn kết. Mỗi thành viên trong nhóm đều là tác giả, đạo diễn, diễn viên… nên các thành viên đã tự quy định đặt mục tiêu thành quả của nhóm lên trên hết chứ không quan tâm đến chuyện ai hát nhiều hay ít.Tinh thầnnàyđã giúp Ngũ Sắc trở thành đội chơi duy nhất của bảng A chưa từng rơi vào bất kì vòng thi nguy hiểm nào sau 11 đêm tranh tàitạiLàng hài mở hội

Nhờ phong độ ổn định, các nghệ sĩ của đội Ngũ Sắcđã hai lần nhận được giải nhất đêm thi với tổng trị giá phần thưởng là 200 triệu đồng cho hai tiết mụcSống ảo tung chảoSinh nhật bé Bèo.Đội đã đónggóp 100 triệu đồng xây dựng hai căn nhà tình thương dành tặng cho người nghèo tỉnh Vĩnh Long

Trong đêm thi thứ 9, đội Ngũ Sắc còn khiến khán giả tròn xoe mắt với sự hiện đại, sáng tạo của mình với màn hát cải lương đầy táo bạo bằng kỹ thuật slow motion, lưu diễn nghệ thuật trên sao Hỏa hay hát cải lương qua vệ tinh…Tiểu phẩmLời nguyền truyền kiếpkhông đơn thuần đem đến tiếng cười mà còn thể hiện nỗi trăn trở đem cải lương trở lại với công chúng.

“Kiều nữ làng hài”Tô Thiên Kiều trải lòng: “Những gì thể hiện trong kịch bản cũng là điều chúng tôi đang ấp ủ và luôn muốn được thực hiện. Tình hình chung, ai cũng muốn thay đổi mọi thứ nhưng người không làm thì bị cho là bảo thủ còn những ai hành động thì bị lên án là làm sai. Tôi nói ra tâm tư vì không biết cách nào dung hòa cái đúng và sai cho bộ môn mà mình đang theo đuổi”.

Ítai biết, đa số các thành viên đội Ngũ Sắc xuất thân từ gia đình có truyền thống cải lương.Họ đãsớm bước lên sân khấu và chứng kiến sự thăng trầm của bộ môn nghệ thuật này. Hiện các nghệ sĩ của độiNgũ Sắc đều đang miệt mài hoạt động nghệ thuật phục vụ khán giảtạinhà hát Trần Hữu Trang.

Cô “đào tròn” Lê Thanh Thảo là con gái của nghệ sĩ Trường Sơn, Thanh Loan. Côlàem gái ruột của NSƯT Tú Sương,TrinhTrinh. Gia nhập vào đội Ngũ Sắc, Lê Thanh Thảo cùng chồng là “kép khó” Điền Trung cũng xuất thân từ nhà nòi, ba là nghệ sĩ Vương Thanh, mẹ là nghệ sĩ Lan Chi. Cả hai vợ chồng đềuấp ủ trong mình ý thức bảo vệ nghề nghiệp truyền thống của gia đình. Màn múa pháo tưng bừng của Lê Thanh Thảo và phun lửa của Điền Trung với tiểu phẩmSinh nhật bé Bèodù đem đến ấn tượng sâu đậm cho khán giả nhưng cũng khiến Điền Trung thót tim,xótxa chovợ.

Bên cạnh đó không thể bỏ qua một cặp đôi khác của đội Ngũ Sắc là con trai NSƯT Hoài Sơn, chuông vàng vọng cổ 2014 Minh Trường và nữ nghệ sĩ Nhã Thi, với nét diễn hồn nhiên, chân chất mà rất tiếu lâm cùng giọng ca cải lương ngọt ngào cả hai đã tạo được ấn tượng đẹp, một màu sắc mới lạ cho chương trình.

Mảnh ghép cuối cùng của đội Ngũ Sắc chính là soạn giả Tô Thiên Kiều, con gái cố soạn giả Linh Quân, cháu gái của soạn giả Linh Phương,soạn giả Tô Châu được nhiều khán giả thân thương gọi là“quái kiệt”trong lĩnh vực hài ải lương.

Trưởng nhóm Tô Thiên Kiềuchia sẻ: “Hiện nay nghệ sĩ cải lương nghèo đất diễn thì có nhưng nghèo tiền, nghèo bạc thì không hẳn. Chúng tôivẫn có thể làmnhữngcông việckhác,làm nghề tay trái,nhiều người còn mua được xe hơi, nhà cửa.Chúng tôi sẵn sàngtựbỏ tiền ra để tổ chức đêm diễnhoặc không lấycát-xê, miễn sao đượcđứng trên sân khấu”.

Trải qua chặng đường hơn 3 tháng tạiLàng hài mở hội, thành công lớn nhấtcủa Ngũ Sắclà biết đượckhán giảmong muốn và chờ đợi điều gì ở cải lương. Điều bất ngờ là có nhiều khán giả trẻ mới 15,16 tuổi nhưng rất khao khát được tiếp cận cải lương. Ngũ Sắccho biết, đội sẽkhông dừng lại.Làng hài mở hộilà bước khởi đầu đểNgũ Sắc đi tiếp con đườngmang bộ môn nghệ thuậtcải lươngđến gần với giới trẻ.

​Trong đêm thi chung kết bảng ALàng hài mở hội, các thành viên Ngũ Sắc tiếp tục giới thiệu đến khán giả các thủ thuật cải lương: phun khói, bắn pháo, chưởng nước, treo dây… vớitiểu phẩmLinh Xà quán. Bên cạnh đó, nỗi trăn trở về sựbảo tồn và phát triển của cải lương trong thời điểm hiện nay được lồng ghép vào các tình tiết hài hước, nhẹ nhàng chắc chắn sẽ để lại nhiều sự suy ngẫm đối với những ai quan tâm đến bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

Chương trìnhLàng hài mở hộichung kết bảng Asẽ phát sóng vào lúc 21 giờ ngày thứ tư 20.7.2016 trên kênh THVL1. Ban giám khảo của tập này là Việt Hương, Trấn Thành và Chí Tài.

Phan Phan. Ảnh: Duy DL
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngũ Sắc thổi hồn cải lương vào hài kịch