Không biết El Nino là gì và canh cua thường được nấu với rau gì?! Phải dùng hết 2 quyền trợ giúp ngay từ 2 câu hỏi đầu tiên Ai là triệu phú khiến Phạm Thị Quyên hứng chịu những lời chỉ trích từ cộng đồng mạng. Thế nhưng, kĩ sư tài năng này có đáng bị 'ném đá'?

Ngưng chỉ trích, cô gái 'không biết El Nino và nấu canh cua' giỏi bất ngờ!

Hồng Quân | 24/11/2016, 16:05

Không biết El Nino là gì và canh cua thường được nấu với rau gì?! Phải dùng hết 2 quyền trợ giúp ngay từ 2 câu hỏi đầu tiên Ai là triệu phú khiến Phạm Thị Quyên hứng chịu những lời chỉ trích từ cộng đồng mạng. Thế nhưng, kĩ sư tài năng này có đáng bị 'ném đá'?

Xem thêm:'Tôi thấy Hồ Ngọc Hà tắm, khỏa thân, ngủ chung giường nhưng không làm gì'

Ngưng chỉ trích cô gái không biết El Nino và nấu canh cua

Sau phần thi Ai là triệu phú với hai câu trả lời ngớ ngẩn bị ‘ném đá’ nhiều nhất trong lịch sử game show này ở Việt Nam, Phạm Thị Quyên bỗng chốc trở thành tâm điểm soi mói của dân mạng suốt ngày hôm qua, theo Thể thao văn hóa.

Không trả lời được hai câu hỏi này, Phạm Thị Quyên bị dân mạng 'ném đá' không thương tiếc.

Ai cũng biết tính giải trí của Ai là triệu phú là tiêu chí xuyên suốt mà chương trình luôn phải bám theo. Những câu hỏi thử thách người chơi cũng chỉ mang tính đố vui, trả lời đúng thì người chơi có thưởng, trả lời sai cũng chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới. Điều giá trị duy nhất đọng lại là những tiếng cười sảng khoái cùng lượng kiến thức được cập nhật thêm cho bản thân người chơi, cũng như những khán giả theo dõi chương trình trực tiếp ở trường quay hoặc gián tiếp qua màn ảnh nhỏ.

Ai cũng có lợi. Cũng chẳng ai phải thiệt thòi gì. Thế mà Quyên, cô gái đáng thương sau hai câu hỏi đơn giản nhưng không thể trả lời, trong một game show chỉ đơn thuần mang tính giải trí, bỗng chốc trở thành nạn nhân của những lờichửi rủa cay nghiệt, xúc xiểm của hàng ngàn anh hùng bàn phím, những người tự cho mình cái quyền lăng mạ người khác một cách vô tư như thể cuộc sống đương nhiên là vậy.

Họ xúc phạm Quyênrất nhiều. Nào là ngu dốt, nào thiếu hiểu biết, nào ngáo ngơ, nào không có não, nào để quên bộ óc ở hành tinh khác… Thậm chí đến nhan sắc của cô gái, là thứ không hề liên quan đến kiến thức hay kĩ năng sống, cũng bị họ mang ra miệt thịnhư thể điều đó hoàn toàn là lỗi của cô vậy. Và như một hiệu ứng của thói bầy đàn đã ăn sâu vào nếp sống của giới trẻ Việt, hàng chục, hàng trăm, rồi hàng ngàn người hùa vào rủa xả, mỗi người buông một câu cay nghiệt, dìm đến nghẹt thở một cô gái trót lỡ… không biết El Nino là gì, hay canh cua là phải nấu với rau đay!

Họ là một đám đông miệt thị, cô là một cá nhân tội đồ. Hai hình ảnh đó đối lập nhau đến chua xót mà vẫn diễn ra, ngay trong một đất nước vốn nổi tiếng hòa nhã, thân thiện, yêu thương, đùm bọc, lá lành đùm lá rách… Cái hình ảnh không khác ngọn cỏ bé nhỏ bị dẫm nát bởi hàng ngàn vó ngựa quân Nguyên. Ngay trong thời bình. Thật sự, có cái gì đó sai trái quá bạn ạ!

Trong lúc cố gắng liên lạc với Quyên để lắng nghe cô chia sẻ, chúng tôi may mắn gặp được những người bạn học, bạn đồng nghiệp của cô. Rất điềm tĩnh, họ nói với chúng tôi rằng Quyên là “một cô gái sống rất thật, nghĩ gì nói đó, và đã nói thì sẽ làm. Tụi mình rất ngưỡng mộ bạn ấy. Bạn ấy rất giỏi và có chí tiến thủ, có nhiều ước mơ và luôn cố gắng để đạt được ước mơ của mình”…

Chẳng hạn như,Quyên là cô gái duy nhất theo học khoa ô tô của trường Đại học Công nghiệp. Việc nằm rạp xuống đất chui thẳng vào gầm xe ô tô, tháo tung từng con ốc để bắt bệnh và buộc một chiếc xe hỏng phải chạy ngon lành, là điều quá sức bình thường với bạn ấy.

Vừa ra trường, Quyên vào làm việc cho một tập đoàn có tiếng ở Nhật với mức lương kĩ sư.

Ra trường, trong lúc bạn bè vất vả tìm việc thì bạn ấy đỗ ngay vào một tập đoàn nổi tiếng của Nhật với mức lương kĩ sư mà mọi sinh viên đều mơ ước. Trong lúc cả thế giới mạng xúm vào mắng Quyên thiếu kiến thức, bạn ấy lại đang tung tăng ở đất nước mặt trời mọc để thực hiện các dự án khó nhai do công ty giao phó.

Vẫn với nụ cười “banh hết cả hàm”, vẫn cái tính ngây ngô thật thà, không giấu dốt, Quyên tận hưởng chuyến công tác ở Nhật và hoàn thành trọng trách của mình một cách nhẹ bẫng, thong thả, như cách bạn ấy ung dung đạp xe qua những khu rừng mùa thu lá bay, hay tít mắt selfie cùng con mèo Maneki Neko trên đường phố Kamakura.

Tuyệt nhiên, bạn ấy không bận tâm gì đến những thị phi, đàm tiếu và ‘hàng tấn đá’ mà mọi người đang ném xối xả vào bạn ấy.

Giữa tâm bão dư luận, Phạm Thị Quyên đang vui vẻ ở Nhậtthực hiện các dự án của công ty.

Khi được hỏi có khi nào Quyên quá chú trọng vào lĩnh vực quan tâm, nên không còn để ý gì đến những kiến thức thường nhật trong đời sống hay không, người bạn cùng lớp với Quyên trả lời rằng: “Không phủ nhận là bạn ấy quá hồn nhiên, ngây ngô trong những vấn đề nhỏ nhặt, nhưng những câu đó cũng có rất nhiều người không biết mà, vì thế cũng không thể đánh giá con người ta giỏi hay dở, qua những điều đó được”.

Kiến thức là vô tận. Bạn có thể biết El Nino là một hiện tượng thời tiết, bạn biết rõ canh cua đương nhiên nấu với rau đay, Quyên không biết! Nhưng điều đó cũng giống như bạn không biết bù lông, ốc vít, thông số kĩ thuật của khung xe, sườn xe là gì, còn Quyên lại biết rất rõ, như lòng bàn tay của bạn ấy có bao nhiêu đường kẻ chỉ vậy!Mà rõ ràng, Quyên đâu có chửi bạn ngu, chỉ vì bạn không biết chiếc ô tô có bao nhiêu con ốc, đúng không?

Vậy thì tại sao chúng ta phải nhọc công buông ra những lời cay nghiệt, trong khi cô gái ấy vẫn cứ cười banh hết cả răng cả lợi để đón mùa thu Nhật Bản. Trời rất đẹp, gió rất trong, và bạn ấy rất ngờ nghệch nhắn tin về: “Thế ạ? Vui không? Mẹ em cũng vừa nhắn. Trời ơi, em là người chơi dở nhất…”.

Nhiềungười không biết canh cua nấu với rau gì!

Theo Tri Thức Trẻ, từ qua đến nay, đâu đâu cũng thấy dân tình bàn tán xôn xao về phần thi có 1-0-2 của Phạm Thị Quyên trong chương trình Ai là triệu phú. Chúng ta đã từng phải bất ngờ với anh chàng phải dùng quyền trợ giúp ngay câu hỏi đầu tiên vì không biết mũ lưỡi trai là gì. Thế còn, cả hai câu đầu đều không biết và phải dùng quyền trợ giúp như Quyên thì đúng hiếm thấy.

Bên cạnh nhiều ý kiến bất ngờ vì cho rằng cả hai câu trên đều khá dễ để vượt qua, không hiểu sao Quyên không biết thì có không ít dân mạng lên tiếng bênh vực rằng mỗi người đều có những sở trường và khung kiến thức riêng, không phải chuyện gì phổ biến cũng đều phải thuộc nằm lòng.

Cũng chính nhờ phần thi đặc biệt này mà dân mạng Việt Nam lại tiếp tục dấy lên câu hỏi lớn: “Rốt cuộc người ta thường nấu canh cua bằng cái gì?”. Câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng thật ra lại đang làm khó rất nhiều người. Chắc hẳn ở đây không chỉ duy nhấtPhạm Thị Quyên "có ăn nhưng không biết người ta cho cái gì vào".

Canh cua là món ăn quen thuộc, nhưng nhắc đến nó, chắc thứ duy nhất mọi người nhớ đến là phần gạch cua, chứ phần canh thì cho gì ăn nấy, sao cũng được.Dạo qua một vòng Facebook, có thể thấy rất nhiều bạn trẻ cũng hoang mang, lên Google tìm ngay vấn đề này, hay đăng status thú nhận mình cũng không biết giống Quyên. Thậm chí trên các fanpage lớn đang có cuộc tranh luận sôi nổi chỉ xoay quanh vấn đề này.

Nhiềungười không biết canh cua nấu với rau đay.

Một số bình luận nổi bật được nhiều người đồng tình:

Quyên ơi đừng buồn, thật ra cũng có vô số người không biết canh cua nấu với rau gì đấy!

Có người cho rằng thật ra tùy vào mỗi một vùng miền món ăn này lại có cách chế biến khác nhau! Nhưng ở đâu nấu canh cua với súp lơ nhỉ...?

- Câu món canh cua vô lý quá! Chương trình hết ý tưởng cho câu hỏi rồi à? Canh cua ở mỗi vùng miền lại có cách nấu khác nhau, sao lại quy định cứ canh cua là phải nấu với rau đay cơ chứ?

- Không biết sao nhưng đây cũng là lần tiên mình nghe rau đay nấu với canh cua đấy. Từ trước giờ cũng nghe tên một vài lần nhưng không biết hình thú nó trông thế nào...

- Mấy bạn ở miền Bắc may ra còn biết rau đay là gì, chứ ở ngoài Nam thì hiếm lắm. Nên chẳng trách sao tụi bạn của mình ngoài Sài Gòn đứa nào cũng đăng status ngỡ ngàng...

- Cảm thấy thật sự có lỗi với ẩm thực quê hương. Xin nhận phạt!

- Ở quê mình không có món này nên không biết. Chắc phải đi tìm tòi phát thôi.

- Chị có thể học giỏi đứng nhất lớp nhưng nấu ăn vẫn không biết gì. Cái này thì tùy từng người thôi.

- Đâu phải ai cũng biết hết đâu, thánh à!

- Nói ra mọi người đừng chửi chứ cả hai câu tui đều không trả lời được câu nào...

- Sáng nay thấy mọi người thi nhau chọc quê chỉ kia mà mình chỉ biết kiểu "thôi mà mọi người ơi..." vì mình cũng không biết trên đời này có sự kết hợp như vậy đó...

Ngoài rau đay thì tùy vào từng vùng miền và cách chế biến, chúng ta có thể làm món canh cua kết hợp cùng nhiều loại nguyên liệu khác như mồng tơi, rau muống, rau rút, rau dền, hoa thiên lý, mướp,..

Vậy nên mới thấy, kiến thức trên đời này quả là bao la bát ngát. Chắc giờ này Phạm Thị Quyên đã bắt đầu tìm hiểu về các loại nguyên liệu nấu ăn là gì rồi, ít nhất là cũng đã biết người ta thường nấu canh cua với rau đay rồi này! Nhưng Quyên ơi, đừng buồn nhé, thật ra cũng có vô số người không biết canh cua nấu với rau gì đấy thôi!

"Sao phải biết Elnino và nấu canh cua?"

Ngưng chỉ tríchcô gái không biết El Nino và nấu canh cua. Đó là thông điệp Trần Chí Hiếu (facebooker nổi tiếng có nickname Hiếu Orion) chia sẻ, mang đến cái nhìn đa chiều và chuẩn xác hơn về vấn đề đang gây bão mạng.

Nội dung status của Hiếu Orion như sau:

Hôm nay tôi thấy rất nhiều bạn share cái chương trình Ai là triệu phú và mỉa mai, phê phán, miệt thị cô gái về chuyện không biết El Nino và canh cua nấu với gì... Có thể trong phạm vi cuộc thi thì em nó kém vì không đủ "hiểu biết rộng" để tham gia thi, nhưng trong phạm vi mạng xã hội, nhiều người hình như đã quá khắt khe và áp đặt khi miệt thị em gái đó!

Giỏi gì thì giỏi - nhưng chỉ 1 thứ cơ bản mà thiếu thì ngay lập tức bị miệt thị, bị hành hạ đến ngu cả người... Và quan trọng nhất: Chúng ta luôn không bao giờ mở rộng cửa vị tha với chúng! Chính vì thế:

- Một đứa trẻ con mà giỏi nhạc, nhưng điểm phẩy Văn vị kém có thể bị mắng mỏ, hạ nhục đến không ngóc đầu và không được lên lớp!

- Một đứa trẻ giỏi văn nhưng toán dưới trung bình cũng có khi bị hành khiến chính nó cũng tưởng nó bất tài...

Tôi từng dạy học, cũng đã từng tuyển chọn hàng ngàn CV xin việc... và tôi nghiệm rằng những đứa "Biết tuốt" sau này chưa chắc đã thành công hơn (thậm chí ăn hại hơn) những đứa có những "năng lực đặc biệt" nhưng chẳng may thiếu sót yếu điểm nào đó...

Tôi nhớ có một bức thư rất hay của một hiệu trưởng Singapore gửi cho các phụ huynh học sinh đang theo học tại trường:

"Các bậc phụ huynh kính mến,

Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều đang mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này. Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán. Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh. Có người sẽ là một nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hoá học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của chúng ta.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con. Hãy nói với con rằng: Ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế. Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét.

Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con. Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.

Trân trọng,

Hiệu trưởng".

"Ngưng chỉ trích" cô gái không biết El Nino và nấu canh cua là thông điệp của Hiếu Orion.

Vậy đấy! Các vị suốt ngày kêu la cần "cải cách giáo dục" , nhưng cái quan trọng nhất là cần sửa chính các mình. Hãy vị tha hơn với chúng và loại bỏ mớ tư duy phê phán đi rồi hãy nói đến việc cải cách! Còn các bạn, nếu các bạn chẳng may học Toán kém (dù có cố gắng), hoặc không biết El Nino hay canh cua nấu với gì... thì cũng chả phải lo: Hãy tìm ra điểm mạnh nhất của mình và hãy cố khai thác nó!

Thế giới phát triển đột phá được chính nhờ những người như vậy!

(Ghi chú: Mình thích ăn canh cua nấu củ cải đấy! Sao không?).

Xem thêm:Đám cưới trăm tỉ, thiệp mời đính vàng và quà cưới làm tất cả khách ngỡ ngàng

Vân Hugo phản pháo khi bị chê hư hỏng vì xăm trên ngực và lưng

Sự thật khó đỡ sau ảnh nóng của các sao Việt

Cụ ông quê Bình Dương ngày nào cũng bị cướp vé số 3 năm qua?!

Động phòng với thi thể bạn gái xinh và sự thật nghẹn ngào

MV cảm động của Vân Hugo, Hà Hồ mặc quần siêu ngắn hát với Trấn Thành

Con người thật Vân Hugo qua nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp

Bạn thân tiết lộ về bệnh tình của Vân Hugo

Ăn theo Hồ Xuân Hương, thanh niên chửi giới thợ xăm hứa đốt xe Audi đi mượn

Sốc vì thông báo đòi lương trên website thương hiệu giày Hari Won sáng lập

Ngỡ ngàng cuộc sống khác biệt của Tăng Thanh Hà và em chồng

Nhân Hoàng (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngưng chỉ trích, cô gái 'không biết El Nino và nấu canh cua' giỏi bất ngờ!