Cựu ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski cho rằng việc Nhà Trắng phủ nhận lời tuyên bố của Tổng thống Biden ở Ba Lan là điều đáng suy nghĩ.

Người Ba Lan hoang mang khi quyết tâm của Tổng thống Biden với Nga bị Nhà Trắng bác bỏ

A.T | 28/03/2022, 14:30

Cựu ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski cho rằng việc Nhà Trắng phủ nhận lời tuyên bố của Tổng thống Biden ở Ba Lan là điều đáng suy nghĩ.

Đó có phải là một chuyến thăm lịch sử? Waszczykowsk cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TVP1, khi được hỏi về đánh giá chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, Joe Biden tới Ba Lan.

Tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw(Ba Lan), sau cuộc gặp với các bộ trưởng Ukraine và tham dự hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh NATO và Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích Tổng thống Putin, đồng thời tuyên bố: "Vì Chúa, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền".

biden.jpeg
Ông Waszczykowski phân tích về bài phát biểu của Tổng thống Biden

Waszczykowsk nhận xét: “Tổng thống Biden đã đề xuất một cuộc chơi của thế giới với nước Nga dựa trên cơ sở các giá trị và ý tưởng. Tôi không nghĩ đó là một tuyên bố ở cấp độ của Winston Churchill, John F. Kennedy hay Ronald Reagan”.

Theo Waszczykowsk, về phương diện song phương, đó là chuyến thăm vô cùng có lợi cho Ba Lan, là sự khẳng định cam kết của Mỹ và NATO. Cựu ngoại trưởng Ba Lan đánh giá: “Tổng thống Mỹ cho thấy mình là một người đàn ông rất thân thiện, ấm áp và trong năm qua, người ta đã suy đoán rằng có một số điểm kém trong quan hệ của Ba Lan với Mỹ. Tổng thống đã dẹp bỏ tất cả (các suy đoán)”.

Sau đó, Waszczykowsk phân tích các điểm chưa được của ông Biden: “Tổng thống Mỹ có được quốc tế ủy nhiệm cho một cuộc thập tự chinh chống lại Nga không? Không. Ông thậm chí không nhận được sự ủy thác từ chính quyền của mình vì những lời của ông về việc loại bỏ Putin nhanh chóng bị phủ nhận”.

Trên thực tế, sau khi ông Biden phát biểu thì Nhà Trắng vội vã cải chính: "Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga mặc dù ông nói hôm thứ bảy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "không thể tiếp tục nắm quyền". Tiếp đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington không có kế hoạch thay đổi chế độ tại Nga. Ông Blinken giải thích quan điểm mà Tổng thống Joe Biden đưa ra hôm 26.3 có nghĩa Tổng thống Putin không có quyền triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hoặc bất kỳ nơi nào.

Waszczykowski thừa nhận: “Những lời phủ nhận của Nhà Trắng, những lời phủ nhận của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, khiến tôi lo lắng hơn. Xét cho cùng, lâu nay chúng ta vẫn nói rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine, và có lẽ chống lại chúng ta trong tương lai, chỉ có thể dừng lại bằng cách thay đổi quyền lực ở Moscow. Nếu cường quốc lớn nhất không nhìn thấy khả năng như vậy, lại nói về một cuộc chiến rất dài, nghe không ổn chút nào”.

Hôm Chủ nhật, khi trở về Washington, Tổng thống Mỹ đã bị chất vấn  liệu ông có kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga ở thủ đô Ba Lan hay không và ông Biden trả lời: "Không".

Cựu ngoại trưởng Ba Lan cũng cho rằng châu Âu không hề đoàn kết trong việc trừng phạt Nga khi nhận xét: “Ngày nay châu Âu hoàn toàn có thể đóng cửa mọi kênh hợp tác với Nga. Nhưng châu Âu không muốn điều này. Đức nói một cách cởi mở rằng: nước này không có khả năng thay đổi hoàn toàn lượng khí đốt hoặc dầu nhập khẩu của mình. Người Nga vẫn có thể đến phương Tây và tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao và khoa học”.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Ba Lan hoang mang khi quyết tâm của Tổng thống Biden với Nga bị Nhà Trắng bác bỏ