Các đặc vụ Nga ở Moscow đã thu giữ đồng hồ Audemars Piguet trị giá hàng triệu đô la để trả đũa lệnh trừng phạt của Thụy Sĩ về việc cấm xuất khẩu hàng xa xỉ tới Nga.

Nga thu giữ đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ nhằm đáp trả lệnh trừng phạt

Đan Thuỳ | 28/03/2022, 10:49

Các đặc vụ Nga ở Moscow đã thu giữ đồng hồ Audemars Piguet trị giá hàng triệu đô la để trả đũa lệnh trừng phạt của Thụy Sĩ về việc cấm xuất khẩu hàng xa xỉ tới Nga.

Theo báo Thụy Sĩ NZZ am Sonntag đưa tin ngày 27.3, những chiếc đồng hồ Audemars Piguet có giá 700.000 bảng Anh/chiếc (922.000 USD/chiếc) đã bị các đặc vụ thuộc cơ quan an ninh FSB của Nga thu giữ từ các cửa hàng của hãng tại Nga. 

Thụy Sĩ, quê hương của nhiều thương hiệu đồng hồ hàng đầu thế giới, đã từ bỏ lập trường trung lập và tuân theo các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga vào đầu tháng này để lên án cuộc chiến tranh tại Ukraine.

Các nhà chức trách Nga viện dẫn các hành vi vi phạm quy định hải quan là lý do khiến đồng hồ Audemars Piguet bị thu giữ, tuy nhiên các quan chức Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho rằng động thái này "rất có thể là một biện pháp đàn áp để đáp trả các lệnh trừng phạt".

1200x800.jpeg
Đồng hồ Audemars Piguet thường có giá vô cùng đắt đỏ - Ảnh: Internet

Hiện nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ, Audemars Piguet chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc trên.

Audemars Piguet đã ngừng xuất khẩu sang Nga và tạm dừng các hoạt động bán lẻ ở nước này, một phát ngôn viên của công ty nói với Bloomberg News vào ngày 8.3.

Audemars Piguet là một trong ba thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ độc lập lớn nhất, cùng với Patek Philippe và Rolex.

Nga là thị trường xuất khẩu lớn thứ 17 của các hãng đồng hồ Thụy Sĩ. Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, năm 2021, Nga nhập khoảng 260 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 278 triệu USD) đồng hồ Thụy Sĩ.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Moscow đang hỗ trợ các công ty ở Nga phối hợp với các bộ phận khác. Bộ này cũng khuyến cáo "các công ty có thể phải đối mặt với nhiều bất ổn và các biện pháp quản lý" trong bối cảnh thực thi các lệnh trừng phạt và các biện pháp trả đũa của Nga.

Đối với nhiều công ty tiêu dùng hàng đầu ở châu Âu, việc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Nga rõ ràng là một thách thức. Các công ty như tập đoàn thực phẩm đóng gói Nestle SA với hàng nghìn nhân viên và các cơ sở sản xuất có nguy cơ bị Nga tịch thu và xử lý tài sản nếu họ rời đi.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thu giữ đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ nhằm đáp trả lệnh trừng phạt