Mới đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một ngôi mộ có niên đại gần 2.500 năm tại dãy núi Altai thuộc vùng Trung Á. Họ tin rằng đây chính là bằng chứng về người chuyển giới cổ xưa nhất từng được phát hiện.

Người chuyển giới cổ xưa nhất trong lịch sử

Một Thế Giới | 05/12/2015, 18:37

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một ngôi mộ có niên đại gần 2.500 năm tại dãy núi Altai thuộc vùng Trung Á. Họ tin rằng đây chính là bằng chứng về người chuyển giới cổ xưa nhất từng được phát hiện.

Các nhà khảo cổ và nhân chủng học khẳng định ngôi mộ này thuộc về một bộ tộc chiến binh cổ xưa tại dãy nói Altai, và người trong mộ đã qua đời cách đây 2.500 năm. 
Kết quả từ việc phân tích DNA cho thấy bộ xương là nam giới nhưng lại được mai táng cùng với phụ kiện và trang sức dành cho một người phụ nữ trẻ. Đây rất có thể là bằng chứng về việc người chuyển giới không những không bị kỳ thị mà còn được xem trọng trong những nền văn minh cổ xưa.
Nguoi chuyen gioi co xua nhat trong lich su-hinh-anh-1
 Phác họa ngôi mộ
Các vật dụng như khiên, cung, mũi tên và rìu cho thấy người quá cố là một trong những chiến binh ưu tú nhất của nền văn hóa Pazyryk (khoảng thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 6 TCN) với khả năng cận chiến và bắn cung vượt trội.
Cỗ quan tài và gối gỗ khá nhỏ so với những ngôi mộ bình thường dành cho nam giới. Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn tìm thấy vỏ ốc, một điều khá hiếm trong nghi thức chôn cất của văn hóa Pazyrk và là biểu tượng cho khả năng sinh sản của phụ nữ. Điều này càng củng cố cho việc người quá cố từng được xem là một người phụ nữ trẻ.
Nguoi chuyen gioi co xua nhat trong lich su-hinh-anh-2
 
Nguoi chuyen gioi co xua nhat trong lich su-hinh-anh-3
 
Nguoi chuyen gioi co xua nhat trong lich su-hinh-anh-4
 Những vật dụng và con vật được chôn theo người chết
Đặc biệt, người quá cố còn được trọng vọng vào loại bậc nhất trong bộ lạc khi chôn cùng cô là 9 con ngựa với vai trò làm đoàn hộ tống đến thế giới bên kia.
Nguoi chuyen gioi co xua nhat trong lich su-hinh-anh-5
 
Nguoi chuyen gioi co xua nhat trong lich su-hinh-anh-6
Một mô hình 3D sống động như thật của hộp sọ do chuyên gia Marcel Nyffenegger thực hiện theo yêu cầu của Bảo tàng lịch sử Palatinate ở Speyer, Đức.
Mặc dù đây có thể bộ xương đầu tiên của một người chuyển giới cổ nhất từng được phát hiện thế nhưng trong lịch sử đã ghi nhận nhiều trường hợp chuyển giới khác nhau, đặc biệt là Hy Lạp cổ. Những người phụ nữ chuyển giới thường đảm nhận vai trò nữ tu sĩ phục vụ tại các đền thờ thần Artemis và Diana cũng như nhiều câu chuyện về các nam thần và nữ thần thay đổi giới tính. Ví dụ như nhà tiên tri mù Tiresias đã sống nhiều năm trong cả hai giới tính và chiến binh chuyển giới nam Kaineus - người được xem là "đối thủ của các vị thần".
Một số nhà sử học cũng cho rằng các thành viên của Amazon - một nhóm các chiến binh thường xung đột với người Hy Lạp - chính là người chuyển giới hoặc lưỡng tính. 
Báo cáo này được công bố bởi Alexander Pilipenko của Viện Tế bào học và Di truyền học và tiến sĩ Natalia Polosmak của Viện Khảo cổ học và Dân tộc học chi nhánh Siberia của Viện khoa học Nga.
Minh Chánh (Theo GSN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người chuyển giới cổ xưa nhất trong lịch sử