Chiều nay, TP.HCM vừa tổ chức hội nghị sơ kết 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố. Về phương hướng thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1.8.

Tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 đến 1.8, TP.HCM có tròn 2 tháng sống giãn cách

A.T | 23/07/2021, 14:56

Chiều nay, TP.HCM vừa tổ chức hội nghị sơ kết 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố. Về phương hướng thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1.8.

Sơ kết về 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Đức báo cáo dù đã áp dụng nhiều biện pháp, thực tế tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các ca bệnh vẫn tăng. Từ 9.7 đến 6h ngày 23.7, TP.HCM ghi nhận 40.255 ca nhiễm, trung bình mỗi ngày phát hiện 2.780 ca; phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa. Hiện, TP điều trị 36.569 trường hợp dương tính mới (bao gồm xét nghiệm PCR và test nhanh dương), trong đó có 562 bệnh nhân nặng đang thở máy và 11 bệnh nhân được can thiệp ECMO, có 441 trường hợp tử vong.

Thành phố đang thực hiện chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều đợt 5 trong 2-3 tuần từ 22.7. Đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt này là người trên 65 tuổi và người mắc bệnh nền. Mỗi phường, xã có ít nhất 2 điểm tiêm, mỗi điểm tiêm tối đa 120 người/ngày.

Tính đến nay, thành phố đã triển khai tiêm được 991.872 liều vắc xin, trong đó 943.251 người tiêm mũi 1 và 48.657 người tiêm 2 mũi.

Nhận định về hạn chế 15 ngày qua, TP.HCM cho biết thành phố đã cố gắng kiểm soát tình hình dịch nhưng số ca nhiễm vẫn còn tăng cao; đa số là tại các khu phong tỏa, cho thấy việc quản lý tại các khu phong tỏa còn chưa chặt chẽ, bộc lộ một số hạn chế. Việc triển khai các giải pháp theo Chỉ thị 16 có nơi có lúc chưa hiệu quả, thống nhất, chưa đủ mạnh trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Từ thực tế đó, ông Đức cho biết về phương hướng thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1.8 với các giải pháp mạnh hơn nữa nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao với mục tiêu hạ thấp số ca nhiễm mới và tập trung điều trị các bệnh nhân nặng, giảm tỷ lệ tử vong.

Theo Phó chủ tịch Dương Anh Đức, TP sẽ siết chặt công tác quản lý khu phong tỏa với mục tiêu tiên quyết là không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa. Thực hiện khoanh vùng khu phong tỏa phù hợp đáp ứng các tiêu chí về dịch tễ; hàng ngày theo dõi số lượng F0 phát sinh mới tại từng khu phong tỏa, qua đó kịp thời phát hiện nguy cơ lây nhiễm chéo và có giải pháp khắc phục ngay.

Đánh giá tình hình khu phong tỏa định kỳ để kịp thời gỡ phong tỏa từng phần, từ đó sẽ giảm thiểu áp lực về tâm lý cho người dân và sức lực của các lực lượng quản lý phong tỏa.

Bên cạnh đó, ông Đức cũng thừa nhận chuỗi cung ứng bị khó khăn dẫn đến chi phí vận chuyển hàng từ các tỉnh về thành phố tăng, đồng thời việc ngưng hoạt động ba chợ đầu mối dẫn đến kênh tiếp cận hàng của các tiểu thương khó khăn. Do đó, giá cả biến động tăng mạnh tại một số điểm bán.

Từ 0h ngày 31.5, TP.HCM đã áp dụng Chỉ thị 15 trong 15 ngày, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng Chỉ thị 16. Sau đó, TP.HCM liên tục áp dụng các chỉ thị khác nhau về mức độ giãn cách để phòng chống bệnh dịch lây lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 đến 1.8, TP.HCM có tròn 2 tháng sống giãn cách