"Trong thời điểm hiện nay, người dân cần hết sức tỉnh táo, tránh hiện tượng vay tiền khắp nơi rồi đầu tư vào vàng", TS Cấn Văn Lực kiến nghị.

Người dân cần tỉnh táo, tránh vay tiền để mua vàng vào thời điểm này

tuyetnhung | 07/07/2016, 20:53

"Trong thời điểm hiện nay, người dân cần hết sức tỉnh táo, tránh hiện tượng vay tiền khắp nơi rồi đầu tư vào vàng", TS Cấn Văn Lực kiến nghị.

Trong phiên giao dịch sáng nay (7.7), giá vàng thế giới tiếptục đi lên và giao dịch ở mốc1.368,88 USD/ounce, tương đương 36,91 triệu đồng/lượng.Còn ởthị trường trong nước, giá vàng biến động tăng giảm không đồng nhất. Tuy nhiên đã giảm nhiệt so với ngày 6.7.

Cụ thể, vào khoảng 13 giờ 30 chiều nay, giá vàng SJC đang giao dịch quanh mốc 36,9 – 37,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng so với lúc gần 9 giờ sáng cùng ngày;còn so với cuối phiên hôm qua (6.7) giảm 2 triệu đồng/lượng. Giá vàng Rồng Thăng Long giao dịchquanh mức 37,73 – 38,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo quy đổi tương đương thì giá vàng trong nước hiện tại đang cao hơn thế giới khoảng hơn 2 triệu đồng/lượng. Trước diễn biến tăng giảm liên tục của thị trường vàng, để hiểu sâu hơn tình hình, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã cótrao đổi với TS Cấn Văn Lực, Giám đốc Trung tâm đào tạo BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.

TS Cấn Văn Lực, Giám đốc Trung tâm đào tạo BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá vàng tăng cao liên tục, có lúc cán mốc 40 triệu đồng/lượng, theo ông nguyên nhân là do đâu?

TS Cấn Văn Lực:Có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do giá vàng thế giới tăng vì tác động tâm lý thị trường sau sự kiện Anh rời EU. Sự kiện này dấy lên tâm lý nền kinh tế toàn cầu rơi vào bất ổn mới.

Thứ hai là do yếu tố tâm lý và yếu tố đầu cơ bắt đầu xuất hiện do lực mua ở Việt Nam rất lớn. Điều này đã đẩy giá vàngtrong nước tăng rất nhanh và rất cao trong tuần này. Cụ thể, ngày hôm qua (6.7), giá vàng trong nước đã tăng khoảng 4,3%, trong khi giá vàng thế giới chỉ tăng khoảng 1%.

Việc giá vàng tăng cao đã khiến người dân ồ ạt mua vào và bán ra. Theo ông, mua bán vào thời điểm này có thích hợp?

Việc thích hợp hay không cũng còn phụ thuộc vào nhu cầu của người dân.Nhưng với thời điểm hiện nay, tôi cho rằng mọi ngườiphải hết sức tỉnh táo, tránh hiện tượng đầu cơ, vay tiềnkhắpnơi rồi đầu tư vào vàng.Điều này sẽ rất là rủi rovì thời điểm hiện nay rất là khác so với câu chuyện cách đây vài năm. Thị trường vàng hiện nay ở Việt Nam đã được kiểm soát rất chặt chẽ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) luôn sẵn sàng can thiệp cho nên sẽ không có những viễn cảnh như lướt sóng hay đầu cơ nhiều như trước đây.

Trước những diễn biến gần đây của thị trường vàng, đại diện NHNN cho rằng biến động này chỉ là nhất thời. Xin ông cho biết quan điểm về vấn đề này?

Nhận định này của NHNN cũng đúng vì trong tuần này, riêng giá vàng ở Việt Nam tăng rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với giá vàng thế giới. Ở đây có thể thấy yếu tố tâm lý và đầu cơ diễn ra đột ngộtnên đương nhiên, biến động của giá vàng thời điểm mấy ngày qua cũng chỉ nhất thời.

Nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng là giá vàng sẽ đột biến tăng nhanh như trước đây mà không có sự kiểm soát, vì chắc chắn Nhà nước sẽ có những can thiệp, điều hành nếu biến động đi quá giới hạn.

Ông có đánh giá gì về công tác quản lý thị trường vàng của NHNN từ đầu năm cho đến nay?

Công tác quản lý thị trường vàng của NHNN cho tới nay là rất kịp thời. Từ đầu năm tới nay, NHNN luôn kiên định theo chính sách của Nghị định 24 trước đây. Trong đó có việc hạn chế tối đa vay nợ bằng vàng và chuyển sang hình thức cơ bản là mua bán. Theo đó, NHNN vẫn đang kiểm soát thị trường vàcó những động thái rất chặt chẽ bám sát thị trường như đưa ra thông điệp quản lý.

Ông có dự báo gì về diễn biến giá vàng trong nước thời gian tới?

Theo tôi, giá vàng thời gian tới có thể sẽ tăng, nhưng không mạnh vàở trong tầm kiểm soát. Hơn nữa, sau sự kiện Brexit, tính bất động trên thế giới đã tăng lên rất rõ rệt. Nhiều dự báo cũngcho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng, tất nhiên sẽ không tăng mạnh như thời gian vừa qua nữa bởi vì tâm lý thị trườngđã ổn định trở lại. Biến động tăng giá vàng tuần này cũng chỉ là biến động nhất thời mà thôi.

Xin cảm ơn ông!

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân cần tỉnh táo, tránh vay tiền để mua vàng vào thời điểm này